Mặt bằng giá thuê cửa hàng ở khu vực phố cổ chủ yếu giao động từ 12 – 20 triệu đồng/ tháng với diện tích khoảng 7 – 15 m2.

Cửa hàng phố cổ: Nỗi khổ người thuê

Trong điều kiện sức mua liên tục sụt giảm, giá thuê mặt bằng đắt đỏ, cộng với sức ép tăng giá thường trực từ gia chủ, khiến không ít người thuê cửa hàng đau đầu. Nhiều người phải chấm dứt hợp đồng sớm nhằm giữ lại chút vốn, hoặc đành chấp nhận bán hàng cầm chừng vừa chờ ngày kết thúc hợp đồng.

Trong chán ngoài thèm

Trong vai người muốn thuê một cửa hàng , chúng tôi gặp người phụ nữ bán hàng tại phố Hàng Khay, chị này cho biết: “Bọn em đừng có dại mà thuê tại khu vực phố cổ này.Hơn 1 năm nay bán rất chậm, vài ngày không mở hàng được là chuyện bình thường. Nhà chị ở đây, tận dụng luôn bán hàng chứ chẳng dại mà đi thuê”.

Chị dẫn chứng nhà ngay bên cạnh cũng bán tranh, diện tích chỉ khoảng 8m, cho thuê 13 triệu/tháng.

Qua khảo sát, mặt bằng giá thuê cửa hàng ở khu vực phố cổ chủ yếu giao động từ 12 – 20 triệu đồng/ tháng với diện tích khoảng 7 – 15 m2.

Cùng với hạn chế của khu vực này là diện tích mặt bằng chật hẹp, không có chỗ để xe cho khách, giá thuê cửa hàng đắt được cộng vào giá bán nên hàng khó bán. Nhiều người đã đâm lao đành theo lao, ngày ngày chỉ mong sớm kết thúc hợp đồng để trả nhà cho sớm.

Khu vực Hàng Gai, Hàng Bông được nhiều người cho rằng giá cho thuê mặc dù đắt nhưng bán hàng tốt hơn các khu vực khác. Trên thực tế, các chủ cửa hàng đều ngán ngẩm vì cửa hàng lúc nào cũng vắng ngắt trong khi tiền thuê nhà đã trả cả cục 6 tháng/lần.

Nhiều chủ cửa hàng cho biết thêm, vài tháng nay vin vào lý do giá điện, giá xăng, giá tiêu dùng tăng cao, chủ nhà liên tục đề nghị tăng giá từ 10 – 30%.

Một số mặt bằng cho thuê để mở shop dọc đường Hàng Gai cũng tăng giá từ 18 – 20 triệu/tháng lên 22 – 25 triệu đồng/tháng.

Những người phải đi thuê cửa hàng trong khu vực trung tâm cho biết, khoảng 2 năm trở lại đây buôn bán thất thu. Theo những chủ hàng ở khu vực này, kinh doanh ở đây nên chọn mặt hàng thượng lưu. Nếu chỉ bán những mặt hàng mà khách có thể tìm thấy ở các chỗ khác với giá bèo hơn thì nguy cơ thua lỗ rất cao.

Bỏ của chạy lấy người

Anh Kiều Cao Dũng, quản lý khách sạn Golden Sun (Hàng Hành – Hoàn Kiếm) gắn bó với phố cổ hàng chục năm nay và đã chứng kiến nhiều trường hợp phải “bỏ của chạy lấy người” vì không chịu nổi giá thuê cửa hàng..

Anh dẫn chứng, tại nhiều tuyến phố, mỗi văn phòng tour diện tích khoảng 10m2 đã phải thuê với giá 30 triệu đồng/tháng, thanh toán 3 tháng/1 lần.

Hoạt động của các văn phòng này thực chất chỉ nhộn nhịp vào mùa du lịch từ khoảng tháng 10 đến tháng 4 năm sau, những tháng còn lại hầu như không có khách.

Mới đây, có văn phòng do không chịu được sức ép thuê mặt bằng đã quyết định dọn đi trong đêm. Hôm sau, chủ nhà đến thì cửa hàng trống trơn, tiền nhà bị bùng mất gần 20 triệu.
Cửa hàng phố cổ: Nỗi khổ người thuê
Vắng khách chủ hàng ngồi đọc báo - Ảnh: Quỳnh Anh
Nhiều shop thời trang, đồ lưu niệm… trên nhiều tuyến phố cũng chịu chung số phận. Chị Hạnh chủ cửa hàng trên phố Hàng Bông đã quyết định đóng cửa, thanh lý hàng khi chủ nhà “hét” mức giá thuê lên đến 15 triệu/tháng, tăng 50% so với mức giá thuê năm ngoái.

Người cho thuê đưa ra lý do tăng giá là “giá của tất cả các nhà cho thuê xung quanh đều đã tăng nên tôi cũng phải tăng”.

Chị Huế, bán thuốc đầu phố Hàng Hành dẫn chứng trường hợp giá thuê mặt bằng tăng vô lý mà chị gặp phải. Nhà thuốc chị mua lại của đối tác được phát giá thuê 25 triệu/ tháng trong khi cửa hàng cũ của chị cách đó 100 m giá chỉ 13 triệu/tháng.

Chủ nhà cho biết giá cho thuê ban đầu 15 triệu/tháng nhưng đại diện đến thuê của công ty thuê nhà muốn tăng giá lên. Sau đó các hợp đồng thuê nhà hàng xóm vì thế mà tăng theo.

Bên cạnh đó tâm lý “giữ giá” luôn tồn tại. Ngay cả khi không có khách thuê các chủ nhà và cò môi giới cũng không giảm giá vì cho rằng nếu giảm, sau này khó tăng.

Thực tế cho thấy, tại nhiều tuyến phố khu vực phố cổ, ban đầu chỉ cho thuê khoảng 7– 9 triệu/tháng. Nhưng người cũ chưa hết hợp đồng đã có nhiều người mới đến hỏi và cứ kết thúc một hợp đồng lại một lần thiết lập giá mới.

Cũng theo anh Dũng, giá thuê đắt nhất khu vực phố cổ là phố Hàng Bông, Hàng Bạc, có giá trung bình khoảng 2-3 triệu/m.

Thậm chí nhiều vị trí đẹp chủ nhà có thể phát giá tùy ý, người đi thuê cửa hàng hầu hết cứ nghĩ rằng khu vực dễ làm ăn nên hết người này lại đến người khác hỏi thuê.

Tuy nhiên, nếu không có chiến lược kinh doanh đúng đắn, những người thuê sẽ phải nếm trái đắng thua lỗ.
Theo Quỳnh Anh (Cafef)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.