Mới đây, UBND TP Đà Nẵng có công văn yêu cầu khẩn trương tháo dỡ toàn bộ hạng mục xây dựng trái phép tại Dự án Tổ hợp khách sạn và căn hộ cao cấp Mường Thanh Sơn Trà khiến dư luận phát sinh nhiều ý kiến khác nhau. Sau những sai phạm, Đà Nẵng đã đồng ý cho điều chỉnh, để rồi cũng chính Đà Nẵng, không hiểu sao lại ra lệnh tháo dỡ, khiến câu chuyện thành “mớ bòng bong” khó giải quyết.

Khu đất phê duyệt làm bãi đỗ xe ngầm hiện được chủ đầu tư chờ bàn giao khi thay đổi công năng

Ngày 5/6, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch UBND Đà Nẵng có văn bản chỉ đạo Chủ tịch quận Ngũ Hành Sơn kiểm điểm làm rõ và xử lý nghiêm túc trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị và cá nhân có liên quan trong việc chậm trễ tham mưu, xử lý hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng đối với dự án Tổ hợp Khách sạn và Căn hộ cao cấp Mường Thanh Sơn Trà (đường Võ Nguyên Giáp, quận Ngũ Hành Sơn).

Công văn này yêu cầu khẩn trương tổ chức phương án cưỡng chế tháo dỡ toàn bộ hạng mục công trình xây dựng sai phép đối với dự án nêu trên.

Theo đó, tổ hợp khách sạn và căn hộ chung cư cao cấp Mường Thanh Sơn Trà được cấp phép xây dựng 42 tầng nổi và 2 tầng hầm; từ tầng 2 đến tầng 5 làm nhà để xe, nhà trẻ, sinh hoạt cộng đồng... Tuy nhiên, chủ đầu tư đã thay đổi công năng từ tầng 2 đến tầng 5 thành 104 căn hộ để bán.

Ngày 26/9/2016, Thanh tra Sở Xây dựng Đà Nẵng đã ra quyết định xử phạt 40 triệu đồng hành vi chuyển đổi trái phép này và yêu cầu ngừng thi công.

Đáng nói, sau đó công trình này vẫn được thi công trở lại và đến nay đã hoàn thiện với nhiều công văn được ký từ chính quyền Đà Nẵng liên quan đến dự án này.

Theo tìm hiểu, Đà Nẵng đã có nhiều công văn do ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch Đà Nẵng và ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch Đà Nẵng ký, cùng hàng loạt các công văn khác của các sở, ngành Đà Nẵng về việc điều chỉnh công năng của 104 căn hộ tại dự án. Hầu hết các văn bản này được ký từ năm 2016, thể hiện việc thống nhất chủ trương cho xây dựng bãi đậu xe kết hợp làm nhà trẻ để điều chỉnh công năng từ tầng 2 đến tầng 5 của tổ hợp dự án.

Tại Công văn số 8017/UBND-QLĐTh ngày 30/6/2016 do Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ ký nêu rõ: “Xét công văn của Sở Xây dựng về việc liên quan đến việc điều chỉnh công năng một số tầng của công trình Tổ hợp khách sạn và căn hộ Mường Thanh Sơn Trà, Chủ tịch TP có ý kiến thống nhất theo đề xuất của Sở Xây dựng. Giao Sở Xây dựng hướng dẫn chủ đầu tư làm việc với Bộ Xây dựng để xử lý các thủ tục theo quy định.

Sau khi có ý kiến của Bộ Xây dựng, trước khi cấp phép xây dựng bổ sung, giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và chủ đầu tư có giải pháp đảm bảo việc thực hiện xây dựng chỗ đỗ xe, các không gian công cộng và các nghĩa vụ khác bằng yêu cầu ký quỹ hoặc cam kết chịu thu hồi Giấy phép xây dựng…”.

Tại Công văn số 8314/UBND-QNĐTH ngày 10/10/2016 do Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn ký cũng thống nhất cho quy hoạch xây dựng bãi xe ngầm phía trên công viên kết hợp nhà trẻ phục vụ nhu cầu người dân tại khu vực theo hình thức xã hội hóa…

Đặc biệt, tại Thông báo số 130/TB-UBND ngày 19/8/2016 “Kết luận của lãnh đạo thành phố tại cuộc họp nghe báo cáo chủ trương đầu tư, một số đồ án kiến trúc quy hoạch trên địa bàn thành phố” do Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ ký, cũng đã nhắc đến dự án.

Cụ thể thông báo ghi: “Liên quan đến quy hoạch bãi đỗ xe của Tổ hợp khách sạn và căn hộ Mường Thanh, giao Sở Xây dựng phối hợp Sở Giao thông vận tải, Sở Tài nguyên và Môi trường làm việc với chủ đầu tư; đầu tư xây dựng bãi xe ngầm (tầng 1 xây công viên cây xanh) tại khu đất ở khu dân cư phía đông xưởng 38 và 387 phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng, quy mô diện tích 4.500m2”.

Liên quan đến kết luận này, ngay sau đó các Sở trên cũng như UBND quận Ngũ Hành Sơn đều có ý kiến thống nhất về việc xây dựng bãi đậu xe ngầm như đã nêu.

Theo chia sẻ của đại diện chủ đầu tư Mường Thanh Đà Nẵng, với một dự án quy mô lớn, trong quá trình lập dự án, thiết kế, nhà tư vấn và chủ đầu tư cũng không thể lường hết tất cả. Vì vậy, việc điều chỉnh công năng công trình, nội thất công trình là bình thường, đặc biệt với công trình kinh doanh và điều đó pháp luật cho phép. Hơn nữa, việc điều chỉnh đưa 2 tầng giữ xe máy ra ngoài công trình rất cần thiết, để đảm bảo cho an toàn phòng cháy chữa cháy, đảm bảo môi trường trong sạch cho cư dân.

Việc chuyển nhà trẻ ra ngoài khu công viên được xem như biện pháp tối ưu nhằm tạo ra môi trường học, vui chơi giải trí. Ông Lê Thanh Thản, người có trách nhiệm cao nhất của công trình này cũng khẳng định, sẵn sàng thi công xây dựng bãi đỗ xe ngầm, công viên, trường học bất cứ lúc nào khi được giao đất.

Phương án công khai minh bạch đều đã được thống nhất trước đó, nhưng không hiểu sao, UBND TP Đà Nẵng “đổi ý” chỉ đạo tháo dỡ 104 căn hộ. Trong khi đó, 104 căn hộ được hoàn thiện đến nay đã có 39 hộ dân chuyển tới sinh sống.

Điều này khiến có ý kiến cho rằng, Đà Nẵng đã tự mình gây ra “mớ bòng bong” khi không tự giải quyết, mà lại ra các quyết định ngược lại với các quyết định trước kia để gây nên những xung đột giữa doanh nghiệp, người dân với chính quyền.

Lam Vân (Báo Pháp luật)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.