CafeLand - Cuối tuần qua, Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng đã phối hợp Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật thành phố Đà Nẵng tổ chức hội thảo tìm phương án phân luồng giao thông, trước tình cảnh ngày một bế tắc về giao thông ở khu vực trung tâm thành phố này.

Báo cáo của cơ quan chức năng cho thấy, đô thị Đà Nẵng trong 20 năm qua đã có bước phát triển mạnh mẽ, hình thành nhiều tuyến, trục đường mới đi cùng dáng dấp kiến trúc đô thị ngày một quy mô hơn. Hệ lụy của tình hình này, là áp lực giao thông đô thị ở khu trung tâm, đặc biệt tại các nút giao thông trọng yếu, những tuyến đường thương mại chính xuyên tâm thành phố ngày càng gia tăng. Nỗi lo về một Đà Nẵng tái lập hình ảnh ùn tắc giao thông, kẹt xe như các đô thị lớn đi trước đã bắt đầu hiển hiện.

Đại diện sở Giao thông Đà Nẵng nhấn mạnh, hiện trạng đường phố đô thị Đà Nẵng có mở rộng, nhưng khu vực trung tâm vẫn cơ bản không thay đổi nhiều về mặt cắt đường phố. Trong khi đó, mật độ, lưu lượng phương tiện giao thông tăng nhanh, cùng với dân số địa bàn tăng dần lên, đã khiến các điểm giao thông trung tâm ngày càng “”thắt cổ chai””. Ý thức của một số thành phần tham gia giao thông chưa được cải thiện, hệ thống giao thông công cộng mới chỉ đáp ứng được 2% nhu cầu đi lại của người dân, địa bàn còn quá thiếu những điểm nút giao thông khác mức giúp phân tầng, phân luồng xe cộ… là những nguyên nhân khiến Đà Nẵng càng ngày càng áp lực về bài toán giao thông.

Một số chuyên gia còn chỉ ra, giao thông trung tâm Đà Nẵng còn bị ách tắc bởi hiện tượng giao thông tĩnh chiếm quá nhiều không gian. Đây là thực tế không thể phủ nhận của Đà Nẵng, khi cho đến nay, thành phố vẫn chưa có được một hệ thống các bãi giữ xe đạt tiêu chuẩn, tiên tiến tại khu trung tâm, dù địa phương đã ra sức kêu gọi các nhà đầu tư hợp tác. Phần lớn ôtô tại Đà Nẵng vẫn đang đậu đỗ ngay trên mặt đường, đã khiến tiết diện giao thông động của đô thị này thêm bó hẹp. Với đà này, khi tốc độ tăng dân số cơ học của Đà Nẵng tăng thêm trong vài năm nữa, chắc chắn tắc nghẽn giao thông sẽ là vấn đề thường trực.

Điều đáng lo là kết thúc hội thảo chuyên đề, với sự thảo luận góp ý của các chuyên gia, ngành giao thông Đà Nẵng vẫn chưa có được các giải pháp cụ thể, hữu hiệu cho bài toán tương lai của mình. Mọi vấn đề vẫn đang được địa phương đặt trong phạm vi nghiên cứu và đề xuất hợp lý.

Nhạc Duy Hạ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.