Chưa rõ nền kinh tế Cuba sẽ “thẩm thấu” những thay đổi gần đây trong chính sách ngoại giao như thế nào, nhưng nhiều nhà đầu tư bất động sản Mỹ đang kỳ vọng đất nước tươi đẹp này có thể tiếp tục là một mảnh đất bí ẩn và đầy hấp dẫn của họ trong hành trình tìm kiếm lợi nhuận.
Cuba đang là miền đất lạ lẫm và hấp dẫn với các nhà đầu tư Mỹ
Tại Havana, Cuba vẫn còn tồn tại những tòa nhà cũ được xây dựng từ những năm 1950 với con phố rất nổi tiếng El Paseo del Prado luôn thu hút hàng vạn du khách mỗi năm, dù việc cấm vận của Mỹ trước đó đã gây nên không ít “bế quan tỏa cảng”. Đây cũng là một địa điểm có rất nhiều giao dịch bất động sản diễn ra.
Mặc dù vẫn còn ở giai đoạn đầu, nhưng những thương vụ và thỏa thuận về địa ốc tại nơi này đang diễn ra hết sức nhộn nhịp. Sự phát triển này một phần nhờ vào những nhà đầu tư nhạy bén nắm chắc những cơ hội, cũng như cảm nhận sớm về diễn tiến bình thường hóa quan hệ giữa Mỹ và Cuba.
Tại sao nói Cuba là một cơ hội lớn cho các nhà đầu tư bất động sản? Bởi một cách đơn giản, nhân dân Cuba nói chung và thị trường bất động sản nói riêng đã sẵn sàng cho một sự gia nhập của các nhà đầu tư Mỹ, những người có thể mang lại sinh khí mới cho nền kinh tế Cuba và tái tạo thị trường bất động sản nước này.
Thêm nữa, trước đây, chỉ có các công dân của Cuba được phép buôn bán bất động sản. Ngày nay, Raul Castro, nhà lãnh đạo hiện tại của Cuba, cho phép các đồng hương của mình đang sống tại Mỹ bắt đầu mua và bán bất động sản trong nước từ năm 2011. Việc mua bán tài sản cá nhân đã tạo ra một sự bùng nổ thú vị về làn sóng xây dựng nhà cửa cũng như sửa chữa các khách sạn cũ để thu hút các khách du lịch mới đến từ Mỹ và các nước khác.
Đối với các nhà đầu tư Mỹ, khả năng mua bất động sản bên kia bờ biển với giá tương đối thấp kết hợp với tăng trưởng kinh tế dự kiến tại Cuba sắp tới đang là một sự cám dỗ lớn. Về bản chất, Cuba có thể được xem như một “thiên đường” đã đóng cửa trong gần 60 năm và bây giờ là tái mở cửa đến với một thế giới mới, với những tiềm năng lợi nhuận không nhỏ.
Với lợi thế là một địa điểm du lịch rất hút khách, Cuba có tiềm năng đáng kể về vị trí đồng nghĩa là cơ hội đầu tư bất động sản sẽ có hiệu quả hơn khi những cải cách thích hợp được đề xuất và thực thi. Vì vậy, cơ hội đối với các nhà đầu tư vẫn đang ngồi trên “băng ghế dự bị” và xem xét các điều khoản của việc mua bất động sản ở Cuba hiện nay, tiềm năng để trở thành một thành công lớn vào ngày mai là rất khả quan.
Tuy nhiên, những nút thắt của thị trường bất động sản Cuba hiện nay không phải là không có. Các nhà đầu tư Mỹ có thể đầu tư tại Cuba, nhưng phải thông qua người thân sống tại nước này. Việc mua bán địa ốc với các điều kiện pháp lý là người mua đứng tên phải có quốc tịch Cuba sẽ làm tăng nguy cơ mất mát, thiệt hại cho các nhà đầu tư nước ngoài.
Chẳng hạn, một người nước ngoài có thể kết hôn với một người Cuba và có quyền mua bất động sản trong thời gian sống trên đảo. Tuy nhiên, nếu họ ly hôn, khối bất động sản đó tự động thuộc về người mang quốc tịch Cuba.
Ngoài ra, còn các vấn đề bất cập khác bao gồm sự lạc hậu với các thiết bị công nghệ, như tại Cuba gần như không thể truy cập internet. Thêm vào đó, bản thân thị trường bất động sản vẫn còn là một hệ thống giao dịch bằng tiền mặt và nhiều đại lý lấy hoa hồng khá cao, khoảng 5% giá trị giao dịch. Đây là lý do tại sao đã có đến 50% doanh số bán hàng trên thực tế mà không xuất hiện giao dịch tại các đại lý bất động sản.
Bản chất khá nguyên thủy của hệ thống bất động sản hiện nay ở Cuba không hứa hẹn sự thành công nhanh chóng. Nó cần phải được cải tiến và tất nhiên, trong nền kinh tế Cuba không chỉ có thị trường bất động sản mới còn manh nha mà rất nhiều điều cần được cải cách.
Chỉ có điều chắc chắn là nếu chờ đợi sự cải cách đó thành hình thì có nghĩa các nhà đầu tư đã chậm chân tại đất nước xinh đẹp này.
Kim Tuyến (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.