Chung cư New Horizon City (số 87 đường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai). Ảnh: TL
Gửi thông báo bàn giao nhà khi công trình vẫn ngổn ngang
Theo phản ánh của cư dân, Công ty VINAENCO cam kết dự án sẽ hoàn thành vào ngày 31.3.2017. Tuy nhiên, hơn 9 tháng trôi qua, dự án vẫn chưa hoàn thiện, cụ thể như chưa nghiệm thu phòng cháy chữa cháy toàn bộ công trình, chưa đủ điều kiện đưa vào sử dụng.
Bên cạnh đó, chủ đầu tư không gửi bất kỳ văn bản thông báo về việc chậm bàn giao căn hộ và thời gian bàn giao chính thức để cư dân mua nhà chủ động. Theo anh Phạm Văn Ngọc (Ban đại diện cư dân lâm thời): “Dù công trình chưa thi công hoàn thiện ở nhiều hạng mục, tuy nhiên, trong tháng 4 và tháng 5.2017, chủ đầu tư vẫn cố tình gửi thông báo bàn giao nhà cho người dân. Hiện tại, họ đang bàn giao hơn 900/1.248 căn hộ”.
Khi mua nhà chung cư, mỗi người dân tính toán rất kỹ; nhiều gia đình phải bán nhà nơi khác để mua nhà ở đây, nên việc chậm bàn giao nhà ảnh hưởng rất lớn. Khi chuyển đến ở mà điều kiện sống chưa đảm bảo khiến nhiều cư dân phải chịu thiệt hại về kinh tế. Bên cạnh đó, những gia đình chuyển đến vào tháng 4.2017 gặp bất tiện do thang máy chưa đi vào vận hành và luôn nơm nớp lo sợ không biết rủi ro có thể xảy ra bất cứ khi nào, anh Ngọc cho biết thêm.
Khi cư dân vào sinh sống, chủ đầu tư ra văn bản áp dụng phí dịch vụ từ ngày 1.1.2018. Anh Đỗ Thanh Tùng (Ban đại diện lâm thời) cho biết: “Khi công trình chưa đủ điều kiện đi vào sử dụng, các giấy tờ liên quan đến nghiệm thu hoàn thành chưa có. Sở Xây dựng cũng chưa phê duyệt nghiệm thu hoàn thành, do đó việc áp dụng những mức phí dịch vụ thời điểm trên là sai”.
Các khoản thu không hợp lý
Chủ đầu tư tự ý đưa ra mức phí gửi xe cao, không có căn cứ, không phù hợp với mức giá chung trên địa bàn, chưa được thỏa thuận thống nhất ý kiến với cư dân. Theo anh Phạm Văn Ngọc, chủ đầu tư đề ra mức phí trông giữ xe máy theo tháng là 100.000 đồng; đối với xe ôtô, phí trông giữ trong ngày là 30.000 đồng/lượt, ban đêm là 50.000 đồng/lượt, theo tháng là 2.000.000 đồng.
Tuy nhiên, mức phí trông giữ xe trên đã gặp phải phản đối gay gắt từ phía cư dân. Liên tiếp trong 4 ngày, hàng trăm hộ dân đã kéo xuống sảnh chung cư, căng băng rôn tố cáo chủ đầu tư ép cư dân phải đóng các khoản phí gửi xe, phí dịch vụ quá cao. Tuy nhiên, chủ đầu tư ra thông báo một cách đơn phương, không đúng với thỏa thuận trước đó.
Ngày 13.1, UBND phường Mai Động có buổi làm việc với cư dân chung cư New Horizon City (số 87 đường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội) về việc chủ đầu tư vi phạm một số điều khoản và yêu cầu chủ đầu tư có đối thoại với cư dân về những vấn đề trên.
Theo biên bản làm việc, ông Nguyễn Hồng Hà - Chủ tịch UBND phường Mai Động - đưa ra kết luận: Cư dân có quyền thực hiện theo quy định của pháp luật theo Luật Tố dụng dân sự khởi kiện ra tòa án về những vi phạm hợp đồng của chủ đầu tư. Bên cạnh đó, theo quy định của pháp luật, công trình chưa được hoàn thành, chưa được nghiệm thu thì chưa được thu phí dịch vụ. Tuy nhiên, cư dân đã vào ở và sinh hoạt nên việc này cần có sự đối thoại trực tiếp giữa chủ đầu tư và cư dân.
Về mức phí gửi xe, ông Nguyễn Hồng Hà có đưa ra kết luận thủ tục pháp lý trông giữ xe của chủ đầu tư chưa đầy đủ, yêu cầu chủ đầu tư làm đúng quy định của pháp luật về tính pháp lý và giá, phí trông giữ xe.
Anh Phạm Văn Ngọc mong muốn: “Cư dân mong muốn sinh sống ổn định, cần chủ đầu tư có thiện chí đối thoại trực tiếp với cư dân giải quyết tất cả những vấn đề người dân khúc mắc”.