Vấp phải sự phản đối quyết liệt của người dân nhưng UBND thành phố Đà Nẵng vẫn cho phép doanh nghiệp (DN) xây dựng bãi đỗ xe ngay trên công viên trong khu dân cư tại phường Thuận Phước (quận Hải Châu).
Cụ Trương Ngọc Tiếu: “Công viên đẹp như thế này sao lại phá bỏ?”. Ảnh: Nam Cường.
Bỏ qua ý nguyện của dân
Khu đất công viên gần 6.000 m2 khuôn viên đường Nguyễn Hữu Cảnh (nằm ở các tổ 30, 32A, B, C… phường Thuận Phước) đang yên bình, bỗng nhiên sắp tới sẽ bị phá hủy để mọc lên một dự án bãi đỗ xe. Vì lý do này, thời gian gần đây người dân xung quanh dự án đứng ngồi không yên.
Cụ Trương Ngọc Tiếu (80 tuổi, tổ 32B) cùng nhiều bậc cao niên, hưu trí ở xung quanh khu công viên phản đối rất quyết liệt khi tiếp xúc với chúng tôi. Chỉ tay ra công viên, cụ Tiếu nói: Nhất quyết không được làm bãi đỗ xe ở đây. Mấy trăm hộ dân lân cận được cái lá phổi môi trường trong lành, nay bỗng dưng vì lợi ích của doanh nghiệp mà thành phố quyết phá đi là sao.
Ông Lê Văn Sương (tổ trưởng tổ 32A) chỉ ra 5 bất cập khi phá bỏ công viên, xây bãi đỗ xe, gồm: Phá bỏ cảnh quan đô thị khi đây là một khuôn viên tuyệt đẹp, là điểm nhấn tạo kết nối với cung đường chạy ra bờ sông Hàn; ô nhiễm vệ sinh môi trường, khi bãi đỗ xe là nơi tập trung của việc xả khí thải, dầu nhớt, nơi tập trung hàng hóa…; làm mất chỗ vui chơi của trẻ em, người già; nguy hiểm đến tính mạng trẻ em, đặc biệt là học sinh trường Võ Thị Sáu và cuối cùng là ảnh hưởng tới tuổi thọ của phần cống hộp khi dưới lòng công viên chính là cống xả, xử lý nước thải của nhiều khu dân cư, bệnh viện… trên địa bàn quận Hải Châu trước khi đổ ra biển. “Cứ giờ tan tầm, học sinh tiểu học Võ Thị Sáu úa ra chật cả đường, rồi phụ huynh đi đón. Làm dự án bãi đỗ xe thì xe ô tô lớn nhỏ sẽ chạy qua trước cổng trường, nơi đây toàn bộ là đường 5,5m, tôi khẳng định không sớm thì muộn chắc chắn có tai nạn”, ông Sương nói.
Các cụ già Nguyễn Như Hân, Nguyễn Văn Thủ, Cao Ngọc Trí, Trương Ngọc Tiếu… tha thiết với chúng tôi: “Lãnh đạo thành phố, người làm quy hoạch không sống ở đây không biết. Họ có khi nào về hỏi ý kiến dân đâu. Chúng tôi mong thành phố suy nghĩ lại, làm cái gì cũng tìm hiểu kỹ lợi thiệt, xin hãy nghe dân một lần”. Riêng tổ 32B có 40 hộ với 189 nhân khẩu thì có tới hơn 50 trẻ em độ tuổi tiểu học.
Bà Phạm Thị Hương (tổ trưởng tổ dân phố 30A) cho biết, đầu tháng 12, sau khi nhận được quyết định phê duyệt quy hoạch dự án bãi đỗ xe trên đất công viên, đa phần người dân đều không đồng tình. Tại cuộc họp lấy ý kiến các tổ trưởng ở phường Thuận Phước, cả 5 tổ trưởng đều ký vào biên bản, phản đối.
“Đáng lẽ trước khi quy hoạch, lãnh đạo quận, thành phố phải tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của dân. Đằng này họ cứ ở trên cao, ấn quy hoạch xuống, không xem dân chúng tôi ở đây ra cái gì”. Bà Hương cho biết, tại cuộc họp ở phường, cả Bí thư cũng như Chủ tịch phường Thuận Phước yêu cầu các tổ trưởng… không được cho dân biết về quy hoạch bãi đỗ xe để chờ quyết định tiếp theo của UBND thành phố (!?).
Giấu dân vì lệnh cấp trên?
Ngày 25/11, UBND thành phố Đà Nẵng có quyết định phê duyệt điều chỉnh tổng mặt bằng quy hoạch bãi đậu xe tại phường Thuận Phước. Theo đó, cho phép Cty TNHH MTV vận tải, dịch vụ du lịch và thương mại Triết Thuần (gọi tắt là Cty Triết Thuần) quy hoạch xây dựng bãi đỗ xe trên khuôn viên 5.629m2. Để có quyết định trên, UBND thành phố đã cho Cty Triết Thuần thuê đất công viên từ tháng 6 (tại công văn 3787/QĐ-UBND ngày 1/6/2015), bất chấp những phản đối của người dân trước đó 2 tháng, khi Cty Triết Thuần ngang nhiên xây dựng trái phép hàng rào kiên cố quanh công viên.
“Thời điểm đó, đa phần người dân đã có tâm thư, bày tỏ nguyện vọng lên chính quyền các cấp, đề nghị được giữ lại công viên”, bà Phạm Thị Hương cho biết. Tiếp đó, đến ngày 21/5, thành phố vẫn quyết tâm cho DN phá công viên làm bãi đỗ xe bằng công văn 3696, yêu cầu các bên liên quan triển khai dự án theo quy hoạch phê duyệt.
Bà Lê Thị Thuận, Chủ tịch UBND phường Thuận Phước cho biết: “Các quyết định, công văn… liên quan đến chuyện này phường đều nhận được từ cấp quận, thành phố. Chúng tôi đâu có được tham gia phần quy hoạch”. Phóng viên hỏi: “Vì sao quy hoạch làm bãi đỗ xe đã lâu lại không cho dân biết. Khi các tổ trưởng dân phố lên họp, phản đối thì lãnh đạo phường yêu cầu chưa phổ biến cho dân?”. Bà Thuận giải thích là do… chưa tìm được thời điểm thích hợp để họp dân (?).
Bà Thuận cũng cho hay, sắp tới Ủy ban mặt trận Tổ quốc phường sẽ có văn bản tổng hợp các ý kiến, tâm tư nguyện vọng của dân, muốn thành phố điều chỉnh quy hoạch, giữ lại công viên thay vì làm bãi đỗ xe. “Cấp phường chúng tôi làm ngang đó thôi, nếu thành phố trả lời vẫn làm bãi đỗ xe thì cũng đành chấp hành”.
“Thành phố quyết rồi, các đơn vị liên quan đã ngồi lại nghiên cứu kỹ cả rồi. Làm bãi đỗ xe ở đó là hợp lý. Dân thì họ cứ nói thế thôi, kỳ thực thì đến giờ tôi cũng chưa nghe ai phản đối cái dự án đó cả. Chưa ai phản đối…”. Ông Lê Anh - Chủ tịch UBND quận Hải Châu, khẳng định.
Nam Cường (Tiền phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.