Tỷ lệ bán biệt thự nghỉ dưỡng tăng 1,3 điểm phần trăm so với quý trước. Phân khúc đất nền với sự bùng nổ nguồn cung khiến giá giảm 5 - 15%.
Diễn biến này đi ngược lại với tình hình thị trường bất động sản Đà Nẵng trong quý 1. Vào thời điểm đó, giá đất nền tăng đột biến tới 40%, trong khi phân khúc nghỉ dưỡng có dấu hiệu chững lại.

Đất nền hạ nhiệt

Theo báo cáo của công ty CB Richard Ellis Vietnam (CBRE), sau thời gian sốt nóng của phân khúc đất nền, các chủ đầu tư vội vã nắm bắt xu hướng và tung ra thêm khoảng 3.600 lô đất nền trong quý 2. Nguồn cung mới này đến từ 5 dự án mới và 2 dự án hiện hữu, bằng 50% tổng nguồn cung vào cuối quý 1.

Các chủ đầu tư cũng tranh thủ dịp lễ hội pháo hoa cộng với sự khởi đầu của mùa du lịch để tung ra các sản phẩm nhằm nhắm đến lượng người mua tiềm năng từ Hà Nội và TPHCM.

Do bùng nổ nguồn cung, giá bình quân của hầu hết các dự án đều giảm tại tất cả khu vực, đặc biệt là khu vực Tây Bắc và phía Nam, giảm khoảng 5 - 15% so với quý trước. Tỷ lệ bán sơ cấp của các dự án cũng chậm lại, sụt giảm khoảng từ 5 - 20 điểm phần trăm. Giao dịch thứ cấp khá im ắng.

Trong 2 quý tới, dự kiến hơn 4.200 lô đất nền sẽ được tung ra. Tuy nhiên, việc thị trường hạ nhiệt do nguồn cung tăng nhiều, cộng thêm những quy định của nhà nước trong việc hạn chế tín dụng cũng như phân lô bán nền sẽ làm thị trường chậm hơn trong 4 quý tới.

CBRE dự báo rằng cả nhà đầu tư lẫn người mua đều đang trở nên thận trọng hơn trong các vấn đề pháp lý. Một số chủ đầu tư đang bắt đầu nghĩ đến việc xây các biệt thự hoặcnhà phố để nhắm đến người mua ở và nhà đầu tư dài hạn.

Biệt thự nghỉ dưỡng bán tốt, thị trường nhà ở chuyển hướng sang hạng trung

Phân khúc nghỉ dưỡng chứng kiến sự gia tăng nguồn cung quý thứ 4 liên tiếp. Quý 2, phân khúc này có thêm 94 căn biệt thự nghỉ dưỡng, nâng tổng nguồn cung lên 561 căn từ 11 dự án, trong đó 59% số biệt thự có mức giá từ 500.000 - 900.000 USD.

Đà Nẵng - biệt thự nghỉ dưỡng bán tốt, đất nền giảm giá

Trong quý này, tỷ lệ bán chung đạt 53%, tăng 1,3 điểm phần trăm so với quý trước với gần 50 căn được bán. Đến cuối năm 2012, dự kiến có thêm 456 biệt thự mới, nâng tổng cung lên 1.021.

Thị trường nhà ở đón nhận 69 căn chào bán từ dự án The Hyatt và The Cham, đưa tổng nguồn cung căn hộ lên hơn 2.400.

Giá căn hộ hạng sang giảm 3,4%, từ 2.994 USD/m2 trong quý 1 xuống còn 2.893 USD/m2 trong quý 2. Giá căn hộ cao cấp không thay đổi. Căn hộ trung cấp tăng giá 9,3%, từ 860 USD/m2 lên 942 USD/m2.

TPHCM chứng kiến sự chuyển dịch của thị trường sang phân khúc trung cấp, và tỷ lệ bán của phân khúc này tăng khá, 7,88 điểm phần trăm so với quý trước. Tỷ lệ bán trung bình của phân khúc hạng sang là 73%, giảm 11,4 điểm phần trăm so với quý trước, chủ yếu là do việc tăng nguồn cung.

Người mua từ Hà Nội vẫn có ảnh hưởng lớn đến thị trường nhà ở Đà Nẵng, tuy nhiên lượng người mua địa phương cũng đang tăng lên. Trong thời gian tới, các nhà đầu tư cũng sẽ xem xét khai thác các căn hộ này dưới dạng căn hộ dịch vụ.
Theo Thanh Thủy (DVT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.