Dù Công ty phát triển và khai thác hạ tầng KCN Đà Nẵng thông báo mời thầu công khai gói thầu xây lắp công trình Nâng cấp, cải tạo hệ thống thu gom nước thải khu công nghiệp Hòa Khánh nhưng thực tế việc mua được hồ sơ mời thầu không dễ.
Theo nội dung thông báo mời thầu số 20171115180-00 đăng tải vào lúc 16 giờ 31 phút ngày 20/11/2017 liên quan đến gói thầu Xây lắp công trình Nâng cấp, cải tạo hệ thống thu gom nước thải khu công nghiệp Hòa Khánh (phần còn lại ống bê tông ly tâm), thời gian bán hồ sơ mời thầu từ 8 giờ ngày 24/11/2017 đến 8 giờ ngày 14/12/2017 tại tầng 4 Công ty phát triển và khai thác hạ tầng KCN Đà Nẵng - Địa chỉ: số 58 Nguyễn Chí Thanh, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.
Tuy nhiên, đến ngày 30/11, nhiều doanh nghiệp phản ánh gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại khi mua hồ sơ của gói thầu này và họ lo lắng nếu chậm trễ mua hồ sơ mời thầu sẽ không có đủ thời gian chuẩn bị hồ sơ đấu thầu theo quy định.
Đại diện doanh nghiệp kẻ đứng, người ngồi chờ mua hồ sơ tại Công ty phát triển và khai thác hạ tầng KCN Đà Nẵng
Chính vì gặp rất nhiều khó khăn nên trước đó, ngày 29/11, có doanh nghiệp đã gửi văn bản đến thường trực Thành uỷ, UBND, HĐND và các sở ban ngành TP Đà Nẵng có liên quan để phản ánh tình trạng này.
Theo văn bản này thì sau khi xem xét về mặt năng lực và kinh nghiệm thi công các dự án tương tự mà công ty nói trên đã từng thi công và xét thấy đủ điều kiện tham gia gói thầu này, công ty đã cử người đến liên hệ để mua hồ sơ mời thầu gói thầu này từ lúc 8 giờ 30, ngày 24/11/2017.
Nhưng đến nay ngày 29/11/2017, công ty vẫn chưa thể mua được hồ sơ mời thầu gói thầu này vì một số vấn đề trở ngại như: Người đại diện của nhà thầu đến tại Công ty phát triển và khai thác hạ tầng KCN Đà Nẵng để liên hệ mua hồ sơ mời thầu vào lúc 8 giờ 30 ngày 24/11/2017 thì bên mời thầu thông báo số thứ tự Nhà thầu công ty là 129 rồi, điều này khiến Nhà thầu nghi ngờ có sự sắp xếp nhằm kéo dài thời gian bán hồ sơ mời thầu để gây khó khăn cho các nhà thầu đến sau và Nhà thầu cũng không biết trong danh sách đăng ký có đúng sự thật là 128 nhà thầu đã đến mua trước hay không.
"Qua tình hình thực tế bán hồ sơ mời thầu tại bên mời thầu thì Nhà thầu nhận thấy trung bình 1 ngày bán được khoảng 3 đến 4 bộ hồ sơ, như vậy với số thứ tự 129 của Nhà thầu chúng tôi và các nhà thầu sau đến mua hồ sơ thì làm sao mua được hoặc trong trường hợp nếu mua được thì làm sao đủ thời gian để lập hồ sơ dự thầu.
Cùng với đó, khi công ty trên yêu cầu bên mời thầu - Công ty phát triển và khai thác hạ tầng KCN Đà Nẵng công khai danh sách các nhà thầu mua trước nhưng bên mời thầu cố tình không cung cấp". - đại diện đơn vị đến mua hồ sơ mời thầu ngày 24/11 cho biết.
Doanh nghiệp trên đã đề nghị bên mời thầu là Công ty phát triển và khai thác hạ tầng KCN Đà Nẵng bán hồ sơ mời thầu cho Nhà thầu trước ngày 30/11/2017 để nhà thầu có đủ thời gian lập hồ sơ dự thầu tốt nhất và đấu thầu cạnh tranh minh bạch, rõ ràng nhất nhằm đảm bảo tiết kiệm ngân sách nhà nước trong điều kiện ngân sách nhà nước còn hạn hẹp, thực hiện đúng chủ trương lớn của Đảng và nhà nước về tiết kiệm ngân sách, chống lãng phí và thất thoát trong lĩnh vực đầu tư Xây dựng.
Trước những phản ánh của doanh nghiệp, ông Đinh Hiển - Giám đốc Công ty Phát triển và Khai thác hạ tầng KCN Đà Nẵng cho biết trong quá trình bán hồ sơ mời thầu, công ty bị áp lực quá lớn để xử lý khi gói thầu có đến vài trăm nhà thầu đến liên hệ mua hồ sơ mời thầu. Để bảo đảm công khai, minh bạch, đơn vị đã phát số thứ tự. Theo đó, doanh nghiệp nào đến trước thì xác nhận thông tin trước và lần lượt giải quyết bán hồ sơ mời thầu.
“Chúng tôi đề nghị doanh nghiệp đến chúng kiến quá trình bán hồ sơ mời thầu, chúng tôi sẽ đáp ứng và giải quyết tất cả nhu cầu tiếp cận hồ sơ mời thầu theo yêu cầu doanh nghiệp”, ông Hiển nói.
Trước đó, ngày 14/8/2017, UBND thành phố Đà Nẵng đã có văn bản yêu cầu các chủ đầu tư, đơn vị điều hành dự án, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố và các Chi nhánh số 1, 2 và 3 căn cứ kế hoạch vốn đầu tư năm 2017 được giao cho từng công trình khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án sử dụng vốn ngân sách Trung ương để đảm bảo cuối năm giải ngân hết kế hoạch vốn đã giao, không để dồn khối lượng vào cuối năm mới thanh toán.
Đặc biệt, nếu phát hiện các hành vi tiêu cực như thông thầu, gian lận, cản trở, hối lộ, can thiệp bất hợp pháp, UBND thành phố yêu cầu phải kiên quyết xử lý theo quy định hoặc rút vốn, điều chuyển vốn cho dự án, công trình khác; báo cáo kịp thời để UBND thành phố xem xét, xử lý.
Cùng với đó, Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Kho bạc Nhà nước Đà Nẵng; UBND các quận, huyện; các chủ đầu tư, đơn vị điều hành dự án; Trung tâm Phát triển quỹ đất chịu trách nhiệm thường xuyên kiểm tra, giám sát; kiên quyết xử lý nghiêm và kịp thời các tổ chức, cá nhân, lãnh đạo, cán bộ, công chức vi phạm quy định pháp luật và cố tình cản trở, gây khó khăn, làm chậm tiến độ giao, thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công; thay thế kịp thời những cán bộ, công chức yếu kém về năng lực, trình độ hoặc suy thoái về đạo đức, nghề nghiệp, gây nhũng nhiễu tiêu cực hoặc thao túng, chi phối trong quản lý vốn đầu tư công, đấu thầu.
Nguyễn Phước (DĐDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.