Sáng 14-5, tổ đại biểu Quốc hội gồm các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Trần Hoàng Ngân, Giám đốc Học viện Cán bộ TPHCM và Thiếu tướng Ngô Minh Châu, Phó Giám đốc Công an TPHCM, đã có buổi tiếp xúc cử tri huyện Bình Chánh.

Buổi tiếp xúc kéo dài hơn 4 giờ, các ý kiến tập trung vào các vấn đề: quy hoạch xây dựng, chống ngập ngăn triều; chính sách tái định cư; cải cách thủ tục hành chính…

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tiếp xúc cử tri huyện Bình Chánh. Ảnh: VIỆT DŨNG

Hy sinh lợi ích nhưng không thể ly hương

Bất cập trong chính sách tái định cư, hệ quả từ việc quy hoạch sử dụng đất quá lâu là hai vấn đề được cử tri phản ánh nhiều nhất tại buổi tiếp xúc.

Cử tri Võ Hoàng Thu, ngụ ấp 1 (xã Vĩnh lộc B) phản ánh, tại Bình Chánh có nhiều khu tái định cư có chất lượng sống rất thấp, thậm chí thấp hơn cả nơi ở trước khi bị giải tỏa. Đơn cử như khu tái định cư 31ha (Vĩnh Lộc B) - nơi gia đình ông Thu đang ở, nước sinh hoạt không đảm bảo vệ sinh, căn hộ thường xuyên thấm dột.

“Chúng tôi có thể hy sinh lợi ích cá nhân, giao đất để Nhà nước làm công trình phúc lợi nhưng không thể ly hương, thay đổi tập quán, điều kiện sống vì nó đã ăn sâu từ nhiều đời”, ông Thu bày tỏ và cho rằng Nhà nước không nên tái định cư quá xa nơi ở cũ khi giải tỏa đất của người dân. Ông Thu đề nghị thành phố sớm có giải pháp tháo gỡ các tồn tại, bất cập ở khu tái định cư 31ha (Vĩnh Lộc B) để người dân bớt khổ.

Nhiều cử tri khác ở các xã An Phú Tây, Hưng Long và Bình Hưng cũng than khổ vì đất nhà bị vướng quy hoạch quá lâu, có dự án “treo” gần 20 năm, giờ vẫn “án binh bất động”. Đổi lại, cuộc sống người dân trong khu vực luôn trong tình trạng bị đảo lộn, khốn đốn do “đi không được, ở không xong”, nhà xuống cấp không được xây mới, bán đất đi nơi khác ở thì chẳng ai mua.

Nhắc lại chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tại buổi làm việc với TPHCM mới đây về việc TPHCM nên cân nhắc trong việc thu hồi đất, ông Hồ Văn Rô (xã Hưng Long) lưu ý, không phải nơi nào chính quyền cũng cho làm dự án, nhất là xây dựng nhà cao tầng cần được cân nhắc để tránh những hệ lụy tiêu cực về sau. Đối với các dự án “treo”, ông Rô đề đạt hướng giải quyết: “Nếu tính khả thi của dự án có thì chính quyền cho triển khai ngay, còn nếu vướng thì phải có giải pháp tháo gỡ trước mắt và lâu dài. Theo tôi, trước mắt thành phố nên linh động cho người dân cất nhà tạm để ở, khi giải tỏa không bồi thường. Như thế vừa tránh lãng phí đất vừa giảm khó khăn, phiền toái cho người dân”.

Ông Tô Phước Cường một người dân có đất trong Khu dự án Sing - Việt trình bày: “Khu dự án Sing - Việt kéo dài hơn 20 năm, 6 lần gia hạn nhưng đến nay vẫn tính giá bồi thường tại thời điểm dự án mới bắt đầu. Vậy có công bằng, quyền lợi người dân có được đảm bảo? Chưa hết, trong quá trình triển khai dự án có nhiều dấu hiệu tiêu cực giữa chủ đầu tư với chính quyền địa phương, tôi đề nghị TP cho thanh tra toàn bộ dự án”.

Ông Cường cho biết rất tin tưởng ở người đứng đầu thành phố hiện nay. Do vậy ông mới chạy xe hơn chục cây số từ nhà đến UBND huyện Bình Chánh để gặp bí thư, nói lên mong mỏi chính đáng của mình với hy vọng bao nỗi bất bình lâu nay sẽ được giải tỏa.

Sẽ có mô hình quản lý nhà nước hợp lý tại Bình Chánh

Thay mặt tổ đại biểu, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết sẽ ghi nhận đầy đủ các ý kiến, đề xuất của cử tri và chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết trong thời gian sớm nhất.

Riêng về các bức xúc của cử tri tại Khu dự án Sing - Việt, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân lưu ý, chính quyền, nhất là UBND huyện Bình Chánh cần đặt mình vào hoàn cảnh của người dân để giải quyết các tồn tại; đồng thời yêu cầu huyện Bình Chánh nhanh chóng rà soát, báo cáo cụ thể tiến độ thực hiện dự án cho thành phố. Thành ủy yêu cầu UBND TPHCM giao một phó chủ tịch nắm kỹ, giải quyết dứt điểm các khúc mắc tại Khu dự án Sing - Việt.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân dự báo tình hình dân số ở thành phố sẽ tiếp tục tăng cao trong những năm tới. Để tránh những hệ lụy tiêu cực phát sinh, đồng thời đáp ứng tốt nhu cầu nhà ở cho người dân, các Sở Xây dựng, Quy hoạch và Kiến trúc, Giao thông Vận tải chuẩn bị để họp bàn, tham mưu các giải pháp cho Thành ủy, UBND TP về các nội dung liên quan đến xây dựng nhà ở riêng lẻ. Cuộc làm việc dự kiến được tổ chức vào khoảng giữa tháng 6-2018 với sự tham dự của sở ngành, bí thư - chủ tịch các quận huyện.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cũng chia sẻ những khó khăn trong công tác quản lý Nhà nước ở huyện Bình Chánh: “Bình Chánh là huyện có diện tích rộng, dân số đông, tới đây thành phố sẽ nghiên cứu, tính toán lại quy mô phường xã để có mô hình quản lý hợp lý, đảm bảo phát triển nhiều mặt cho cuộc sống người dân”.

Tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Bình Chánh, nhiều cử tri ở quận 2 bất ngờ có mặt và xin trình bày bức xúc với Bí thư Thành ủy TPHCM xung quanh các vấn đề liên quan đến công tác thu hồi, bồi thường đất tại Khu đô thị Thủ Thiêm.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho biết, những phản ánh của cư tri quận 2 tại buổi tiếp xúc với Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm vào ngày 9-5 đã được báo cáo đầy đủ lên cấp trên và hiện nay Thường trực Thành ủy đang xem xét.

“Tôi ứng cử đại biểu Quốc hội tại huyện Hóc Môn và Củ Chi nhưng sẽ gặp cử tri toàn thành phố. Sau kỳ họp Quốc hội sắp tới, tôi sẽ gặp gỡ, tiếp xúc với cử tri quận 2”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nói và nhận được sự đồng tình cao của các cử tri quận 2.

Tuấn Vũ (SGGP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.