
Người dân TP.HCM có thể nộp và nhận hồ sơ hành chính ở bất kỳ đâu trong thành phố
Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành khẩn trương rà soát, tham mưu HĐND TP.HCM, UBND TP.HCM sửa đổi các quy định không phù hợp với việc thực hiện TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính và triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình.
Trong đó, có các quy định như yêu cầu phải nộp hồ sơ gốc; yêu cầu nộp hồ sơ TTHC tại nơi cư trú hoặc nơi đóng trụ sở hoặc nơi cấp kết quả giải quyết TTHC lần đầu; yêu cầu phải có mặt tại nơi giải quyết để ký nhận kết quả… sẽ được loại bỏ.
Đồng thời, rà soát, điều chỉnh quy trình nội bộ, quy trình điện tử đáp ứng thực hiện TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính, hoàn thành mục tiêu 100% TTHC được thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính trên địa bàn thành phố trong năm 2025.
Trung tâm Chuyển đổi số TP.HCM phải hoàn thành việc nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết TTHC TP.HCM đáp ứng yêu cầu số hóa, thực hiện TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính trên địa bàn Thành phố và thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Song song đó, chuyển đổi dữ liệu từ các hệ thống của các tỉnh trước sáp nhập, đảm bảo đầy đủ, chính xác, nguyên trạng dữ liệu, phục vụ công tác quản lý, điều hành, giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
Trước đó, UBND TPHCM có văn bản khẩn truyền đạt chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được về giải quyết dứt điểm khó khăn vướng mắc ở cấp xã khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.
Chủ tịch UBND TPHCM giao thủ trưởng các sở, Chủ tịch UBND xã, phường, đặc khu nghiên cứu Công văn số 171 của Ban Chỉ đạo của Chính phủ về sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp (Công văn 171). Từ đó, khẩn trương tập trung giải quyết hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn giải quyết dứt điểm các khó khăn vướng mắc ở cấp xã khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.
Trong đó, tiếp tục đánh giá tính khả thi và khả năng thực hiện pháp luật về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền ở cấp xã. Rà soát các nhiệm vụ của cấp huyện trước đây đã được phân định cho cấp xã để tháo gỡ khó khăn. Bên cạnh đó, kiện toàn tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cấp xã. Tiếp tục rà soát, sắp xếp, xử lý trụ sở, tài sản công; cải tạo, mua sắm tài sản công đảm bảo đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị cho cấp xã hoạt động.
Ngoài ra, khắc phục triệt để tình trạng thiếu trang thiết bị, phương tiện làm việc, nhất là đường truyền, tín hiệu kết nối; hoàn thiện hạ tầng số, nền tảng số, dữ liệu đảm bảo kết nối thông suốt giữa các cấp chính quyền địa phương. Cùng với đó, đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa TTHC; tập trung chuyển đổi số, chuẩn hóa quy trình, đảm bảo giải quyết nhanh gọn, công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Được biết, TP.HCM hiện có hơn 2.000 thủ tục hành chính được thực hiện mà không phụ thuộc vào địa giới hành chính. Người dân và doanh nghiệp không phân biệt nơi ở hay nơi đăng ký trụ sở có thể nộp và nhận kết quả tại bất kỳ địa điểm nào thuận tiện.
Quy trình xử lý thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính gồm 5 bước: tiếp nhận, thụ lý phê duyệt, số hóa kết quả, chuyển kết quả, trả kết quả. Thời hạn giải quyết và phí giữ nguyên. Điểm khác biệt là cán bộ phải số hóa 100% hồ sơ đầu vào. Trường hợp thủ tục yêu cầu bản giấy, hồ sơ sẽ được gửi qua bưu điện hoặc đơn vị vận chuyển ngay trong ngày.
>>Xem thêm Chi tiết 25 dịch vụ công bắt buộc phải làm trực tuyến, không nhận hồ sơ giấy từ 1/10
-
Từ 2026, gần 800 thủ tục hành chính được cắt giảm giấy tờ, thay bằng khai thác dữ liệu
Quy định mới có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2026 đến hết ngày 28/02/2027 sẽ thay thế hoặc cắt giảm thành phần hồ sơ trong các thủ tục hành chính bằng việc khai thác hoặc sử dụng thông tin tương ứng từ các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành.
-
Tập trung cắt giảm, đơn giản hoá, thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới hành chính
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 187/CĐ-TTg ngày 04/10/2025 về kiểm soát chặt chẽ, tập trung cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh và thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính.
-
Người dân 168 xã, phường tại TP.HCM sẽ làm thủ tục đất đai ở đâu?
Từ ngày 1/10, người dân tại 168 phường, xã, đặc khu của TP.HCM sẽ đến đây để giải quyết các thủ tục đất đai.
-
Kiến nghị sớm chuyển Văn phòng đăng ký đất đai về cấp xã quản lý
Đại biểu Quốc hội kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành sớm rà soát ban hành chính sách chuyển giao chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cho cấp xã quản lý, đặt dưới sự chỉ đạo của UBND cấp xã....
-
Người dân 168 xã, phường tại TP.HCM sẽ làm thủ tục đất đai ở đâu?
Từ ngày 1/10, người dân tại 168 phường, xã, đặc khu của TP.HCM sẽ đến đây để giải quyết các thủ tục đất đai.
-
Thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu với tổ chức tại cấp xã thế nào theo quy định mới nhất?
Đây là một trong hai thủ tục về sổ đỏ do cấp xã thực hiện được sửa đổi từ 25/8 theo Quyết định 3380 của Bộ Nông nghiệp và Môi trường.
-
Chi tiết 10 thủ tục liên quan đến sổ đỏ do cấp tỉnh thực hiện được sửa đổi từ 25/8
Theo Quyết định 3380/QĐ-BNNMT, 10 thủ tục về sổ đỏ này sẽ do cấp tỉnh thực hiện được sửa đổi từ 25/8/2025.
-
Điểm mới về thẩm quyền của Chủ tịch UBND trong lĩnh vực đất đai từ 15/8
Đây là nội dung mới đáng chú ý về thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp xã, cấp tỉnh trong lĩnh vực đất đai được quy định tại khoản 1, khoản 2 và khoản 3 Điều 6 Nghị định 226/2025/NĐ-CP (bắt đầu có hiệu lực từ ngày 15/8/2025)....

.png)

