Đà Nẵng đã và đang triển khai xây dựng hàng trăm chung cư cho người có thu nhập thấp. Đây là một bước đi có tính đột phá trong chính sách an dân và phát triển thành phố trong những năm qua.
alt
Chung cư dành cho người thu nhập thấp tại Vũng Thùng, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng. - Ảnh: Chinhphu.vn

Hơn 15 nghìn căn hộ cho người thu nhập thấp

Theo báo cáo từ Sở xây dựng thành phố Đà Nẵng, tính đến giữa tháng 2/2011, không tính các chung cư đã đưa vào sử dụng trước đây, thành phố đã và đang triển khai xây dựng 131 nhà chung cư với tổng số 15.864 căn hộ, trong đó có 107 chung cư với 11.017 căn hộ được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, 24 chung cư với 4.847 căn hộ do các nhà đầu tư triển khai.

Diện tích trung bình mỗi căn hộ là 50m2 và tối đa không quá 70m2. Đây là những căn hộ thực sự dành cho người thu nhập thấp, đủ cho 4-6 người/căn hộ. Dự kiến, giá trị đầu tư cho mỗi căn hộ có diện tích 50m2 là 200 triệu đồng.

Về tiến độ thi công, hiện thành phố đã hoàn thành 8 chung cư, với 648 căn hộ, 45 chung cư khác với 5.044 căn hộ đang triển khai xây dựng và hoàn tất vào cuối năm 2011, 8 chung cư với 580 căn hộ đã hoàn tất thủ tục chuẩn bị triển khai thi công và 70 chung cư với 9.592 căn hộ còn lại đang ở giai đoạn chuẩn bị đầu tư.

Bên cạnh nhà chung cư, Đà Nẵng đang triển khai xây dựng 2 ký túc xá (ở phía Đông và Tây thành phố với 1.146 phòng). Dự kiến các ký túc xá này sẽ hoàn thành trong năm 2011.

Các chung cư đã và đang được xây dựng sẽ cải thiện đáng kể điều kiện về nhà ở của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn, đặc biệt là những người có thu nhập thấp, không có điều kiện xây nhà.

Những đối tượng được hưởng lợi từ chương trình “có nhà ở” của thành phố là các gia đình thuộc diện giải toả, gia đình chính sách, các đối tượng hưởng lương từ ngân sách nhà nước, học sinh, sinh viên và người có thu nhập thấp đang sinh sống tại khu vực đô thị chưa có nhà ở hoặc có nhà ở nhưng diện tích nhỏ.

Trong các đối tượng trên, trước mắt thành phố ưu tiên bố trí căn hộ trước cho những hộ thuộc diện giải tỏa đền bù, hộ chính sách, tiếp đến sẽ giải quyết các trường hợp như hộ chưa có nhà, hộ nghèo, gia đình đơn chiếc...

Hỗ trợ cả chủ đầu tư và người mua nhà

Để xây dựng nhà ở với giá thấp hơn so với giá thành của thị trường, thành phố Đà Nẵng đã có nhiều chính sách ưu đãi đối với nhà đầu tư trong lĩnh vực này. Theo đó, TP đã miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong phạm vi dự án, được áp dụng thuế suất ưu đãi thuế giá trị gia tăng ở mức cao nhất (thuế suất 0%).

Đồng thời, nhà đầu tư được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 4 năm, kể từ khi có thu nhập chịu thuế và giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp trong 5 năm tiếp theo, thời gian còn lại được áp dụng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp là 10%.

Ngoài ra, các nhà đầu tư còn được hỗ trợ vay vốn tín dụng ưu đãi hoặc bù lãi suất theo quy định; vay từ Quỹ phát triển nhà ở của địa phương và các nguồn vốn vay ưu đãi khác; được xem xét, hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ lãi vay.

Nhà đầu tư còn được cung cấp miễn phí các thiết kế mẫu, thiết kế điển hình về nhà ở cũng như các tiến bộ khoa học kỹ thuật về thi công, xây lắp nhằm đảm bảo giảm giá thành xây dựng công trình….

Đó là những biện pháp hữu ích nhằm khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng nhà ở để bán cho người có thu nhập thấp theo phương thức xã hội hóa. Nhờ đó, thời gian qua, tại Đà Nẵng, nhiều nhà đầu tư đã tham gia vào lĩnh vực bất động sản dành cho người có thu nhập thấp.

Bên cạnh đó, TP Đà Nẵng còn hỗ trợ lãi suất để người có thu nhập thấp được vay vốn mua nhà với lãi suất theo quy định của ngân hàng cho vay đầu tư nhà ở xã hội (2,9%/năm).

Với nhiều chương trình nhà ở đã và đang được triển khai trên địa bàn thành phố, đặc biệt khi Đề án “Xây dựng 7.000 căn hộ phục vụ chương trình có nhà ở cho nhân dân” hoàn tất vào cuối 2011, Đà Nẵng sẽ sớm hoàn thành mục tiêu “có nhà ở” của thành phố.

CafeLand.vn - Theo Chinhphu.vn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland