CafeLand - Tính ra đã gần 7 năm trời, những cư dân ở khu vực bãi biển Thanh Bình (Hải Châu, Đà Nẵng) đã không còn nhìn thấy mặt biển mỗi ngày nữa, dù họ vẫn sống ngay bên cạnh bãi cát đầy tiếng sóng. Đơn giản vì bờ biển ở đây đã bị che lấp bởi tường chắn của dự án phát triển đô thị quốc tế, mà không biết đến bao giờ mới hoàn công.

Dự án đang được nói đến là khu đô thị mới quốc tế Đa Phước (Daewon D – City) do công Ty TNHH Daewon Cantavil (Hàn quốc) làm chủ đầu tư, với số vốn đăng ký trên 250 triệu đô la Mỹ.

Bản vẽ thiết kế khu đô thị quốc tế Đa Phước (Đà Nẵng).

Dự án được khởi công cuối tháng 02/2008, với quy mô 210 ha đất liền và 180 ha mặt nước ven vịnh Đà Nẵng, trong đó phần mặt nước chủ yếu sẽ bị lấp để cải thiện thành đất đô thị.

Theo thiết kế, dự án sẽ xây dựng thành 1 khu phức hợp, gồm các resort, khách sạn chuẩn quốc tế, villa cao cấp, trung tâm hội nghị, thương mại, tòa nhà văn phòng 60 tầng, sân golf 18 lỗ, bến du thuyền, và khối chung cư 8.500 căn hộ.

Nhà đầu tư cam kết trong vòng 10 năm kể từ ngày khởi công, sẽ đưa khu đô thị này vào sử dụng. Riêng công việc san lấp sẽ hoàn tất vào năm 2010.

Bảng thông báo về dự án nằm im lìm đã nhiều năm.

Tuy nhiên, cho đến nay, dự án này vẫn nằm im lặng, không hề có thêm thông tin nào. Các nhà quản lý cho biết, do khủng hoảng kinh tế khu vực, chủ đầu tư gặp khó khăn, nên dự án phải tạm dừng lại, và sẽ tái khởi động vào thời điểm thích hợp.

Chờ đợi mỏi mòn ?

Những người dân tại đây đều cho hay, họ không nghe thấy 1 tín hiệu thông tin nào xác nhận dự án sẽ hoạt động lại. “Chúng tôi đã không chờ đợi nữa, vì chẳng có ai quan tâm. Bức tường tôn chắn bờ biển này, có lẽ chẳng gỡ nổi”. Ông T, 1 cư dân lớn tuổi, chiều chiều đi bộ dọc vỉa hè đường Nguyễn Tất Thành chạy dọc bờ vịnh và dự án này, phân trần như vậy.

Một bức tường tôn thép đã mọc lên, cắt đôi không gian khu vực.

Một số người dân khác đánh giá, sự khởi động dự án khu đô thị Đa Phước gắn liền với chủ trương phát triển con đường biển “5 sao” Nguyễn Tất Thành mà ông Nguyễn Bá Thanh, nguyên Bí thư Đà Nẵng từng đặt ra.

Dự án đầu tư của doanh nghiệp Hàn Quốc, là nắm chắc hoạch định quy hoạch phát triển tuyến đường này của địa phương, “để chấm dứt cảnh người dân xây nhà quay lưng lại biển cả” như nhận định 1 thời.

Song do những bất lợi về phong thủy, địa hình, thời tiết, tuyến đường Nguyễn Tất Thành đã không thể hiện được các ưu thế phát triển muốn có, các nhà đầu tư đã lần lượt bỏ đi. Khu đô thị quốc tế Đa Phước cũng cùng chung số phận.

Công tác san lấp, xây dựng ở khu đô thị Đa Phước đã dừng lại từ lâu.

