Giới quan sát thị trường cho biết từ tháng 8.2022 đến nay, thị trường liên tục giảm, thanh khoản kém nên xảy ra tình trạng nhiều nhà đầu tư phải “cắt lỗ” sâu trước áp lực tài chính.

Ảnh minh hoạ

Số liệu thống kê của một đơn vị nghiên cứu thị trường cho thấy, trong quý đầu năm 2023, các điểm nóng đất nền ven đô Hà Nội một thời như Hoài Đức, Ba Vì, Thanh Trì, Sóc Sơn, Đông Anh, Gia Lâm… ghi nhận giá bán giảm từ 1-13% so với quý 4.2022.

Còn theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), giá đất nền ở những khu vực từng xảy ra "sốt" tiếp tục được điều chỉnh giảm, tương xứng với giá trị đầu tư vào nội tại sản phẩm và hạ tầng khu vực.

Nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính, đặc biệt có sử dụng chương trình ưu đãi lãi suất, ân hạn nợ gốc giai đoạn 2018-2022 của các chủ đầu tư buộc phải cắt lỗ 10-30%.

Một số sàn giao dịch bất động sản khu vực Hoài Đức (Hà Nội) những tháng vừa qua ghi nhận tình trạng giao dịch rất chậm, nhà đầu tư gửi bán “cắt lỗ” khá nhiều nhưng không có thanh khoản. Hầu hết các sản phẩm được rao bán với giá giảm quanh mức 20-25%.

Ông Lê Đình Chung, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bất động sản SGO Homes, cho biết từ tháng 8.2022 đến nay, thị trường liên tục giảm, thanh khoản kém nên có tình trạng nhiều nhà đầu tư đã "cắt lỗ" khá sâu.

Do đó, theo ông Chung đây là giai đoạn "vàng" cho những ai muốn mua đất nền trong quý 2 này. Bởi qua quý 2, khi thị trường có nhiều diễn biến tích cực hơn sẽ không còn hiện tượng giảm giá nữa.

Trên thực tế đã xuất hiện những nhà đầu tư bắt đầu tìm hiểu, mua gom bất động sản chờ tăng giá.

Tuy nhiên, vị này khuyến cáo nhà đầu tư khi đi săn đất nền "cắt lỗ" cần xem xét mức giá ở thời điểm hiện tại so với giai đoạn đỉnh sốt đã giảm được bao nhiêu, có phù hợp với thực tế hay chưa hoặc có thể mua để ở được không… rồi mới đưa ra quyết định cuối cùng.

Gợi ý về những thị trường tiềm năng giai đoạn hiện nay, ông Chung cho biết đó là những khu vực có tiềm lực kinh tế tốt, lực lượng lao động đông đến từ các KCN như Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Hà Nam,...

Tuy nhiên, với những khu vực đã tăng giá mạnh như Bắc Giang, Bắc Ninh, nhà đầu tư nên lựa chọn sản phẩm phù hợp, vị trí tốt, gần khu công nghiệp và đáp ứng được nhu cầu ở.

Ông Chung cũng nhấn mạnh, những ai có ý định đầu tư giai đoạn này nên sử dụng nguồn vốn có sẵn, thay vì dùng đòn bẩy tài chính để đảm bảo an toàn.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.