Ông Raul Castro cho biết chính phủ sẽ ưu tiên cho việc nâng cấp mô hình kinh tế của Cuba.
Cuba cho phép người dân mở doanh nghiệp nhỏ

Phát biểu trước quốc hội hôm 1.8, chủ tịch Cuba, ông Raul Castro tuyên bố giảm bớt sự can thiệp của nhà nước lên doanh nghiệp nhỏ, cho phép doanh nghiệp tự tuyển người, trong khi nhà nước sẽ sa thải nhân lực dư thừa. Đây được xem là một bước đột phá của nền kinh tế Cuba.

Nước này đang lên kế hoạch giảm bớt sự điều khiển của nhà nước lên các doanh nghiệp nhỏ, cấp thêm phép mở doanh nghiệp cho người dân, xây dựng hệ thống thuế mới trong đó viên chức nhà nước phải đóng thuế nhiều hơn.

Cuba hiện có khoảng 95% người dân làm việc cho nhà nước. Chính phủ nước này cho rằng khoảng 1/5 viên chức trong hệ thống chính quyền, là dư thừa. Ông Castro hứa hẹn sẽ tiến hành cắt giảm biên chế. Những ai bị thôi việc đều sẽ được đào tạo lại hoặc được phân công công việc để tránh tình trạng thất nghiệp, một vài khu vực sẽ không bị cắt giảm.

Mặc dù không có hứa hẹn cụ thể, nhưng phát biểu của chủ tịch Cuba được đánh giá có ý nghĩa rất lớn đối với Cuba. Bộ trưởng kinh tế Cuba, ông Marino Murillo từng tiết lộ, một chương trình thí điểm sẽ được thực hiện với việc cho phép những người đang làm trong các các tiệm làm tóc của nhà nước được tự chủ trong điều hành, tự định giá dịch vụ trong khi vẫn trả tiền thuê tiệm cho nhà nước.

Theo ông Murillo, những dự án như thế sẽ được mở ra ở nhiều lĩnh vực khác. Tuy nhiên, ông nhận xét: “Chúng ta không thể gọi đó là sự cải cách. Chúng ta đang nghiên cứu điều chỉnh nền kinh tế”, chính phủ sẽ duy trì các “giá trị của chủ nghĩa xã hội”.

Cafeland.vn

theo SGTT/ AP
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland