CafeLand - Mùa Tết cổ truyền Bính Thân đi qua, các dự án bất động sản tại Đà Nẵng đã hoạt động trở lại. Trong đó, số dự án ở khu trung tâm, vốn bị đóng băng nhiều năm, cũng có tín hiệu dịch động. Tuy nhiên, giới kinh doanh không lấy làm hồ hởi, thậm chí còn lo áp lực hạ tầng trung tâm Đà Nẵng sẽ tăng.

Lý giải điều này, một chuyên viên môi giới bất động sản khu vực Hải Châu thổ lộ, diễn biến quy hoạch chồng chéo, thiếu tính toán trong quá khứ đang tạo nên những nguy cơ lớn cho khu vực trung tâm Đà Nẵng, khi bài toán khai thác bất động sản tại đây đi vào thực tiễn trong thời gian đến.

Dự án to, hạ tầng nhỏ?

Giá đất khu vực trung tâm Đà Nẵng đang tăng, chủ yếu rơi vào dự án quy mô nhỏ

Biểu hiện đầu tiên của những nguy cơ này, là tình trạng bất cập về hạ tầng đô thị ở khu trung tâm Đà Nẵng, khi so sánh với tiềm lực đầu tư đã được đặt ra từ các dự án cao ốc được cấp phép từ lâu.

“Hãy thử làm phép tính, nếu các dự án cao ốc ở đây được đầu tư xong, thì giao thông khu vực, các vấn đề cấp nước, cấp điện sẽ thế nào?”, chuyên viên môi giới đặt vấn đề như vậy.

Theo nhìn nhận của giới kinh doanh, góc nhìn này thật sự đáng quan tâm.

Bởi qua thiết kế của các dự án đã đăng ký, trung tâm Đà Nẵng sẽ có ít nhất 10 dự án cao tầng mới mọc lên. “Trong đó, 4 dự án Sân vận động Chi Lăng, 84 Hùng Vương, Ngân hàng Đông Á, cao ốc Vũ Châu Long, là quan trọng nhất, đều có cao trình hơn 20 tầng. Như thế, mỗi dự án sẽ có khoảng 2 ngàn người sinh hoạt thường xuyên. Nên khi các dự án hoạt động, mỗi ngày khu vực sẽ có khoảng 8 ngàn phương tiện đi lại. Các con đường Phan Châu Trinh, Hùng Vương, Lê Duẩn ở đây đã rất chật, lượng phương tiện tăng lên ấy sẽ tạo nên điều gì?”.

Đồng thời, theo lãnh đạo Điện lực Đà Nẵng và công ty Cấp nước Đà Nẵng, khi các cao ốc mọc lên, nhu cầu sử dụng điện nước sinh hoạt khu vực trung tâm Đà Nẵng sẽ tăng nhanh. Điều này mâu thuẫn với thực lực các đơn vị cung ứng, do hạ tầng đầu tư đường điện, đường nước đã có sẵn sẽ không đủ công suất. Để mở rộng, các đơn vị cần có các dự án nâng cấp, nhưng kinh phí ở đâu để làm?

Do đó, một số nhà môi giới nhìn nhận, điều rủi cho Đà Nẵng là những năm qua, các dự án cao ốc ở khu trung tâm bị chậm tiến độ. Nhưng điều may ẩn chứa phía sau, là nhờ chậm trễ như thế, Đà Nẵng đã không phải đối mặt với thực trạng bất cập về năng lực hạ tầng.

Cơ hội cho các tiểu dự án?

Dự án Viễn Đông 84 Hùng Vương có tín hiệu dịch động từ Tết Bính Thân 2016

Từ góc cạnh này, một số nhà môi giới bất động sản khu vực trung tâm Đà Nẵng nhìn nhận, cơ hội khai thác quỹ đất tại đây, khi các dự án lớn bắt đầu có dấu hiệu khôi phục, lại thuộc về... các dự án nhỏ.

Đại diện dự án chung cư có quy mô nhỏ trên đường Lý Thường Kiệt, Hải Châu, Đà Nẵng phân tích: “Các dự án lớn luôn đòi hỏi quy mô đầu tư cao, suất lãi lớn, nên không dễ hấp dẫn người mua. Đó là chưa nói đến khả năng các dự án lớn sẽ bị đọng hồ sơ mua nhà, vì người mua sẽ e ngại mức độ đầu tư cao lại chậm tiến độ, sau khi đi vào hoạt động lại có thể gặp khó khăn về sinh hoạt. Đơn cử khu vực trung tâm, ai sẽ dám mua nhà ở các dự án lớn nếu nguy cơ kẹt xe, gặp khó khăn về điện nước sau này là có thật? Do đó, chúng tôi chủ trương đổi qua dự án quy mô nhỏ, diện tích đất vài trăm mét vuông, mỗi dự án vài chục căn hộ, giá đầu tư vừa phải, thu hút được người không có nhiều tiền”.

“So với các dự án căn nhà vài tỷ, một căn hộ thương mại hay chung cư chất lượng, giá hơn 1 tỷ đồng, trả trước 30% còn lại trả vay 10 năm, tất nhiên đa số người mua sẽ dễ chấp nhận. Đà Nẵng đang gia tăng lượng dân số trẻ sau Đại học, tầm tuổi 35 trở lại, rõ ràng sẽ là nhóm khách hàng tiềm năng đủ tự tin để đầu tư, mua những căn hộ như thế”. Đại diện sàn giao dịch Cường Hưng Thịnh (Hải Châu, Đà Nẵng) phân tích như vậy.

Theo đại diện này, đây là lý do để mấy năm gần đây, sàn giao dịch này hướng đến tìm kiếm các dự án nhà ở riêng biệt, nhỏ trong khu trung tâm, và khu đất diện tích dưới 300m2 để đầu tư dạng nhà phố, căn hộ nhỏ và khai thác kinh doanh.

Hiện nay, mức giá đất khu vực trung tâm Đà Nẵng, đang có dấu hiệu nhích lên 15 – 20%, đều chủ yếu rơi vào các dự án nhà nhỏ, đất có diện tích hợp lý và giá dao động dưới 3 tỷ đồng, xem ra đều xuất phát từ xu hướng nhìn nhận trên mà ra!

Nhạc Duy Hạ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.