Đất nền ven biển ở nhiều khu vực, đặc biệt là miền Trung, đang là kênh đầu tư được nhiều người ưa chuộng. Nhu cầu lớn, trong khi nguồn cung không nhiều tạo nên cuộc đua “săn hàng” giữa các nhà đầu tư sành sỏi.

Diện mạo mới từ tuyến ven biển

Kể từ khi các tuyến đường ven biển được các địa phương quy hoạch, nhiều vùng đất nông nghiệp đã được thay thế bằng những dự án nghỉ dưỡng đẳng cấp, khu dân cư khang trang, đô thị hiện đại, chẳng hạn như tại Cửa Lò (Nghệ An), Nhật Lệ (Quảng Bình), Cửa Việt (Quảng Trị) hay Lăng Cô (Thừa Thiên-Huế).

Những đổi thay nhanh chóng và rõ rệt nhất ven biển miền Trung là Đà Nẵng, nơi đã rất thành công khi mở tuyến đường ven biển Hoàng Sa - Võ Nguyễn Giáp - Trường Sa. Tuyến đường ven biển dài 27 km từ Bãi Bắc (bán đảo Sơn Trà) đến giáp địa phận tỉnh Quảng Nam này đã làm thay đổi bộ mặt của Đà Nẵng, góp phần đưa thành phố này trở thành địa chỉ du lịch nổi tiếng trên thế giới.

Trên tuyến đường ven biển này, nhiều khu resort đẳng cấp quốc tế, khu nghỉ dưỡng sang trọng đã được các nhà đầu tư lớn xây dựng, như Crowne Plaza Đà Nẵng, Furama Resort, Premier Village Đà Nẵng Resort, Aria Đà Nẵng hotel and resort… Rất nhiều thương hiệu du lịch nổi tiếng thế giới như InterContinental, Hyatt, Pullman, IHG,… đã xây dựng dự án trên tuyến đường ven biển.

Giá trị bất động sản tại khu vực này không ngừng tăng lên, bởi nhiều nhà đầu tư chỉ mong sở hữu một khu đất tại tuyến đường này để thực hiện dự án du lịch.

Quảng Nam cũng rất thành công với việc khai thác mặt tiền biển khi tuyến đường ven biển từ Hội An - Tam Kỳ được đầu tư và, và nay là dự án đường trục chính từ Khu công nghiệp Tam Thăng đi cảng Kỳ Hà, sân bay Chu Lai kết nối với đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh (Quảng Ngãi).

Dự án Khu đô thị Nhơn Hội New City đã làm nóng thị trường bất động sản Quy Nhơn

Quy Nhơn thành điểm sáng

Trong số các địa phương tích cực triển khai chiến lược kinh tế biển, Bình Định đã để lại dấu ấn đậm nét trong việc chủ động chi ngân sách địa phương đầu tư tuyến ven biển Hoài Nhơn-Quy Nhơn dài hơn 100km và cầu Nhơn Hội, cây cầu khi mới khánh thành được ghi nhận là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam.

Từ những hạ tầng giao thông huyết mạch này, Bình Định đã tiến những bước đi dài hơi bằng việc quy hoạch bán đảo Phương Mai thành Khu kinh tế ven biển Nhơn Hội.

Nếu như ban đầu chỉ có một vài dự án du lịch, thì nay vùng đất Nhơn Hội, Quy Nhơn là điểm dừng chân lý tưởng của những nhà đầu tư lớn như FLC, Phát Đạt, Hưng Thịnh và TMS.

Mới đây nhất là cái bắt tay giữa Phát Đạt và Công ty bất động sản Danh Khôi (DKR) trong việc phát triển dự án Khu đô thị Nhơn Hội New City đã làm nóng thị trường bất động sản Quy Nhơn, đồng thời tạo nên một cơn sóng mới cho thị trường này khi hơn hàng ngàn sản phẩm đất nền sồ đỏ ven biển vừa công bố đã được nhà đầu tư đón nhận.

Theo ông Nguyễn Hoàng Sơn, Phó tổng giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị Công ty Danh Khôi (DKR), sở dĩ bất động sản liền thổ tại các trục đường ven biển hiện nay thu hút nhà đầu tư là nhờ yếu tố khai thác có giá trị lớn, được ví như “gà đẻ trứng vàng”. Hầu như những chủ đất ở đây đều không có nhu cầu bán lại. Phần lớn những người đang sở hữu đất nền ven biển đắc địa tại các trục đường kể trên là do nắm bắt được cơ hội từ trước.

“Đây cũng là câu chuyện mà nhiều nhà đầu tư thấy được tại các khu vực ven biển phát triển mới, nơi có nguồn cung mới có thể tiếp cận được và dư địa phát triển nhiều đề đón đầu cho một xu hướng mang tính tất yếu”, ông Sơn phân tích và cho rằng, đó là lý do khiến giá đất nền ven biển luôn có sức hút lớn và thường có biên độ tăng giá cao.

Sự phát triển mạnh mẽ của thị trường bất động sản nơi đây còn được hỗ trợ bởi bệ phóng hạ tầng. Lãnh đạo tỉnh Bình Định đã chủ động lập quy hoạch chung, mở rộng không gian đô thị theo nhiều kịch bản.

Trong đó có việc đầu tư các tuyến giao thông vành đai làm đường cơ sở để quy hoạch các dự án QL19, nâng cấp cảng hàng không Phù Cát, mở rộng cảng biển Quy Nhơn gồm khu bến Quy Nhơn - Thị Nại, khu bến Nhơn Hội, các bến địa phương thành cảng biển hiện đại. Tỉnh cũng đầu tư, nâng cấp và xây dựng mới một số bến thuyền du lịch ven đầm Thị Nại, phát triển các tuyến du lịch nội địa và quốc tế.

Dự kiến trong giai đoạn 2021-2030, Bình Định sẽ chi trên 10.316 tỉ đồng, trong đó đầu tư nâng cấp và mở tuyến đường tỉnh 8.264 tỉ đồng, xây dựng các bến bãi đỗ xe 211 tỉ đồng và đường đô thị 950 tỉ đồng… Tổng diện tích đất dành cho phát triển giao thông trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 là 3.303 ha và đến năm 2030 là 3.737 ha.

PV
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.