Giá vàng đang giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây, so với thời điểm cách đây tròn 2 tháng, giá vàng đã giảm hơn 2 triệu đồng/lượng. Có nên mua vào lúc này nhân đà giảm; tiếp tục “găm” vàng hay bán cắt lỗ, tránh việc càng “găm” càng lỗ là nhiều băn khoăn đã và đang đặt ra với kim loại quý này.

Có nên mua vàng vào thời điểm này?

Riêng trong sáng ngày 16.7, giá vàng SJC đã “bốc hơi” hơn 500 nghìn đồng/lượng, ở mức 32,85 triệu đồng/lượng (mua vào) và 33,01 triệu đồng/lượng (bán ra). Tại Cty Đá quý Sài Gòn, giá vàng SJC giảm thêm 150 nghìn đồng và đã chính thức xuyên thủng đáy 33 triệu đồng/lượng.

Trước đó, vàng SJC tại Doji được niêm yết ở mức 33,04 triệu đồng/lượng (mua vào) và 33,13 triệu đồng/lượng (bán ra). Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức 33,03 triệu đồng/lượng (mua vào) và 33,13 triệu đồng/lượng (bán ra). Như vậy, so với chiều ngày 15.7, giá vàng SJC đã giảm khoảng 950 nghìn đồng/lượng.

Ngày cuối tuần, tại thời điểm 9h ngày 17.7, giá vàng SJC tại Hà Nội được niêm yết giao dịch ở mức 32,65 triệu đồng/lượng (mua vào) - 32,8 triệu đồng/lượng (bán ra) đối với giao dịch bán lẻ và 32,66 triệu đồng/lượng - 32,79 triệu đồng/lượng đối với giao dịch bán buôn. So với chiều ngày 16.7, giá vàng SJC tại Hà Nội giam tiếp khoảng 200.000 đồng/lượng (mua vào) và 210.000 đồng/lượng (bán ra).

Vào đầu giờ chiều ngày 17.7, giá vàng SJC có tăng hơn khi giá mua vào là 33,02 triệu đồng/lượng, bán ra ở mức 33,22 triệu đồng lượng. Vàng miếng Thăng Long giá mua vào là 30.59 triệu đồng lượng, bán ra ở mức 31,04 triệu đồng lượng. Theo giới buôn vàng và chuyên gia, diễn biến lên xuống của giá vàng bất thường trong ngày khiến nhiều người giữ vàng đang nghe ngóng.

Theo chủ một doanh nghiệp (DN) kinh doanh vàng tại phố Ngọc Lâm (Long Biên - Hà Nội), trong những ngày qua, số lượng người đến bán vàng tăng cao hơn bình thường, theo lý giải của chủ cửa hàng này thì nguyên nhân do giá vàng giảm mạnh nên nhiều người bán để cắt lỗ.

Cũng theo chủ cửa hàng nói trên, bình thường một cửa hàng vàng lớn bao giờ cũng có một lượng vàng dự trữ nhất định (đáp ứng nhu cầu lưu thông), chính vì vậy giá vàng giảm vừa qua cũng ảnh hưởng không nhỏ đến lượng vàng dự trữ, nhưng xét tổng thể số vàng vẫn nằm trong “túi” của cửa hàng…

Chủ một DN kinh doanh vàng khác tại Thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh) thì cho rằng, kinh doanh vàng hiện nay không ăn thua, mức độ trượt giá đã không còn, nên vàng cứ lình xình quanh mức 36-37 triệu đồng/lượng hơn một năm gần đây, giá vàng hiện giảm sâu nhưng cửa hàng của bà cũng không có hiện tượng một người mua nhiều lượng một lúc nhằm mục đích đầu cơ như những năm trước.

Có nhiều nhận định cho rằng, giá vàng giảm vừa qua do sức hấp dẫn với kim loại quý đã không còn, lấy ví dụ khoảng 1 năm trước giá vàng loanh quanh ở mức khoảng 36 triệu đồng/lượng, rồi cứ đứng im và giảm dần, chính vì vậy nhiều nhà đầu tư đã không đủ kiên trì để “chung thủy” với nó. Sự không kiên trì của nhà đầu tư thể hiện vừa qua khi giá vàng giảm sâu nhiều người đã mang thế chấp để lấy 80-90% giá trị, nếu vàng lên thì chuộc lại còn nếu vàng xuống tiếp thì nhà đầu tư bỏ luôn… Nhiều người khác thì chia đôi số vàng nắm giữ, bán một nửa cắt lỗ, một nửa còn lại “găm” để tiếp tục hy vọng… vàng quay đầu tăng giá.

Một nhận định được truyền tai khá nhiều, nghe rất đơn giản và hợp lý đó là hiện nay bất động sản (BĐS) đang khởi sắc, giao dịch tăng 20-30% so với cùng kỳ, chính vì vậy nhiều người đã bán vàng để đổ vào kênh này.

Bình luận về hiện tượng vàng tụt dốc, bà Nguyễn Thị Cúc - Phó TGĐ Cty Vàng bạc Đá quý Phú nhuận (PNJ) cho biết, diễn biến của giá vàng giảm khiến nhiều người có tâm lý bán vàng cắt lỗ. Theo bà Cúc từ nay đến cuối năm giá vàng thế giới có thể giảm tiếp về mức 1.110 USD/oz và giá vàng trong nước sẽ còn giảm.

Ở góc độ nhà điều hành, từ khi Nghị định 24/2012/NĐ-CP ngày 3.4.2012 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng ra đời, tình trạng vàng hóa đã bị đẩy lùi và NHNN đã giảm hiện tượng vàng hóa trong nền kinh tế. Dân chúng không còn “găm” vàng để kinh doanh nữa mà chỉ giữ với một tỉ trọng nhỏ. Chính vì vậy, hiện vàng chỉ được xem là kênh an toàn chứ không sinh lời, và việc giá vàng sẽ tiếp tục đi xuống chỉ là nay mai.

Quang Hùng (Bizlive)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.