UBND thành phố Đà Nẵng vừa chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Nhà ở xã hội tại khu đất chung cư số 5 thuộc khu B – Khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ.

Ảnh minh họa

Dự án có quy mô dự kiến khoảng 1.236 căn hộ chung cư, xây dựng trên diện tích khoảng 15.863 m2, diện tích sàn khoảng 145.998 m2.

Công trình có số tầng dự kiến gồm 1 tầng hầm, 12-15 tầng nổi và tầng kỹ thuật; quy mô dân số khoảng 3.095 người, với đầy đủ các khu tiện ích cơ bản như khu đỗ xe, nhà sinh hoạt cộng đồng, nhà trẻ và các khu thiết yếu khác.

Dự án thuộc loại hình nhà chung cư, bao gồm nhà ở xã hội được bán, cho thuê đối với các đối tượng được hưởng chính sách về nhà ở xã hội theo quy định pháp luật về nhà ở; nhà ở thương mại (phần khai thác thương mại) được bán theo giá kinh doanh thương mại nhằm bù đắp chi phí đầu tư, góp phần giảm giá bán, giá cho thuê nhà ở xã hội và giảm kinh phí dịch vụ quản lý, vận hành nhà ở xã hội sau khi đầu tư.

Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 1.737 tỷ đồng, chưa bao gồm chi phí bồi thường hỗ trợ tái định cư, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Nhà đầu tư trúng thầu có trách nhiệm thực hiện các thủ tục về quy hoạch, xây dựng, đất đai, đầu tư môi trường theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời có trách nhiệm hoàn trả chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng cho Ngân sách thành phố; có trách nhiệm thực hiện đầu tư xây dựng nhà ở xã hội theo đúng quy hoạch xây dựng, Kế hoạch phát triển nhà ở thành phố giai đoạn 2021-2025 và đảm bảo quy mô đáp ứng các tiêu chí về nhà ở; tuân thủ các điều kiện về giá bán nhà, về giá cho thuê, về giá cho thuê mua để bán, cho thuê đúng đối tượng theo quy định của pháp luật về nhà ở.

Cần lưu ý gì khi mua nhà ở xã hội tại Đà Nẵng?

Nhu cầu về nhà ở xã hội tại thành phố Đà Nẵng luôn là đề tài nóng, được mổ xẻ, tranh luận tại nhiều diễn đàn, nhất là tại các kỳ họp HĐND thành phố Đà Nẵng.

Giữa thời điểm quỹ nhà ở xã hội đang cạn dần trong khi nhu cầu lại tăng, người dân đang có nhu cầu thuê, mua nhà ở xã hội tại Đà Nẵng cần lưu ý gì?

Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng đã cho biết, có nhiều nhóm đối tượng thuộc diện được phép thuê, mua nhà ở xã hội nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước.

Cụ thể là người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân; cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức; người có công với cách mạng theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng.

Bên cạnh đó còn có các đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ theo quy định tại khoản 5 Điều 81 của Luật Nhà ở; hộ gia đình, cá nhân thuộc diện bị thu hồi đất và phải giải tỏa, phá dỡ nhà ở theo quy định của pháp luật mà chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở.

Cũng theo Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng, điều kiện để các nhóm đối tượng nêu trên được thuê, mua nhà ở xã hội nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước là các hộ gia đình, cá nhân chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình, chưa có quyền sử dụng đất ở; chưa được mua, thuê hoặc thuê mua nhà ở xã hội; chưa được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở, đất ở dưới mọi hình thức tại thành phố Đà Nẵng.

Đồng thời, các đối tượng này phải có đăng ký hộ khẩu thường trú tại thành phố Đà Nẵng hoặc tạm trú 1 năm trở lên tại thành phố Đà Nẵng. Đối với trường hợp tạm trú tại thành phố Đà Nẵng thì phải có bản sao giấy xác nhận đăng ký tạm trú và giấy xác nhận đóng bảo hiểm xã hội từ 1 năm trở lên tại thành phố Đà Nẵng.

Riêng có 4 nhóm đối tượng liên quan thì còn có thêm điều kiện phải thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập thường xuyên theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân.

Bốn nhóm đối tượng nêu trên gồm, người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân; cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức.

Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng cũng cho biết thêm, người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong khu công nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có đủ điều kiện theo quy định sẽ được thuê nhà ở công nhân Khu công nghiệp Hòa Cầm (giai đoạn 1).

Theo đó, điều kiện cụ thể là người lao động phải chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình, chưa có quyền sử dụng đất ở, chưa được mua, thuê hoặc thuê mua nhà ở xã hội, chưa được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở, đất ở dưới mọi hình thức tại thành phố Đà Nẵng.

Song song với đó, người lao động phải có đăng ký hộ khẩu thường trú tại thành phố Đà Nẵng hoặc tạm trú 1 năm trở lên tại thành phố Đà Nẵng; không nộp thuế thu nhập thường xuyên theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân.

Lưu Bang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.