Chỉ chưa tới 3 tháng kể từ ngày ký hợp đồng giao đất xây dựng khu phức hợp cao tầng, sân vận động Chi Lăng (Đà Nẵng) đã bị “xé” ra thành 14 lô cho 10 công ty “mới thành lập” của Tập đoàn Thiên Thanh.

Đã cân nhắc kỹ càng?

Tại kỳ họp thứ 11 HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII vừa diễn ra từ ngày 9 – 11/12, đại biểu Nguyễn Hoàng Sơn cùng nhiều đại biểu đã bức xúc đặt câu hỏi: Dự án khu phức hợp thương mại, dịch vụ cao tầng sân vận động Chi Lăng (gọi tắt là khu phức hợp Chi Lăng) có thực hiện không? Tại sao bán cho Tập đoàn Thiên Thanh lập dự án mà cắt đất phân lô ra bán? Ai ký việc phân lô? Trách nhiệm và hướng giải quyết ra sao?

Chỉ chưa tới 3 tháng, khu "đất vàng" sân vận động Chi Lăng đã bị "xé" ra thành 14 lô cho 10 công ty thành viên của Tập đoàn Thiên Thanh và hiện toàn bộ sổ đỏ của các lô đất này đang nằm ở... ngân hàng! (Ảnh: HC)

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn cho hay, năm 2010, Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND TP Đà Nẵng thống nhất chủ trương kêu gọi đầu tư dự án khu phức hợp Chi Lăng và đề ra các yêu cầu lựa chọn nhà đầu tư, thông báo công khai trên báo đài. Trong thời gian thông báo, chỉ có một nhà đầu tư đăng ký, đáp ứng được các yêu cầu về xây dựng khu thương mại dịch vụ liên hoàn và thực hiện đúng quy hoạch được duyệt. Đó là Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Thanh (gọi tắt là Tập đoàn Thiên Thanh).

“Sau khi được chọn làm chủ đầu tư dự án, năm 2011, Tập đoàn Thiên Thanh có văn bản đề nghị UBND TP Đà Nẵng cho phép huy động đầu tư. Đây là khu phức hợp có mức đầu tư tương đối lớn. Để giải quyết nguyện vọng của nhà đầu tư và thúc đẩy dự án triển khai đúng tiến độ, sau khi cân nhắc đề nghị và cam kết bằng văn bản của nhà đầu tư, các đề xuất của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP, lãnh đạo TP thống nhất và UBND TP đã chỉ đạo giao quyền sử dụng đất cho 10 đơn vị thành viên Tập đoàn Thiên Thanh để huy động vốn sớm thực hiện dự án theo đúng tiến độ cam kết, đảm bảo hình thành một khu phức hợp liên hoàn chứ không phải manh mún” – ông Nguyễn Ngọc Tuấn nói.

Vậy UBND TP Đà Nẵng đã căn cứ theo “đề xuất của các cơ quan chuyên môn” nào và “cân nhắc” ra sao?

Lãnh đạo Đà Nẵng có bị "qua mặt"?

Theo các tài liệu PV Infonet thu thập được, căn cứ công văn 6381/UBND-QLĐTh (ngày 12/10/2010) của UBND TP Đà Nẵng, ngày 29/10/2010, Công ty Quản lý và Khai thác đất (thuộc Sở TN-MT Đà Nẵng) đã ký với Tổng Giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh Phạm Công Danh hợp đồng giao đất có thu tiền sử dụng đất số 328/HĐ-GQSDD/KTQD.

Theo đó, Tập đoàn Thiên Thanh được giao quyền sử dụng khu “đất vàng” 4 mặt tiền Hùng Vương – Ngô Gia Tự - Lê Duẩn – Triệu Nữ Vương (nay đổi tên là Chi Lăng) tại khu vực sân vận động Chi Lăng với diện tích 55.061m2 theo đơn giá đất ở 25,3 triệu đồng/m2. Tổng số tiền sử dụng đất mà Tập đoàn Thiên Thanh phải nộp vào ngân sách Đà Nẵng hơn 1.393 tỉ đồng.

Ngày 10/1/2011, Tổng Giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh Phạm Công Danh có Tờ trình số 102/CVCT/VP/2011 gửi HĐND, UBND cùng Công ty Quản lý và Khai thác đất Đà Nẵng kiến nghị “được chấp thuận việc tách Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các Công ty thành viên của Tập đoàn” để “có cơ sở huy động các nguồn lực của Tập đoàn Thiên Thanh”.

Đáng nói là trước khi Tập đoàn Thiên Thanh có tờ trình này thì từ ngày 26/11/2010, Công ty Quản lý và Khai thác đất Đà Nẵng đã ký với Tập đoàn Thiên Thanh phụ lục hợp đồng số 01/PLHĐ-GQSDD điều chỉnh, bổ sung nội dung của các điều khoản Hợp đồng 328/HĐ-GQSDD/KTQD. Đặc biệt đáng chú ý trong đó là nội dung “đồng ý về nguyên tắc đối với việc đề nghị tách Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”.