Đặc biệt, theo đánh giá của giới chuyên môn, kiến trúc và tầm nhìn dự án này “đậm chất chủ quan của giới đầu tư Hàn Quốc, là thiết kế cứng nên đã phá vỡ không gian đô thị cần có, phù hợp tâm lý đời sống người Việt. Do đó, dự án cần được đánh giá thẩm tra lại hợp lý hơn mới triển khai được”. Một kiến trúc sư trưởng tại Viện Quy hoạch Xây dựng Đà Nẵng nói như vậy.

Không nhìn thấy biển

Điều đáng nói là đi cùng với hiện trạng ách tắc của 1 dự án đầu tư lớn, cư dân khu vực này phải chấp nhận nghịch cảnh “sống với biển mà không nhìn thấy biển” trong nhiều năm trời, và sẽ còn nhiều năm nữa.

Những người dân không biết bao giờ dự án lại hoạt động.

Dọc tuyến đường dài mấy cây số, để phục vụ dự án, người ta đã dựng lên bức tường bằng tôn thép, màu xanh; và bức tường này đã tồn tại suốt thời gian qua, như 1 hàng rào vô tình che chắn khuất tầm mắt người dân với vịnh Đà Nẵng.

Những người dân và du khách qua đây đều không thể nhìn thấy phía sau bức tường tôn này là cảnh biển thế nào nữa. Những phản ảnh của họ với các cấp chính quyền về hiện trạng này, yêu cầu xem xét để xử lý, đều chỉ nhận được câu trả lời “hãy chờ đợi”.

Buổi sáng và buổi chiều, bên này bức tường chắn, người dân vẫn sinh hoạt, tập thể dục, kinh doanh buôn bán. Còn phía bên kia, là dự án nằm im lìm.

Chẳng biết đến bao giờ, người dân nơi đây mới thấy lại cảnh biển trước mặt ?

Khát vọng về 1 khu đô thị mới, để nâng hiện trạng đô thị Đà Nẵng lên 1 tầm cao mới, và biết đâu tạo ra cơ hội sống tốt hơn cho những người dân nơi đây, mà 1 thời được nhà đầu tư cam kết thực thi, xem ra sẽ còn xa lắm.

Hơn nữa, dự án khu đô thị quốc tế Đa Phước, chỉ là 1 trong số hàng chục dự án ở bờ biển Đà Nẵng, từ trong vịnh đến phía bờ Đông bán đảo Sơn Trà.

Hiện đang có nhiều dự án đã đăng ký đầu tư, xúc tiến triển khai… nhưng đều bị ách tắc như vậy ở Đà Nẵng. Thậm chí nếu xây dựng xong, thì các dự án này còn dựng lên nhiều bức tường cao hơn, để quy hoạch khuôn viên hoạt động.

Dọc những con đường bờ biển tại thành phố này, du khách sẽ nhìn thấy những bức tường màu sắc, được dựng lên để che chắn tầm nhìn ra biển cả như vậy.

Dọc bờ biển Đà Nẵng, đang có rất nhiều dự án che chắn mặt biển như vậy.

Các dự án đó, khi nào hoàn thành, có lẽ chỉ có các nhà đầu tư biết.

Chỉ có những người dân nơi đây là thiệt thòi, khi sống bên biển, mà không nhìn thấy biển !

CafeLand mời bạn đọc chiêm nghiệm 1 số hình ảnh về thực trạng này.

Bức tường chắn chạy dài nhiều cây số bên bờ vịnh Đà Nẵng…

… chỉ đơn giản để bảo vệ thi công cho dự án khu đô thị.

Những cư dân này không biết bao giờ dự án lại hoạt động.

Dãy phố đối diện vẫn trông chờ cơ hội đổi đời với dự án.

Một số nhà hàng, khách sạn còn biến vỉa hè tại đây thành bãi giữ xe.

Thậm chí đoạn cuối vịnh còn là nơi đổ và đốt rác thải.

Tất cả gợi lại hình ảnh dự án ngày đầu mới triển khai.

Nhưng sẽ vẫn là 1 dự án “sống bên biển, mà không thấy biển”.

Nguyên Đức
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.