Đời sống sinh hoạt của nhiều hộ dân ở TP.Đà Nẵng đảo lộn do nhà bị nứt bởi tác động từ các công trình xây dựng, trong khi khâu kiểm kê bồi thường diễn ra chậm chạp...
Nhà dân khu Yên Thế - Bắc Sơn bị nứt. Ảnh: Nguyễn Tú
Người dân khu vực đường Yên Thế - Bắc Sơn, P.Hòa An, Q.Cẩm Lệ (Đà Nẵng) phản ánh công trình tuyến cống hộp do Ban quản lý (BQL) dự án cơ sở hạ tầng ưu tiên triển khai trong quá trình đào móng, đóng cọc gây rung chấn, nứt nhiều nhà dân. Chấn động mạnh đã tạo ra những vết xé sàn bê tông, tường, gây thấm dột…
Ông Hồng Vinh Hiển, Phó giám đốc BQL dự án cơ sở hạ tầng ưu tiên TP.Đà Nẵng, cho biết năm 2016 khoảng 20 hộ dân có đơn kiến nghị tình trạng nứt nhà trong quá trình thi công công trình và đã được BQL giải quyết bồi thường.
Tuy nhiên, công trình kết thúc vào tháng 12.2016 nhưng đến tháng 5.2017 vẫn có thêm 13 hộ dân tiếp tục phản ánh tình trạng tương tự. UBND P.Hòa An đã mời các hộ dân nhưng chưa thể giải quyết do đơn vị thi công (Công ty CP xây dựng công trình thủy Hà Nội) vắng mặt.
Theo ông Hiển, đây là “vướng mắc” lớn do đơn vị thi công đã rút đi đã lâu thì mới nhận đơn kiến nghị của các hộ dân. Mặc dù vậy, BQL vẫn sẽ cho các đơn vị vào kiểm định lại.
“Công trình có bảo hiểm. Dù phía bảo hiểm nói khó khăn do công trình đã xong, nhưng mục tiêu chung là chúng tôi vẫn yêu cầu kiểm định, xem xét tính pháp lý, nếu đúng thì vẫn phải giải quyết cho người dân”, ông Hiển nói.
UBND TP.Đà Nẵng cũng đã chỉ đạo BQL, UBND Q.Cẩm Lệ khảo sát hiện trạng và các công trình lân cận, hồ sơ trước đó để đánh giá cơ sở kiến nghị, thực hiện thí nghiệm xác định phạm vi ảnh hưởng của công trình thi công.
Tự mời đơn vị giám định
Trong khi đó, 6 hộ dân xung quanh công trình UBND P.Hải Châu 2 (số 38 Triệu Nữ Vương, Q.Hải Châu) cũng vừa có đơn phản ánh tình trạng vào khoảng tháng 5.2017, đơn vị thi công đào móng trụ sở làm việc nêu trên nhưng không kè tôn, không đóng cọc ép chống sạt lở, gây sụt chân móng nhà và nứt tường.
Nặng nhất là trường hợp nhà ông Đỗ Ba (ngụ 40 Triệu Nữ Vương) cao 6 tầng, hiện tầng nào cũng bị nứt; chân móng bị sụp hàm ếch nên càng ngày các vết nứt càng lan rộng, kéo dài, gần như xé đôi căn nhà rất nguy hiểm.
Liên tục trong nhiều tháng, ông Ba gửi đơn thư khắp nơi và được chuyển về UBND Q.Hải Châu, UBND P.Hải Châu 2 giải quyết. Đến cuối tháng 11.2017, chính quyền địa phương mới mời các hộ dân họp. Trong khi đó, do quá lo sợ nhà sập nên ông Ba đã… chủ động mời đơn vị giám định độc lập (Công ty CP giám định Thái Dương) để kiểm tra độ an toàn của căn nhà.
Các chủ hộ Hồ Công Nguyện, Hồ Công Thanh, Dương Thị Tuyết ở phía sau nhà ông Ba cũng chung cảnh ngộ. Theo phản ánh, cuối tháng 11.2017 một đại diện nhà thầu có đến đề nghị bồi thường 5 triệu đồng liền bị dân phản ứng gay gắt, bởi nếu sửa chữa sẽ tốn chi phí không dưới 50 triệu đồng. Hiện công trình trụ sở UBND P.Hải Châu 2 đã bị đình chỉ thi công để đảm bảo an toàn cho các nhà dân xung quanh.
UBND Q.Hải Châu yêu cầu UBND P.Hải Châu 2 chủ trì họp giữa các hộ dân và đơn vị thi công, đồng thời mời kiểm định để buộc đơn vị thi công bồi thường thỏa đáng; trường hợp người dân không đồng tình với kết quả giải quyết thì có thể khởi kiện ra tòa để được phân xử.
Đến hôm qua 2.1, sau khi có kết quả kiểm định, hộ ông Đỗ Ba đề nghị bồi thường 360 triệu đồng sửa nhà, hơn 500 triệu đồng thiệt hại kinh doanh; tuy nhiên phía nhà thầu đề nghị giảm 30% và hai bên chưa đồng thuận.
Nguyễn Tú (Thanh Niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.