Sau khi hai dự án ở TP HCM đua nhau giảm giá 20-35%, nhiều chuyên gia lo ngại động thái này sẽ gây sốc ảnh hưởng đến quyền lợi nhà đầu tư mua trước đó. Số lạc quan cho rằng, đại hạ giá là chiêu thức để cắt lỗ và kích cầu.

Chủ đầu tư của dự án An Tiến, Giám đốc Công ty xây dựng và phát triển nhà Hoàng Anh (HAGL), Lê Hùng phân tích, trong tình huống khó khăn hiện nay, Sài Gòn Mekong giảm giá căn hộ là quyết định sáng suốt. Nếu khung giá mới 14,5 triệu đồng mỗi m2 này được thị trường chấp nhận, Sài Gòn Mekong có thể thu tiền về để tìm kiếm những cơ hội mới, lại giải được bài toán lãi suất.


Đại hạ giá bất động sản để kích cầu
Dự án căn hộ An Tiến đang trong giai đoạn hoàn thiện phần thân. Ảnh: Vũ Lê.

Còn ông Phan Thành Mai, Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản VN nhận định, bản chất việc giảm giá bán là chủ đầu tư đưa ra gói tài chính cho việc mua sản phẩm. Ví dụ như trả tiền mặt lên đến trên 80% tổng giá trị thì giá sản phẩm giảm 20%, đây là việc thực hiện theo cơ chế thị trường, đối với người bán và mua. "Khách hàng có nhu cầu có cơ hội mua sản phẩm phù hợp, bỏ tiền mặt lớn tức khắc, nhưng có ngay sản phẩm chắc chắn. Cách làm này giúp người mua sử dụng đồng tiền hiệu quả hơn là gửi ngân hàng với lãi suất quy định là 14% mỗi năm", ông Mai nói.


Ông Phạm Trung Hà, Tổng giám đốc Hòa Phát Land cho rằng, không nên quá bi quan về việc giảm giá bán căn hộ bởi thực chất, hai trường hợp đại hạ giá trong thời gian qua chủ yếu là các nhà đầu tư thứ cấp. Trong khi chủ đầu tư phải chịu áp lực để đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư trước để giữ uy tín, thì nhà đầu tư thứ cấp chủ yếu lướt sóng, "đánh nhanh thắng nhanh". Chỉ khi nào chính chủ đầu tư hạ giá bán, đó sẽ là câu chuyện "động trời", thể hiện sự bất ổn của thị trường địa ốc.


"Các trường hợp đại hạ giá chủ yếu do nhà đầu tư thứ cấp phát ra và chỉ mang tính chất thương vụ, chưa thể khẳng định thị trường địa ốc sẽ lao dốc", ông Hà nói.


Trái với xu hướng lạc quan trên, không ít người lo ngại, việc đại hạ giá sẽ khiến thị trường hỗn loạn. Đại diện sàn địa ốc Hòa Bình nhận xét, nếu thị trường TP HCM chỉ dừng lại ở việc hai dự án PV Landmark và An Tiến giảm giá để cắt lỗ thì đó là chuyện nhỏ. "Song nếu toàn bộ thị trường rầm rộ đại hạ giá căn hộ thì đây là chuyện lớn. Lúc đó người mua nhà sẽ tin rằng mua sau cùng giá sẽ rẻ hơn nên không ai muốn mua trước. Lúc này giảm giá chỉ khiến cho toàn bộ thị trường thêm trì trệ", lãnh đạo sàn Hòa Bình nói.



Đại hạ giá bất động sản để kích cầu
Bản chất giảm giá bán là gói tài chính kích cầu kèm theo điều kiện. Ảnh: Hoàng Lan.

Tổng giám đốc Công ty Lilama SHB Lê Tấn Hòa (đang xây dựng 4 dự án chung cư tại TP HCM) phân tích: "Cùng một tiêu chuẩn, chất lượng, suất đầu tư như nhau nhưng bán giá khác nhau là mâu thuẫn và bất hợp lý. Tôi không ủng hộ việc giảm giá vì điều này vô tình khiến cho khách hàng hoài nghi về chất lượng sản phẩm".


Theo ông Hòa, hầu hết các dự án bất động sản đều cần những nhà đầu tư thứ cấp. Khách hàng mua trước đồng hành, ủng hộ chủ đầu tư lại bị thiệt thòi còn khách hàng mua sau lại được ưu đãi. "Làm vậy chẳng còn ai dám đầu tư hay mua căn hộ trước nữa", ông Hòa nói.


Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản VN Phan Thành Mai nhận định, bên cạnh mặt tích cực, việc hạ giá bán bán cho thấy hiệu quả dự án không cao và nhà đầu tư có thể bị lỗ. Do đó, doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược kinh doanh, tránh đầu tư dàn trải. Khi đưa các gói tài chính bán hàng, chủ đầu tư và các đơn vị phân phối cùng cần cùng nhau đưa ra các chính sách chung để định hướng thị trường, tránh trường hợp khuyến mãi, giảm giá gây sốc.


Mấu chốt cùa vấn đề giảm giá, theo chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh, là doanh nghiệp bị đánh trúng điểm yếu, chịu sức ép từ phía ngân hàng. Và nguyên nhân sâu xa là địa ốc cần được thanh lọc để thị trường này có sức khỏe tốt hơn nhằm chống chọi với khủng hoảng. "Giảm giá bán, người dân có cơ hội mua nhà và doanh nghiệp cũng có cơ hội kích cầu", ông Ánh nói.


Ông Ánh cho rằng, thực tế khi đại hạ giá sản phẩm, quyền lợi của nhà đầu tư trước sẽ bị ảnh hưởng, song theo ông Ánh, cuộc chơi nào cũng chứa đựng sự rủi ro. Đây sẽ là bài học cho những nhà đầu tư khi sử dụng đòn bẩy tài chính trong kinh doanh bất động sản, thị trường không phải luôn nóng sốt mà sẽ có giai đoạn đóng băng, đi xuống. Do đó, theo chuyên gia kinh tế này, mấu chốt vấn đề là nhà đầu tư cần đưa ra giá bán hợp lý, để khách hàng có thể chấp nhận được. Bởi nhu cầu thực về nhà ở của người dân vẫn rất lớn

Theo Hoàng Lan - Vũ Lê (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.