Tập đoàn JFE (Nhật Bản), một trong những nhà sản xuất thép hàng đầu thế giới đã chính thức thông báo tới Chính phủ và các cơ quan chức năng Việt Nam về việc ngừng xem xét đầu tư vào Dự án Thép Guang Lian (Dung Quất), vốn đầu tư hiện tại là 3 tỷ USD và đang xin nâng lên 4,5 tỷ USD.

“Trong cuộc họp với tỉnh cuối tháng trước, JFE đã thông báo điều này”, ông Lê Văn Dũng, Phó trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất trao đổi với phóng viên.

Một lãnh đạo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã xác nhận điều này và cho biết, lý do khiến JFE quyết định ngừng theo đuổi dự án trên là vì thị trường thép đang suy giảm, trong khi có khá nhiều dự án thép lớn đã và đang được xây dựng tại Việt Nam, cũng như miền Nam Trung Quốc.

Tập đoàn JFE (Nhật Bản) chính thức thông ngừng xem xét đầu tư vào Dự án Thép Guang Lian (Dung Quất)

Hiện ở Việt Nam, Liên hợp Thép Formosa, vốn đầu tư 9,9 tỷ USD đang được khẩn trương xây dựng tại Hà Tĩnh. Ở phía Nam, đó là các dự án thép của Posco, China Steel…

Thép Guang Lian bắt đầu được triển khai từ năm 2006 và đã qua 4 lần điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư, nhưng sau gần 10 năm, dự án này không mấy tiến triển.

Đầu năm 2012, JFE và E-United (tập đoàn của Đài Loan, hiện nắm giữ 90% vốn của Dự án Guang Lian) đã ký thỏa thuận về việc JFE sẽ nghiên cứu đầu tư dự án này. Nếu JFE đầu tư Dự án, thì nhiều khả năng, E-United sẽ chuyển toàn bộ phần đầu tư của mình cho JFE.

Chính vì vậy, vào thời điểm đó, sự xuất hiện của tập đoàn thép đứng thứ 2 Nhật Bản và thứ 6 thế giới khiến dư luận kỳ vọng, Thép Guang Lian sẽ được đẩy nhanh tiến độ và việc xin nâng công suất và vốn đầu tư của Dự án lên 4,5 tỷ USD sẽ nhanh chóng được Chính phủ thông qua.

Và nay, sau hơn 2 năm đeo đuổi, với hàng loạt đề xuất liên quan đến ưu đãi đầu tư, xin thêm đất, xây dựng khu cảng riêng, nhà máy điện riêng…, JFE đã rút lui. Thậm chí, ngay trong quá trình nghiên cứu Dự án, JFE cũng đã xin giãn tiến độ và nhiều lần bày tỏ mối quan ngại liên quan đến thị trường thép ảm đạm, hiệu suất kinh doanh của JFE không cao và quan trọng nhất là đồng yên có xu hướng giảm giá so với USD, khiến tổng mức đầu tư Dự án theo đồng yên tăng cao.

Tháng trước, trước khi xem xét các đề xuất ưu đãi đầu tư cho JFE, Chính phủ đã yêu cầu tỉnh Quảng Ngãi xác định lại khả năng JFE tham gia đầu tư Dự án. Và nay thì câu trả lời cuối cùng đã có.

Vậy số phận của Thép Guang Lian sẽ ra sao sau khi JFE rút lui? Theo ông Lê Văn Dũng, ngay sau khi JFE xin rút, E-United đã có văn bản thông báo rằng, họ sẽ tiếp tục đầu tư dự án này.

Hiện nay, E-United và Tycoons, đối tác còn lại trong Dự án, đã giải ngân được 73 triệu USD cho công tác giải phóng mặt bằng, cũng như thực hiện một số hạng mục công trình khác, như khu ký túc xá, đóng cọc… UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã bàn giao 337 ha đất của Dự án cho nhà đầu tư.

Đã dốc một khoản tiền không nhỏ, E-United sẽ không bỏ lửng Dự án. Nhưng thực tế triển khai chậm trễ trong thời gian qua cho thấy, một mình E-United sẽ không dễ triển khai được dự án thép có số phận khá long đong này.

Nguyên Đức (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.