12/04/2011 3:11 AM
Theo một số doanh nghiệp bất động sản, hiện tỷ lệ bán thành công của các dự án cao cấp có giá trên 1800USD/m2 không cao, phân khúc này đang có nguy cơ khủng hoảng thừa.

Cung nóng, cầu tẻ nhạt

Thời gian qua có rất nhiều dự án chung cư với số lượng căn hộ lớn được bán, trong đó chủ yếu là chung cư cao cấp. Các dự án có thể kể đến như dự án Clever (Văn Phú, Hà Đông) với 5.000 căn hộ, GoldenPalace (Mễ Trì, Từ Liêm) với 1.000 căn hộ, CastlePlaza (Hồ Tùng Mậu) cũng chào bán 4.000 căn, Royal City (Nguyễn Trãi) tung ra 4.000 căn hộ. Đó là chưa kể đến những đợt đẩy hàng liên tiếp với hàng ngàn căn hộ tại Lê Văn Lương với Starcity Center, hay dự án Ecopack tại quận Hà Đông…

Thị trường nhà ở cao cấp đang dần bão hòa…

Trước hàng loạt các dự án cao cấp được đưa ra chào bán như vậy thì tại các sàn giao dịch bất động sản nhu cầu của người dân về phân khúc này ở thời điểm hiện tại vẫn đang rất thưa thớt.

Đánh giá về nhu cầu của người dân, ông Trương Hùng Cường, Giám đốc kinh doanh công ty Bất động sản Thế Kỷ cho biết: “Thực tế nhu cầu về dự án căn hộ cao cấp của người dân không cao, nhưng chủ đầu tư rất thích xây những dự án cao cấp, bởi những dự án này mang lại nhiều lợi nhuận cao hơn những dự án được hoàn thiện ở mức độ cơ bản”

Đồng quan điểm như trên, ông Nguyễn Trần Linh, Giám đốc kinh doanh Sàn giao dịch bất động sản UdicLand đưa ra nhận xét: “Hiện nay chúng tôi đang nghiên cứu, khảo sát thị trường và chuẩn bị đưa vào dự án khu căn hộ chung cư cao cấp, thực tế tại sàn giao dịch UdicLand cho thấy tình hình kinh tế cũng như những biến động chính sách điều chỉnh khiến cho mức độ giao dịch của loại phân khúc này diễn ra chậm”.

Khó khăn chung

Theo một số doanh nghiệp bất động sản, hiện tỷ lệ bán thành công của các dự án cao cấp có giá trên 1800USD/m2 trở lên không cao, phân khúc này đang có nguy cơ khủng hoảng thừa.

Trước việc hàng loạt các sản phẩm cao cấp được bung ra chào bán như vậy, không khó để dự đoán phân khúc này sẽ bước vào một cuộc cạnh tranh khốc liệt trong thời gian tới.

Khi hàng xả ra nhiều thì cả giới đầu tư và người mua có thể dừng lại quan sát và chuẩn bị chờ giá xuống. Cũng chính vì tâm lý chờ giá giảm xuống mạnh sẽ càng làm cho thị trường thêm trầm lắng.

...trong khi phân khúc nhà ở giá trung bình có xu hướng phát triển mạnh

Bên cạnh đó, cũng có không ít lý do được đưa ra để lý giải về sự ế ẩm của hàng loạt các căn hộ chung cư cao cấp vào thời điểm này.

Ông Trương Hùng Cường cho biết: “ Bởi nó có những yếu tố khách quan như: Chung cư cao cấp đòi hỏi lượng tiền giao dịch tương đối lớn; phần lớn các chung cư cao cấp được chủ đầu tư giao dịch bằng usd, trong khi đó vừa qua có nhiều biến động về tỷ giá usd/vnđ của chính phủ nên khách hàng bị thiệt một khoản thanh toán do sự chênh lệch tỷ giá đó. Điều đó dẫn tới việc các nhà đầu tư mới không quan tâm tới loại thị trường này trong thời điểm hiện tại”.

Còn theo nhận định của ông Nguyễn Trần Linh: “Thu nhập thực tế của người dân để mua được căn hộ trên 3 tỷ tại Hà Nội ít hơn rất nhiều so với số người có nhu cầu mua căn hộ khoảng 1- 1,5 tỷ. Hầu hết các chung cư cao cấp được niêm yết giá bằng usd nên ảnh hưởng rất nhiều tới tổng giá trị của căn hộ. Vì vậy rất nhiều nhà đầu tư sợ mua chung cư cao cấp, bởi tỷ suất lợi nhuận thấp hơn so với mức độ đầu tư cơ bản”.

Lựa chọn mới

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, hiện nay ở Hà Nội cần 5,5 triệu m2 nhà ở tương đương với 110.000 căn hộ và 11.000 chỗ ở cho công nhân tại các khu công nghiệp. Đa số các chuyên gia bất động sản cho rằng, trong năn nay, căn hộ trung bình và nhà cho người thu nhập thấp sẽ lên ngôi.

Ông Vũ Xuân Thiện – Phó Cục trưởng Cục quản lý nhà và Thị trường BĐS khẳng định:“ Trong năm nay thị trường bất động sản sẽ ổn định do nguồn cung tăng lên. Tuy nhiên địa ốc vẫn phụ thuộc nhiều vào chính sách tài chính tiền tệ. Tôi cho rằng phân khúc nhà ở cao cấp sẽ bão hòa, nhà ở giá trung bình, giá thấp sẽ có xu hướng phát triển mạnh, đặc biệt là nhà ở cho người thu nhập thấp ở đô thị và phân khúc nhà ở cho thuê. Bên cạnh đó, có thể thấy bất động sản mang hiện hữu có tỷ suất cao và có độ trễ khi chịu tác động của chính sách nên vẫn là kênh hấp dẫn trong thời điểm này”.

Tại Tp. Hồ Chí Minh, phân khúc thị trường cao cấp đang bão hòa dẫn đến giao dịch giảm sút và giá giảm rất nhiều. Còn ở Hà Nội, hiện chung cư cao cấp vẫn còn đứng ở mức cao. Tuy nhiên về lâu dài có thể cũng không tránh khỏi tình trạng như ở thành phố Hồ Chi Minh.

Cafeland.vn - Theo ANTĐ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland