Liên tiếp 4 ngày qua, cư dân chung cư Hồ Gươm Plaza (phường Mộ Lao, quận Hà Đông, TP.Hà Nội) căng băng rôn, biểu tình “tố” hàng loạt sai phạm của chủ đầu tư, yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện những cam kết liên quan đến các vấn đề như kinh phí bảo trì, xây dựng sai phép, mức phí gửi xe...
Xây sai phép, “ỉm” 20 tỉ đồng phí bảo trì
Dự án Trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở cao cấp Hồ Gươm Plaza do Công ty cổ phần may Hồ Gươm làm chủ đầu tư, gồm 3 khối nhà A, B, C cao 29 tầng; trong đó 2 tòa A, B chủ yếu là căn hộ chung cư cao cấp còn tòa C chủ yếu là văn phòng.
Việc bàn giao nhà được thực hiện vào quý 2.2014 (chậm hơn so với hợp đồng là quý 4.2013) và suốt từ đó đến nay, giữa cư dân và chủ đầu tư luôn xảy ra mâu thuẫn, đến nay chưa giải quyết xong.
Trong thông báo gửi đến cư dân, Ban quản trị chung cư cho biết chủ đầu tư đã xây dựng sai phép nhiều hạng mục. Đó là tự ý xây dựng thêm 64 căn hộ mini tại các tầng, thay đổi vị trí để phòng rác. Điều này làm mất không gian tiện ích sinh hoạt, không gian lánh nạn khi xảy ra hỏa hoạn, không gian thoáng khí tại các tầng, lưu cữu nhiều mùi thức ăn của các căn hộ xông ra hành lang...
Cư dân chung cư Hồ Gươm Plaza biểu tình 4 ngày nay - Ảnh: Hoài Phong
Bên cạnh đó, chủ đầu tư tự ý chuyển đổi tháp C từ khu vực văn phòng thành 208 căn hộ không hợp pháp từ tầng 14-29, gây nên áp lực cho hệ thống hạ tầng kỹ thuật điện nước, chất thải và chỗ để xe; xây dựng trái phép và chắp vá các bể phốt tại tầng hầm gây vỡ, bục nhiều lần, mùi xú uế khó chịu và gây nguy cơ lan truyền bệnh tật cho cư dân...
Những sai phạm này đã được cơ quan quản lý xử phạt với số tiền 2,8 tỉ đồng và buộc chủ đầu tư khắc phục hậu quả, tuy nhiên, việc khắc phục đến nay vẫn chưa được thực hiện. Cư dân cho rằng, chủ đầu tư xây dựng trái phép thu lợi, cơ quan nhà nước phạt thu được tiền còn cư dân là người chịu ảnh hưởng trực tiếp và thiệt thòi nhất khi bị giảm lợi ích thì lại phải sống trong khổ sở.
Cư dân cũng tố chủ đầu tư “ỉm” khoảng 20 tỉ đồng tiền quỹ bảo trì chung cư, không bàn giao theo quy định. Cụ thể, sau khi được thành lập vào tháng 5.2016 và mở tài khoản đồng sở hữu tại ngân hàng Techcombank Văn Quán, Ban quản trị đã nhiều lần có văn bản yêu cầu chủ đầu tư bàn giao kinh phí bảo trì nhà chung cư nhưng chủ đầu tư không thực hiện.
Nhiều băng rôn yêu cầu chủ đầu tư đập bỏ căn hộ xây sai phép
Trong một cuộc họp với chủ đầu tư vào ngày 25.7.2016, hai bên thống nhất rằng chủ đầu sẽ chuyển kinh phí bảo trì làm 3 đợt (đợt 1 chuyển 10 tỉ vào ngày 1.8.2016, đợt 2 với số tiền không nhỏ hơn 4 tỉ vào ngày 15.8.2016, đợt 3 chuyển toàn bộ số còn lại sau khi có kiểm toán làm việc và kết luận dự kiến vào cuối tháng 11.2016). Thỏa thuận rõ ràng vậy nhưng chủ đầu tư vẫn không thực hiện đúng như cam kết, chỉ chuyển 2 tỉ vào ngày 1.8.2016.
Không bàn giao đầy đủ hồ sơ
Sai phạm tiếp theo của chủ đầu tư là không bàn giao đầy đủ hồ sơ nhà chung cư theo quy định tại Điều 5 TT 02/2016/TT-BXD. Mặc dù Ban quản trị chung cư đã họp nhiều lần với chủ đầu tư liên quan đến hồ sơ bàn giao, có đại diện chính quyền quận Hà Đông làm trọng tài. Việc thực hiện bàn giao hồ sơ cũng không đầy đủ như: Không thực hiện công chứng đúng quy định; thiếu nhiều loại tài liệu pháp lý quan trọng như hồ sơ thiết kế, dự án đầu tư...
Cư dân quyết đòi hơn 20 tỉ đồng phí bảo trì chung cư
