Hôm nay, ngày 13/6, tại TP.HCM diễn ra Hội thảo Triển vọng phục hồi thị trường bất động sản do Báo Đầu tư và Công ty Cushman & Wakefield phối hợp tổ chức. Nhiều ý kiến của các nhà quản lý, chuyên gia và doanh nghiệp bày tỏ sự lạc quan và cho rằng, dù thị trường bất động sản vẫn còn khó khăn nhưng đã xuất hiện nhiều “cửa sáng”.

Báo Đầu tư Điện tử – baodautu.vn xin trích đăng ý kiến đánh giá của các nhà quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp tại Hội thảo lần này:

Ông Nguyễn Trần Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng

“Phân khúc bình dân đang có dấu hiệu ấm dần lên”

Nhiều doanh nghiệp đã chủ động điều chỉnh chiến lược kinh doanh như chia nhỏ căn hộ, sử dụng vật liệu hoàn thiện trong nước... để giảm giá thành; bán hạ giá để cắt lỗ; hỗ trợ cho người mua nhà bằng nhiều hình thức như hỗ trợ vay ngân hàng, khuyến mại.

Thị trường bất động sản đã hướng tới người mua, cung cấp các hàng hóa phù hợp với nhu cầu và khả năng thanh toán của thị trường.

Giá nhà ở đã giảm nhiều so với thời điểm sốt giá năm 2008-2010, nhiều dự án giá giảm tới 50%, trở về giá tương đương thời điểm 2006.

Đây cũng là điểm tốt, tạo điều kiện cho người có nhu cầu có thể mua nhà ở phù hợp với điều kiện kinh tế của mỗi gia đình, gần đây thị trường bất động sản đối với phân khúc nhà ở bình dân ở Hà Nội và TP.HCM đã có dấu hiệu ấm dần lên.

Sắp tới, khi Quốc hội thông qua Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi và Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi với nhiều cơ chế ưu đãi như giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng cho nhà ở xã hội; đồng thời, khi gói hỗ trợ tín dụng cho người thu nhập thấp, cán bộ công chức, viên chức, lực luợng vũ trang vay để thuê, thuê mua, mua nhà ở xã hội và nhà ở thương mại diện tích nhỏ, giá bán thấp theo Nghị quyết số 02/NQ-CP được thực hiện, chắc chắn những khó khăn của thị trường bất động sản sẽ từng bước được tháo gỡ.

Ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đất Xanh:

“Cẫn còn cơ hội cho các phân khúc”

Thị trường căn hộ TP.HCM sẽ có cơ hội cho tất cả các phân khúc. Vấn đề không phải cạnh tranh về giá mà là căn hộ mỗi phân khúc phải đáp ứng đúng tiêu chuẩn xây dựng, tiện ích và có môi trường sống đúng mức.

Theo nghiên cứu của Tập đoàn Đất Xanh, dù thị trường sụt giảm nhưng lượng khách hàng có nhu cầu mua căn hộ ở thật vẫn luôn rất cao, bao gồm phân khúc căn hộ giá thấp và cao cấp. Nghiên cứu chỉ ra rằng, không nên có sự phân biệt giữa các phân khúc căn hộ trong giai đoạn sắp tới, khi thị trường khởi sắc hơn. Bởi mỗi phân khúc đều có một vai trò quan trọng khác nhau. Cho dù phân khúc trung bình hiện nay vẫn chiếm ưu thế nhưng phân khúc cao cấp vẫn đóng một vai trò nhất định trong bối cảnh phát triển ở những đô thị lớn như TP.HCM.

Hiện mức giá nhiều phân khúc căn hộ đã khá phù hợp với khả năng người dân, do vậy, sẽ xuất hiện hiệu ứng mua chọn lọc những căn hộ phù hợp, vị trí đẹp. Phân khúc cao cấp hiện nay đang khá khó khăn tuy nhiên vẫn có chỗ đứng cũng như nhu cầu nhất định cho phân khúc này với những dự án có vị trí đẹp thật sự và chất lượng xứng tầm. Trong thời gian tới thì phân khúc này sẽ trở lại với sự thận trọng của thị trường

Tình hình kinh tế năm 2013 được dự báo còn đối mặt với nhiều thách thức khi nợ xấu tăng cao, tổng cầu suy giảm,...Chính vì vậy ít nhất đến giữa năm 2013, các chính sách ổn định kinh tế của Chính phủ mới bắt đầu cho thấy hiệu quả.

Một khi nền kinh tế có dấu hiệu khả quan, thu nhập người dân tăng trở lại thì niêm tin tiêu dùng và đầu tư mới được củng cố, dòng tiền sẽ bắt đầu quay lại thị trường bất động sản dù tốc độ chậm. Với các động thái của Chính phủ trong tình hình hiện nay, cùng với sự năng động, tìm tòi của các doanh nghiệp bất động sản nhằm đáp ứng cho thị trường các phân khúc sản phẩm trung bình, phù hợp với khách hàng, tin rằng thị trường từ đây đến cuối năm sẽ khởi sắc hơn.

Ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư Nam Long:

“Gói 30.000 tỷ là cú hích mạnh mẽ cho nhà vừa túi tiền”

Kể từ ngày 1/6, gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỷ đồng của Chính phủ với lãi suất ưu đãi dành cho chủ đầu tư và người mua nhà chắc chắn sẽ tạo một cú hích mạnh mẽ cho dạng nhà ở thương mại vừa túi tiền dưới 70m2 và dưới 15 triệu đồng/m2.

Trong phân khúc nhà ở dưới 1 tỷ đồng/sản phẩm bao gồm các loại nhà ở xã hội (social housing), nhà ở giá rẻ (low-cost housing) và nhà ở “vừa túi tiền” (affordable housing) thì nhà ở “vừa túi tiền” thuộc dạng nhà ở thương mại nên dễ dàng cho nhiều đối tượng tiếp cận nhất.

Trên thực tế, sản phẩm nhà ở “vừa túi tiền” như sản phẩm dự án Ehome 3 Tây Sài Gòn của Nam Long Group với giá bán chỉ từ 700 triệu đồng/căn hộ khoảng 50 m2 (khoảng 15 triệu đồng/tháng đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân và xã hội.

GS.TSKH Nguyễn Mại:

“Nhanh chóng đưa gói 30.000 tỷ đến tay người dân và doanh nghiệp ”

Về gói tín dụng 30.000 tỷ đồng lãi suất 6%/năm đối với người mua nhà, trong đó có khoảng 9 nghìn tỷ đồng cho doanh nghiệp bất động sản hiện đang có những ý kiến khác nhau, có người cho rằng sẽ “ không cứu được thị trường bất động sản”, lại có chuyên gia nhận định “ quá tốt cho thị trường bất động sản”. Đó cũng là chuyện thường tình khi việc thực hiện mới được khởi động.

Có lẽ mối quan tâm hiện nay không còn là chuyện bàn cãi về ý nghĩa và tác động của gói tiền này, mà cần từ kinh nghiệm tốt, xấu của 3 gói kích thích kinh tế do Chính phủ thực hiện trong năm 2008 để chỉ đạo sát sao, có hiệu quả, cho vay đúng đối tượng, đúng mục đích, không để những kẻ trục lợi làm giàu bất chính như đã được phát hiện năm 2008. Quan tâm đến thông tin phản hồi từ những người được thụ hưởng- người mua nhà và doanh nghiệp- đến cơ quan có thẩm quyền để xử lý kịp thời mọi vi phạm pháp luật đối với khoản vay, cũng như có cơ chế để người dân và doanh nghiệp giám sát cán bộ, nhân viên ngân hàng khi thực hiện quyết định cho vay.

Việc giảm thuế thu nhập doanh nghiệp từ 25% dự kiến xuống còn 22% và đến 2016 còn 20%, điều chỉnh thuế giá trị gia tăng, sửa đổi điều 170 Luật Doanh nghiệp 2005 về việc đăng ký lại đối với doanh nghiệp FDI hy vọng sẽ được Quốc hội thông qua. Vấn đề là Chính phủ và các bộ cần kịp thời có các văn bản hướng dẩn thực hiện để các quy định này có hiệu lực từ 1/7/2013 như dự kiến.

Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC

“Bất động sản tăng trưởng trở lại khi bùng nổ phương thức đầu tư mới”

Với sự ra đời và đi vào hoạt động của Quỹ đầu tư bất động sản từ ngày 01/7/2013 theo Thông tư số 228/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính, thị trường bất động sản Việt Nam giai đoạn tới nhiều khả năng sẽ chứng kiến sự bùng nổ làn sóng đầu tư từ các Quỹ đầu tư bất động sản.

Các chứng chỉ quỹ đầu tư bất động sản sẽ là tâm điểm chú ý cho các nhà đầu tư cả cá nhân, tổ chức tham gia thị trường bất động sản bởi tính hấp dẫn của mô hình mày.

Với khung pháp lý điều chỉnh, giám sát chặt chẽ, thu nhập từ quỹ đầu tư bất động sản mang lại rất cao và tương đối ổn định, mức tăng trưởng giá trị tài sản trong dài hạn hấp hẫn hơn nhiều so với các loại quỹ cổ phiếu, trái phiếu.

Theo quy định thì quỹ đầu tư bất động sản phải dành tối thiểu 90% lợi nhuận thực hiện trong năm để chi trả lợi tức cho nhà đầu tư. Thêm vào đó, cùng với quá trình tái cấu trúc chung của toàn bộ nền kinh tế thì chắc chắn thị trường bất động sản Việt Nam sẽ là điểm đến hấp dẫn của các quỹ đầu tư trên thế giới trong thời gian tới.

Hữu Tuấn (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.