02/10/2025 2:04 PM
Theo Chỉ thị số 24/CT-TTg về thúc đẩy triển khai các giải pháp công nghệ phục vụ người dân và doanh nghiệp gắn với dữ liệu dân cư, định danh xác thực điện tử của Thủ tướng Chính phủ, có 25 thủ tục hành chính thiết yếu bắt buộc phải thực hiện trực tuyến. 

25 dịch vụ công thiết yếu không giải quyết hồ sơ giấy từ 1/10

Theo quy định tại Mục 3 Chỉ thị 24/CT-TTg năm 2025 có quy định như sau:

3. Đối với 25 dịch vụ công trực tuyến toàn trình tại Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW ngày 19 tháng 6 năm 2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số:

a) Bộ Công an chủ trì, phối hợp Văn phòng Chính phủ và các đơn vị liên quan triển khai tiện ích trên ứng dụng VNeID để thực hiện 25 dịch vụ công trực tuyến toàn trình tại Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW, hoàn thành trong tháng 9/2025.

b) Đối với các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố:

- Các Bộ: Công an, Tài chính, Tư pháp, Công Thương bảo đảm duy trì và cung cấp thực chất, hiệu quả 25 dịch vụ công trực tuyến toàn trình được giao tại Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW. Từ ngày 01/10/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp không thu thành phần hồ sơ giấy đối với 25 dịch vụ công trực tuyến thiết yếu đã cung cấp toàn trình, thay thế bằng việc khai thác dữ liệu. UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo bố trí đủ phương tiện, máy móc, thiết bị và nguồn nhân lực cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên để hướng dẫn, hỗ trợ người dân có nhu cầu thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp.

Như vậy, từ ngày 01/10/2025, 25 dịch vụ công trực tuyến thiết yếu đã cung cấp toàn trình sẽ được triển khai theo cơ chế không thu hồ sơ giấy, thay thế bằng việc khai thác dữ liệu điện tử, góp phần đơn giản hóa thủ tục và nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Danh sách 25 dịch vụ công trực tuyến toàn trình mà Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp sẽ không còn thu hồ sơ giấy, thay vào đó cơ quan có thẩm quyền sẽ chủ động khai thác dữ liệu từ ngày 01/10/2025, gồm:

1. Xác nhận số chứng minh nhân dân đã được cấp, đổi thẻ căn cước công dân.

2. Cấp lại, đổi thẻ căn cước công dân.

3. Đăng ký thường trú.

4. Đăng ký tạm trú.

5. Khai báo tạm vắng.

6. Thông báo lưu trú.

7. Đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy.

8. Thu tiền nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ qua thiết bị ghi hình (phạt nguội).

9. Đăng ký khai sinh.

10. Đăng ký khai tử.

11. Đăng ký kết hôn.

12. Cấp, cấp lại, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu phổ thông.

13. Thủ tục làm con dấu mới và cấp giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu dấu.

14. Thủ tục làm con dấu thu nhỏ, dấu nổi, dấu xi và cấp giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu con dấu.

15. Liên thông đăng ký khai sinh – Đăng ký thường trú – Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi.

16. Liên thông đăng ký khai tử – Xóa đăng ký thường trú – Trợ cấp mai táng phí.

17. Tích hợp thông tin giảm trừ mức đóng trong gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình.

18. Đăng ký thuế lần đầu, đăng ký thay đổi thông tin đăng ký thuế đối với người nộp thuế là hộ gia đình, cá nhân.

19. Đăng ký biến động về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất do thay đổi thông tin về người được cấp giấy chứng nhận (đổi tên hoặc giấy tờ pháp nhân, giấy tờ nhân thân, địa chỉ).

20. Cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe.

21. Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng.

22. Cấp phiếu lý lịch tư pháp.

23. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp.

24. Cấp điện mới từ lưới điện hạ áp (220/380V).

25. Thay đổi chủ thể hợp đồng mua bán điện.

Việc đăng ký làm thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí đi lại, thuận tiện mọi lúc mọi nơi và dễ dàng theo dõi.

Cách tự làm thủ tục hành chính ngay tại nhà

Bước 1: Truy cập địa chỉ của Cổng Dịch vụ công quốc gia https://dichvucong.gov.vn;

Bước 2: Tiến hành đăng nhập bằng tài khoản định danh trên VNeID;

Bước 3: Tại trang chủ, nhập từ khóa thủ tục mà bạn cần làm trên thanh tìm kiếm. Sau đó hệ thống sẽ ra danh sách các thủ tục có liên quan đến từ khóa, bạn chọn vào thủ tục muốn làm;

Bước 4: Màn hình sẽ hiển thị các thông tin về thủ tục, lệ phí, thành phần hồ sơ… cần chuẩn bị;

Bước 5: Chọn cơ quan thực hiện. Sau đó điền đầy đủ các thông tin theo yêu cầu. Đính kèm đầy đủ các giấy tờ rồi đóng lệ phí;

Bước 6: Kiểm tra lại một lần nữa các thông tin. Sau đó chọn Nộp hồ sơ.

Hệ thống sẽ hiện thông báo bạn đã nộp hồ sơ thành công.Lúc này bạn có thể xem lại hồ sơ đã nộp, cập nhật nếu có sai sót và theo dõi tình trạng giải quyết hồ sơ.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.