Dự kiến nguồn cung đến từ các chủ đầu tư là ngân hàng hoặc các tòa nhà do chính họ xây dựng và sử dụng sẽ tạo nên một thị trường văn phòng đầy sôi động trong thời gian tới.

Ảnh minh họa

Doanh nghiệp muốn thể hiện cam kết lâu dài

Ông Greg Ohan, Giám đốc Bộ phận Dịch vụ văn phòng cho thuê CBRE Hà Nội cho biết, trong những năm gần đây, việc xây dựng trụ sở “hoành tráng”, văn phòng hiện đại với diện tích sàn rộng hàng chục ngàn mét vuông, tọa lạc ở những con phố lớn, đắc địa nhằm khuếch trương vị thế, xây dựng hình ảnh thương hiệu đang trở thành xu hướng.

Nhiều doanh nghiệp có quỹ đất và tiềm lực tài chính mạnh coi việc này như một cam kết gắn bó lâu dài với thị trường, khách hàng. Trong đó, phải kể đến những doanh nghiệp, tổ chức kinh tế trong và ngoài nước hoạt động trong một số lĩnh vực như tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, dược phẩm và hàng tiêu dùng…

Theo CBRE, thành công bước đầu của Chính phủ trong việc giảm lạm phát và lãi suất cho vay, cắt giảm chi tiêu công… đã giúp cải thiện tình hình kinh tế. Điều này đã thúc đẩy niềm tin về triển vọng phát triển của Việt Nam, kích thích việc mở rộng sản xuất kinh doanh trong cộng đồng doanh nghiệp.

Dòng vốn đang đổ vào các ngành sản xuất kinh doanh Việt Nam, đặc biệt là từ những doanh nghiệp đã cam kết lâu dài với thị trường, cũng như các nhà đầu tư mới đang có ý định tham gia thị trường còn nhiều tiềm năng này.

Chính bối cảnh như vậy càng thúc đẩy các doanh nghiệp nhanh chóng khẳng định vị thế và sự hiện diện của mình, thông qua các bất động sản là văn phòng, trụ sở. Một quan chức của Công ty Bảo hiểm Mannulife cho biết, việc xây dựng tòa nhà văn phòng làm trụ sở chính tại khu Nam Sài Gòn, rộng hơn 6.000m2, cao 7 tầng với tổng trị giá 10 triệu USD không chỉ tạo cơ ngơi khang trang cho đội ngũ cán bộ nhân viên yên tâm làm việc mà còn thể hiện sự cam kết gắn bó với thị trường một cách lâu dài.

Theo phân tích của một số chuyên gia, xu hướng của những tập đoàn, công ty trong và ngoài nước có triển khai xây trụ sở hoạt động tại trung tâm một số thành phố lớn thời gian gần đây đã và đang tiếp tục được mở rộng thay vì chỉ nghĩ tới việc đi thuê như trước đây. Thông thường, những doanh nghiệp này có thể có sẵn quỹ đất hoặc diện tích đất lớn được thuê lại của Nhà nước hoặc chủ đầu tư khác trong thời gian dài…

Trong xu hướng đó, những công ty chuyên về lĩnh vực dịch vụ thì sự tồn tại phát triển không thể thiếu tòa nhà văn phòng trụ sở quy mô đi kèm để làm nơi giao dịch, hoạt động cũng như tạo ra sự tin tưởng, gắn bó lâu dài.

Còn đối với các đơn vị trong ngành tài chính, ngân hàng thì việc xây dựng trụ sở lớn, hiện đại còn thể hiện đẳng cấp, khẳng định thương hiệu và chứng minh với đối tác về tiềm lực tài chính vững vàng.

Ngân hàng có cả cung và cầu

Vài năm trở lại đây, trên địa bàn TP.HCM nói riêng và một số thành phố lớn khác nói chung, hàng loạt các dự án trụ sở văn phòng, văn phòng cho thuê được xây dựng bởi các đại gia bất động sản hoặc chủ đầu tư là các tổ chức tín dụng, ngân hàng. Mới đây, dự án tòa nhà trụ sở văn phòng MB Sunny Tower tại Trần Hưng Đạo, quận 1, do chủ đầu tư MB Land (đơn vị thuộc Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - MB) đã chính thức được đưa vào sử dụng.

Dự kiến, chủ đầu tư sẽ sử dụng khoảng 35%/tổng diện tích sàn (tổng diện tích sàn 16.000m2), số còn lại sẽ cung ứng cho các khách khác.

Trước đó, nhiều ngân hàng khác như Sacombank, Nam Á Bank, Đông Á Bank, OCB cũng đã kịp có những trụ sở văn phòng của mình. Một số ngân hàng khác chưa có quỹ đất cũng tìm cách thuê lại phần lớn diện tích của những chủ đầu tư khác như Lim Tower (quận 1). Hay sự hiện diện của nhiều chi nhánh ngân hàng khác tại quần thể dự án khu phức hợp Sunrise City (quận 7) do NovaLand làm chủ đầu tư…

Lãnh đạo một ngân hàng thương mại có trụ sở vừa xây dựng cho biết, đây là xu hướng tất yếu của các ngân hàng, nhưng cũng dựa trên lý do hết sức đơn giản, sẽ khó thuyết phục khách hàng tìm đến để làm ăn, trao gửi tài sản ký kết hợp đồng khi chính ngân hàng không có một địa chỉ rõ ràng hay nhà cửa, trụ sở giao dịch “xập xệ” không tạo được niềm tin và thể hiện được năng lực tài chính.

Theo báo cáo tổng kết của nhiều công ty nghiên cứu thị trường bất động sản tại TP.HCM, 2014 sẽ là năm của các tòa nhà trụ sở văn phòng, văn phòng cho thuê dành cho đối tượng là các công ty, tổ chức tài chính, ngân hàng.

Theo cách lý giải của các chuyên gia, sở dĩ các ngân hàng vừa là chủ đầu tư vừa là khách thuê lớn của thị trường bất động sản bởi họ nắm quỹ đất trong tay và có tài sản là bất động sản, cũng như nguồn tài chính dồi dào. Đó là yếu tố then chốt quyết định việc hình thành nên dự án.

Hơn nữa, xét về nhu cầu tự thân của những đơn vị này luôn luôn sẵn có. Mặc dù vậy, với nguồn cung đang ngày càng hạn chế về diện tích văn phòng cho thuê từ các chủ đầu tư khác thì dự kiến nguồn cung đến từ các chủ đầu tư là ngân hàng hoặc các tòa nhà do chính họ xây dựng và sử dụng sẽ tạo nên một thị trường văn phòng đầy sôi động trong thời gian tới.

Riêng 3 đại gia ngân hàng là VietinBank, Vietcombank và MB dự kiến sẽ góp thêm khoảng gần 100.000m2 văn phòng cho thuê, chiếm 52% trên tổng số 183.000m2 sàn sắp hoàn thiện trên địa bàn TP.HCM trong năm nay.

Tuyết Anh (Thời báo ngân hàng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.