Nhiều dự án trong quy hoạch chưa được triển khai khiến người dân huyện Hòa Vang gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Nhiều dự án ở huyện Hòa Vang chậm triển khai khiến hạ tầng không đồng bộ, ảnh hưởng đến đời sống người dân

Theo số liệu, toàn huyện này có 305 quy hoạch, đồ án thì 29 trong số đó bị liệt vào diện “treo” (quá 3 năm không thực hiện –PV), 47 bị hủy bỏ, 19 đang kiến nghị hủy bỏ… Về mặt diện tích, các dự án này chiếm hàng trăm ha đất các loại của địa phương.

Cụ thể hơn, tại các xã Hòa Ninh, Hòa Nhơn, Hòa Liên… hàng ngàn người dân sống trong vùng quy hoạch, nhưng do dự án chưa triển khai khiến họ khốn đốn.

Đầu tiên, chưa nói đến chuyện đất đai hoang hóa, người dân sống lõm thỏm giữa vùng dự án cũng không thể làm nhà mới, không thể tách thửa đất, tách hộ cho con cái họ khi có nhu cầu lập gia đình, cần tạo dựng cuộc sống riêng. Họ phải cam cảnh sống chật vật, nhồi nhét trong căn nhà nhỏ, xập xệ từ nhiều đời trước.

Ở nhiều vùng như xã Hòa Liên, sau khi giải tỏa, người dân được đưa về các khu tái định cư mới. Tuy nhiên, ở đây họ ngồi bó gối chẳng biết làm để lo sinh kế bởi đất đai, ruộng vườn đã giao hết cho dự án. Bi đát hơn nữa, có những khu tái định cư khác thì thiếu điện, thiếu nước, đường xá ngập lụt do hạ tầng đầu tư qua loa. Có vùng thì ô nhiễm nặng nề khiến người dân bức xúc, chặn đường, bao vây nhà máy, ảnh hưởng lớn đến an ninh trật tự…

Những ngôi nhà lỏm thỏm giữa vùng dự án không thể xây cất, sửa chữa mới

UBND huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng cho biết, huyện cũng đã kiến nghị lên cấp cao linh động tạo cơ chế cho người dân vùng dự án “treo” lâu năm được xây mới, sửa chữa lại nhà cũng như tách thửa đất cho con cái, ổn định cuộc sống. Về lâu dài, chính quyền sở tại cho rằng, vẫn cần sự vào cuộc của các ngành chức năng trong rà soát, thẩm định lại quy hoạch, loại bỏ những dự án “treo”, dự án không khả thi để không làm ảnh hưởng triền miên đến cuộc sống của người dân.

KTS. Hồ Duy Diệm, Tổng Thư ký hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Đà Nẵng cho rằng, Luật Quy hoạch cũng như nhiều văn bản quy phạm pháp luật khác quy định rõ các dự án, đồ án, quy hoạch đã được cấp phép nhưng sau một thời gian nhất định không triển khai sẽ bị chấm dứt hiệu lực.

Theo KTS Diệm việc các dự án không chỉ ảnh hưởng đến người dân mà còn làm chậm quá trình phát triển địa phương. Về giải pháp cần thể hiện rõ vai trò, trách của chính quyền địa phương, của các cơ quan có thẩm quyền là rà soát, thu hồi lại các dự án kiểu này để lấy quỹ đất phục vụ cho các nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội khác.

Quảng Thân (Công Thương)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.