Đại biểu Quốc hội cho rằng, chênh lệch lợi tức từ chuyển đổi các loại đất không phải đất ở sang đất ở rất lớn, nhất là khu vực đô thị.

Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách tiếp tục thảo luận về dự án Luật Đất đai (sửa đổi), quan tâm phát biểu ý kiến về dự án Luật Đất đai (sửa đổi) tại hội nghị, đại biểu Quốc hội Đinh Ngọc Minh - Đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau bày tỏ băn khoăn, hiện nay khiếu kiện trong lĩnh vực đất đai gửi đến Ban Dân nguyện của Quốc hội chiếm đến 70%.

Đại biểu Quốc hội Đinh Ngọc Minh - Đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau.

Đại biểu Quốc hội Đinh Ngọc Minh cho rằng, một số quy định hiện tại của dự thảo Luật có thể gây ra cách hiểu khác nhau, dẫn đến việc thực thi sẽ rất khác nhau và tăng nguy cơ khiếu kiện. Ví dụ như quy định về phân loại đất và quy định về chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Điều 10 của dự thảo Luật phân ra rất nhiều loại đất nhưng, Điều 117 chỉ có một số ít phải chuyển đổi mục đích sử dụng đất…

Bên cạnh đó, theo đại biểu, chênh lệch lợi tức từ việc chuyển đổi các loại đất không phải đất ở sang đất ở rất lớn, nhất là khu vực đô thị, có nơi chênh lệch hàng chục triệu/m2.

Ông Minh nhận xét, phần lợi tức này chủ yếu doanh nghiệp bất động sản được hưởng. "Nó cũng trả lời cho câu hỏi hầu hết các đại gia của ta đều kinh doanh bất động sản và nhà thầu", đại biểu nói.

"Sửa luật lần này có phân phối phần lợi tức, tức là địa tô đất cho toàn dân theo Hiến pháp hay không?”, đại biểu Minh hỏi và nói, đất đai là sở hữu toàn dân, hướng điều tiết lợi tức như thế nào chưa thấy trong dự thảo luật.

Ngoài ra, đại biểu Quốc hội Đinh Ngọc Minh cũng đặt câu hỏi, liệu việc sửa Luật lần này có giảm được tình đầu cơ bất động sản, bong bóng bất động sản để tạo nguồn lực cho sản xuất hay không?

Bên cạnh đó, đại biểu nhấn mạnh, liệu việc sửa đổi Luật lần này có tạo điều kiện cho các nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận đất đai để mở các công xưởng, nhà máy nhằm tận dụng được cơ hội, phát triển kinh doanh hay không?

Theo ông, hiện nay đất cho sản xuất, kinh doanh vẫn quy định 1 quy trình như đất ở bao gồm quy hoạch, chuyển đổi, giấy phép... rất mất nhiều thời gian và tiền bạc cho doanh nghiệp.

Để giảm khó khăn, chi phí, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, ông Minh đề nghị có 1 điều quy định riêng về đất chuyển đổi sang mục đích sản xuất kinh doanh theo hướng linh hoạt, nhất là ở vùng sâu, vùng xa.

(Tổng hợp)

  • Quốc hội không tán thành quy định sở hữu nhà chung cư có thời hạn

    Quốc hội không tán thành quy định sở hữu nhà chung cư có thời hạn

    Tại phiên họp thứ 21, chiều 17.3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị không quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư và cho rằng cần có quy định cụ thể về việc nhà nước có quyền quyết định và có trách nhiệm tổ chức thực hiện việc di dời, phá dỡ, cải tạo nhà chung cư không còn an toàn vì mục đích bảo đảm sức khỏe, an toàn tài sản, tính mạng cho người dân.

Khánh Chi
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.