Theo đó, “trong trường hợp Tập đoàn Thiên Thanh đề nghị được tách Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các Công ty thành viên, UBND TP sẽ giải quyết trên cơ sở cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty mới thành lập (gồm các đơn vị thành viên) thuộc Tập đoàn Thiên Thanh. Việc tách Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ giải quyết cho các đơn vị thành viên thuộc Công ty mới thành lập trên cơ sở tổng mặt bằng quy hoạch chi tiết được phê duyệt”.

Một tuần sau, ngày 3/12/2010, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng (lúc đó là ông Trần Văn Minh) ký Quyết định số 9388/QĐ-UBND phê duyệt sơ đồ ranh giới chuyển quyền sử dụng đất giai đoạn 1 khu phức hợp Chi Lăng (có diện tích 46.388m2) cho Tập đoàn Thiên Thanh. Trong quyết định này không hề đề cập đến việc tách Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Như vậy, liệu có phải Công ty Quản lý và Khai thác đất Đà Nẵng đã “đi trước” lãnh đạo TP một bước trong việc “đồng ý về nguyên tắc đối với việc đề nghị tách Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” cũng như khẳng đinh UBND TP Đà Nẵng “sẽ giải quyết” đề nghị được tách Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của Tập đoàn Thiên Thanh?

Tốc độ “thần kỳ”!

Điều đáng nói nữa là, qua phụ lục hợp đồng số số 01/PLHĐ-GQSDD với Công ty Quản lý và Khai thác đất Đà Nẵng có thể thấy, các đơn vị thành viên mà Tập đoàn Thiên Thanh đề nghị tách Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để huy động vốn chỉ là các “Công ty mới thành lập”. Lẽ ra trong trường hợp này, UBND TP Đà Nẵng cần phải thẩm định rõ ràng đó là những công ty nào, năng lực ra sao, có thực là thuộc Tập đoàn Thiên Thanh hay chỉ là những cái tên được dựng lên nhằm che đậy ý đồ “phân lô” dự án?

Tuy nhiên chỉ 10 ngày sau khi Tập đoàn Thiên Thanh có Tờ trình 102/CVCT/VP/2011, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã ký Quyết định “phê duyệt sơ đồ ranh gới chuyển quyền sử dụng đất khu phức hợp Chi Lăng” cho Tập đoàn Thiên Thanh với tổng diện tích 55.061m2; trong đó giai đoạn 1 là 46.376m2, giai đoạn 2 là 8.685m2 (sẽ được công nhận quyền sử dụng đất sau khi thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng).

Trong quyết định này, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã chính thức phê duyệt ranh giới 14 lô đất chuyển quyền sử dụng 10 Công ty thành viên Tập đoàn Thiên Thanh theo danh sách được Tập đoàn này nêu trong Tờ trình số 102/CVCT/VP/2011. Và quyết định này có hiệu lực thi hành ngay kể từ ngày ký (ngày 21/1/2011)!

Như vậy là chỉ trong hơn một tháng rưỡi, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã ký 2 quyết định có liên quan đến việc “phê duyệt sơ đồ ranh gới chuyển quyền sử dụng đất khu phức hợp Chi Lăng” mà cái sau gần như phủ định cái trước.

Và chỉ trong vòng chưa tới 3 tháng kể từ ngày Công ty Quản lý và Khai thác đất Đà Nẵng ký với Tập đoàn Thiên Thanh hợp đồng giao đất có thu tiền sử dụng đất số 328/HĐ-GQSDD/KTQD, khu “đất vàng” 55.061m2 với 4 mặt tiền Hùng Vương – Ngô Gia Tự - Lê Duẩn – Chi Lăng đã được “xé” ra thành 14 lô, lớn nhất có diện tích 5.433m2, nhỏ nhất có diện tích 802m2!

Phát biểu tại kỳ họp vừa qua, các đại biểu Nguyễn Hoàng Sơn, Trần Văn Lĩnh cho hay, toàn bộ sổ đỏ của các lô đất này đã được Tập đoàn Thiên Thanh đem cầm cố ngân hàng. Hiện Tổng Giám đốc Phạm Công Danh đang bị điều tra liên quan đến vấn đề tài chính và Tập đoàn Thiên Thanh cũng đã mất khả năng trả nợ. Sắp tới ngân hàng sẽ đem toàn bộ các lô đất này ra bán đấu giá để thu hồi vốn. Như vậy số phận của khu phức hợp Chi Lăng sẽ đi về đâu? Liệu có còn là một “khu phức hợp liên hoàn chứ không manh mún”?

Hải Châu (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.