Theo cư dân, không được bàn giao đầy đủ hồ sơ pháp lý sẽ không khẳng định được phần diện tích nào sở hữu chung, phần nào sở hữu riêng của cư dân, phần nào là là sở hữu riêng của chủ đầu tư; không thể khẳng định được hạ tầng xung quanh tòa nhà trong phạm vi nào thuộc của bên nào, hay thuộc quản lý của cơ quan địa phương?
Bên cạnh đó, vì thiếu hồ sơ, cư dân cũng không thể biết cọc, móng, 3 tầng hầm đã được tính vào giá bán căn hộ hay chưa; không thể khẳng định được chung cư được quảng cáo là cao cấp được trang bị những hệ thống tiện ích gì; không khẳng định được tuổi thọ của công trình, chủ quyền sở hữu đối với nhiều phần diện tích...
Bức xúc với mức phí gửi xe
Một mâu thuẫn khác giữa chủ đầu tư và cư dân đó là việc nâng mức phí gửi xe từ 900.000 đồng/tháng lên 1,2 triệu đồng/tháng. Cư dân cho rằng điều này không hợp pháp bởi diện tích tầng hầm để xe ô tô, xe máy đang là phần tranh chấp giữa chủ đầu tư và cư dân. Chủ đầu tư chưa cung cấp được tài liệu, hồ sơ chứng minh là chủ sở hữu hợp pháp thì không thể tự ý tăng mức phí gửi xe.
Hơn nữa, cư dân cho rằng hợp đồng gửi xe không có điều khoản bồi thường thiệt hại khi xảy ra các sự cố nên không đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho chủ xe; chủ đầu tư ủy quyền việc quản lý và thu tiền gửi xe cho Công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ Thiên Trường Việt Nam sai quy định, bởi công ty này đang làm việc trên phần diện tích tranh chấp với nhiều sai phạm của chủ đầu tư.
Ngày 14.3, chủ đầu tư thu hồi thẻ gửi xe khiến cư dân càng thêm bức xúc khi hàng loạt ô tô của cư dân không thể vào hầm, phải đỗ ngoài đường Mỗ Lao.
Khổ sở vì xú uế bể phốt lộ thiên, cư dân yêu cầu đập bỏ
Theo cư dân, Quyết định số 58/2016/QĐ-UBND ngày 31.12.2016 của UBND thành phố Hà Nội quy định: “Mức phí gửi xe phải được UBND cấp quận phê duyệt” (Điều 3) và “Trường hợp đến ngày 1.1.2017, chủ đầu tư, đơn vị quản lý vận hành chưa được UBND quận huyện, thị xã Sơn Tây phê duyệt mức giá cụ thể, chủ đầu tư, đơn vị quản lý vận hành được tiếp tục thu theo mức đang thực hiện và có trách nhiệm triển khai xây dựng phương án giá trình UBND quận, huyện, thị xã phê duyệt” (Điều 7).
Tuy nhiên, chủ đầu tư lại áp dụng văn bản đã hết hiệu lực trong Công văn số 12/MHG ngày 6.3.2017 (QĐ số 69/2014/QĐ-UBND ngày 2.8.2014 đã hết hiệu lực ngày 1.1.2017) và tự ý nâng phí gửi xe trên phần diện tích đang tranh chấp.
Được biết, ngày 14.3, Chủ tịch UBND quận Hà Đông Vũ Ngọc Phụng đã ký văn bản số 452/UBND-QLĐT yêu cầu Công ty may Hồ Gươm thực hiện đúng quy định tại Quyết định 58/2016/QĐ-UBND về ban hành giá dịch vụ trông giữ xe đạp, xe máy, ô tô trên địa bàn thành phố Hà Nội (Quyết định 58 đã bác bỏ hiệu lực của Quyết định 69/2014/QĐ-UBND – cơ sở pháp lý để chủ đầu tư thực hiện tăng phí); đồng thời yêu cầu chủ đầu tư thực hiện thu phí như mức giá cũ nhưng dường như chủ đầu tư vẫn phớt lờ chỉ đạo trên.
  • Tranh chấp tại Chung cư Hồ Gươm Plaza tiếp tục bùng phát

    Tranh chấp tại Chung cư Hồ Gươm Plaza tiếp tục bùng phát

    Chưa hết lùm xùm về vi phạm xây dựng, tranh chấp với cư dân trong về dịch vụ, quyền sử dụng thang máy…, chủ đầu tư Tòa nhà Hồ Gươm Plaza (phường Mộ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội) lại bị cư dân tố không bàn giao quỹ bảo trì lên đến hàng chục tỷ đồng.

Hoài Phong (Một thế giới)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.