Hà Nội quyết định cấp sổ đỏ cho chung cư mini, nóng cạnh tranh giữa nhà thương mại và nhà ở xã hội là những tin BĐS nổi bật cuối tháng 4.

Hà Nội sẽ cấp sổ đỏ cho chung cư mini

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 13/2013/QĐ-UBND về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trong đó có quy định về cấp sổ đỏ cho chung cư mini (CCMN).

Theo đó, sổ đỏ được cấp nếu CCMN bảo đảm các tiêu chí: nhà ở do hộ gia đình, cá nhân xây dựng có từ 2 tầng trở lên. Mỗi tầng có từ hai căn hộ và mỗi căn được thiết kế, xây dựng theo kiểu khép kín (có phòng ở, bếp, nhà vệ sinh với diện tích sàn xây dựng tối thiểu là 30m2 và đáp ứng các quy định về nhà chung cư theo quy định tại điều 70 Luật Nhà ở). Căn hộ của nhà CCMN được xây dựng theo giấy phép xây dựng của cơ quan có thẩm quyền cấp, đảm bảo quy chuẩn xây dựng theo quy hoạch 1/500 hoặc quy hoạch xây dựng đô thị.

Tuy nhiên, trường hợp CCMN xây dựng không có giấy phép xây dựng hoặc xây dựng sai với giấy phép thì không được cấp sổ đỏ. Chủ đầu tư CCMN sẽ thay mặt các hộ gia đình, cá nhân mua căn hộ CCMN làm thủ tục giấy chứng nhận quyền sở hữu các căn hộ.

Nhà ở thương mại tìm cách cạnh tranh nhà ở xã hội

Trong khi các DN có mức giá bán dưới 15 triệu/m2 thi nhau xin chuyển đổi thành nhà ở xã hội hưởng ưu đãi, thì các dự án thương mại cũng đang tìm mọi cách để bán được hàng.

Đối với các doanh nghiệp có mức giá trên 15 triệu/m2 sẽ không được hưởng bất cứ ưu đãi nào từ chương trình hỗ trợ thị trường BĐS. Người mua không được vay với lãi suất hỗ trợ 6%/ năm, không được hưởng giảm thuế GTGT xuống 5%. Thuế thu nhập của doanh nghiệp vẫn phải chịu 25%, chứ không được áp mức 10% như đối với nhà ở xã hội.

Giới BĐS cho rằng, nhóm sản phẩm có mức giá trên 15 triệu/m2 sẽ phải tự “bơi” để giải phóng hàng tồn kho. Và nhân lúc nhà ở xã hội có mức giá 10 triệu/m2 còn đang chờ thủ tục chưa thể ra hàng thì giảm giá sát với giá nhà ở xã hội để bán cũng là một giải pháp.

3 'đại gia' dùng 40 ha xây nhà ở xã hội

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng về kết quả thực hiện năm 2012 và 4 tháng đầu năm 2013 ngành xây dựng, hiện có 24 dự án nhà ở thương mại đăng ký chuyển đổi thành nhà ở xã hội với tổng số gần 25.000 căn.

Trong đó, Hà Nội có 6 dự án với hơn 8.000 căn; TP HCM có 16 dự án với hơn 12.000 căn; Đồng Nai có khoảng 4.700 căn.

Trong số những chủ đầu tư xin chuyển đổi phải kể đến các “đại gia” như Tổng công ty Xuất nhập khẩu Xây dựng (Vinaconex) với dự án nhà xã hội tại khu đô thị Đại Áng và dự án Bắc An Khánh (18,5ha).

Tổng công ty Đầu tư phát triển Hạ tầng và Đô thị (HUD) cũng đang điều chỉnh nâng từ 2,4ha dành cho nhà xã hội lên 9h tại dự án Khu đô thị Tây Nam Linh Đàm. Tập đoàn Nam Cường cũng lập dự án khu đô thị 140 ha tại Đại Mỗ, trong đó doanh nghiệp dự kiến sẽ dành 10-15ha để làm nhà xã hội…

Dự án Sovrano Plaza được chuyển thành nhà ở xã hội

CTCP Tư vấn thương mại dịch vụ địa ốc Hoàng Quân (HQC – sàn HOSE) thông báo đổi công năng Dự án Sovrano Plaza.

HQC cho biết, sau khi được Bộ Xây dựng chấp thuận, dự án Sovrano Plaza của Công ty đã được phép chuyển công năng từ dự án nhà ở thương mại thành nhà ở xã hội với tên gọi mới HQC Plaza.

Dự án HQC Plaza có tổng diện tích 35.290,3m2 do HQC làm chủ đầu tư có vị trí tại Đại lộ Nguyễn Văn Linh, khu 2, đô thị Nam Sài Gòn, giáp khu D và E khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng.

Hiện dự án đã hoàn chỉnh hồ sơ pháp lý, hoàn tất việc nộp tiền sử dụng đất và tạo quỹ đất sạch. Theo thiết kế mới, HQC Plaza gồm 1.858 căn hộ với diện tích nhỏ 55m2.

Chung cư cao cấp cho thuê đồng loạt hạ giá

Giá chung cư cao cấp cho thuê tại Hà Nội tiếp tục đối mặt với việc phải giảm giá do ảnh hưởng suy thoái kinh tế. Nhiều khu cao cấp lượng căn hộ trống tăng mạnh.

Một vài năm trước, giá thuê nhà tại các chung cư cao cấp Hà Nội trung bình 18-22 triệu đồng/tháng thì nay giá nhà đã giảm xuống mức khoảng 12-15 triệu đồng/tháng.

Theo phản ánh của nhiều văn phòng môi giới, lượng căn hộ chung cư chào thuê tăng mạnh, tỷ lệ căn hộ trống tăng mạnh do khách hàng trả nhà. Trung bình mức giá thuê đã giảm 20-30% so với năm trước. Thậm chí, tại các tòa nhà chung cư, chủ nhà sẵn sàng giảm giá theo yêu cầu của khách thuê do ngại tìm kiếm khách hàng mới vì vậy giá thuê liên tục giảm xuống.

Hoàng Anh (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.