Với chức danh Chủ tịch Công ty Intimex, Nguyễn Thăng Long đã lấy hàng chục tỷ đồng của công ty may mặc để mua đất đai kiếm lời.

Ngày 10/8, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Thăng Long (55 tuổi, trú tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) ra xét xử tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Theo cáo trạng, khoảng tháng 1/2008, Nguyễn Thăng Long được Trần Thị Lan Anh - Phó Giám đốc Công ty Vĩnh Hiệp thông tin việc thị trường bất động sản đang rất sôi động, nếu mua được lô đất nào bán ngay cũng kiếm được lời.

Long đề nghị được tham gia cùng và nói đang có khoảng từ 60 đến 100 tỷ đồng nhàn rỗi.

Nguyễn Thăng Long tại tòa sơ thẩm.
Sau khi bàn bạc thống nhất, từ ngày 17/1/2008 đến ngày 28/1/2008, theo sự chỉ đạo của Long, Công ty Intimex Hà Nội đã chuyển hơn 15 tỷ đồng vào tài khoản của Công ty Vĩnh Hiệp, ghi là thực hiện hợp đồng mua cà phê, nhưng thực chất đây là tiền Long chuyển với tư cách cá nhân để góp vốn với Lan Anh và một người khác là Ngô Thị Thu Hoa để mua 8 lô đất tại TP.HCM, Đồng Nai và Bình Phước, trị giá hơn 30 tỷ đồng. Trong số hơn 30 tỷ đồng nói trên, Long góp hơn 15 tỷ đồng.

Là công ty kinh doanh về may mặc, nhưng để có tiền góp vốn kinh doanh bất động sản, ông Long đã chỉ đạo nhân viên cấp dưới làm giả phương án kinh doanh, hợp đồng mua cà phê của Công ty Vĩnh Hiệp, hợp đồng bán cà phê cho đối tác nước ngoài.

Những hợp đồng này được dùng để đưa vào hồ sơ vay vốn ngân hàng Vietcombank, VIB, Agribank.

Đến hạn, các ngân hàng nêu trên đã tất toán hợp đồng tín dụng trên thu tiền gốc, tiền lãi trong tài khoản của Công ty Intimex Hà Nội mở tại các ngân hàng.

Tháng 5/2008, ông Long đề nghị bán đất để hoàn trả tiền góp mua đất, nhưng tại thời điểm đó, giá đất xuống thấp không bán được...

Quá trình kinh doanh, Long đã không thu hồi được vốn góp trả cho Công ty Intimex Hà Nội, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về tài sản cho công ty. Đến nay, Công ty Intimex vẫn chưa thu hồi được hơn 8,2 tỷ đồng phải trả lãi vay ngân hàng.

Sau 1 ngày xét xử, TAND Hà Nội tuyên phạt Nguyễn Thăng Long 11 năm tù giam./

Việt Đức (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.