Chưa hết lùm xùm về vi phạm xây dựng, tranh chấp với cư dân trong về dịch vụ, quyền sử dụng thang máy…, chủ đầu tư Tòa nhà Hồ Gươm Plaza (phường Mộ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội) lại bị cư dân tố không bàn giao quỹ bảo trì lên đến hàng chục tỷ đồng.

Tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư Chung cư Hồ Gươm Plaza liên tiếp xảy ra

2 năm, chưa xong tranh chấp

Đầu năm 2015, sau một thời gian dài không thể thỏa thuận, tranh chấp giữa cư dân Chung cư Hồ Gươm Plaza và chủ đầu tư là Công ty May Hồ Gươm đã bùng nổ căng thẳng.

Theo phản ánh của các cư dân, chủ đầu tư bàn giao căn hộ khi dự án chưa hoàn thiện, thiếu tiện ích so với hợp đồng, tính phí quản lý không phù hợp và giá điện nước “trên trời”. Với những vi phạm trên của chủ đầu tư, cư dân phản đối bằng cách không đóng phí, đồng thời tố hàng loạt sai phạm đến cơ quan chức năng.

Đến cuối năm 2015, tranh chấp tại dự án Hồ Gươm Plaza diễn ra căng thẳng đến mức, chủ đầu tư cắt điện nước, thang máy đối với hàng loạt hộ gia đình, buộc cơ quan chức năng phải vào cuộc và phát hiện ra nhiều sai phạm của chủ đầu tư. Với những sai phạm này, chủ đầu tư bị phạt hàng tỷ đồng.

Sau động thái mạnh tay trên của cơ quan quản lý, tưởng chừng tranh chấp giữa chủ đầu tư và cư dân sẽ được giải quyết, nhất là sau khi Ban quản trị Chung cư được thành lập từ ngày 15/5/2016. Tuy nhiên, trong khi tranh chấp cũ chưa kịp lắng xuống, thì tranh chấp mới bùng phát.

Cụ thể, sau khi được thành lập, Ban quản trị Chung cư Hồ Gươm Plaza đã đấu thầu và chọn đơn vị vận hành quản lý nhà chung cư mới là Công ty TNHH Tòa nhà Việt, thay thế đơn vị quản lý của chủ đầu tư. Thế nhưng, theo phản ánh của Ban quản trị, Công ty May Hồ Gươm chỉ bàn giao quyền quản lý tòa nhà, mà không bàn giao các hồ sơ liên quan đến dự án. Đặc biệt, chủ đầu tư chây ỳ, không chịu bàn giao quỹ bảo trì 2% lên đến gần 14 tỷ đồng. Việc này khiến Ban quản trị bức xúc, nhất là khi thời hạn bảo hành tòa nhà đã hết, các hỏng hóc liên quan đến các thiết bị tòa nhà bắt đầu phát sinh.

Cuộc chiến đòi 2% quỹ bảo trì

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, ông Đinh Văn Bảng, thành viên Ban quản trị Chung cư Hồ Gươm Plaza cho biết, theo thỏa thuận giữa Ban quản trị và chủ đầu tư, doanh nghiệp sẽ phải bàn giao toàn bộ số tiền quỹ bảo trì 2% bắt đầu tư ngày 1/8. Tuy nhiên, đến quá thời hạn này, Công ty May Hồ Gươm vẫn không chịu chuyển quỹ bảo trì.

Theo ông Bảng, chủ đầu tư không bàn giao quỹ bảo trì, khiến hoạt động của Ban quản trị gặp nhiều rủi ro, bởi tòa nhà đã hết hạn bảo hành, các thiết bị có thể hỏng hóc bất kỳ lúc nào.

“Nếu trường hợp có thiết bị hỏng hóc, sẽ khó có thể sửa chữa kịp thời, ảnh hưởng lớn tới cuộc sống cư dân, thậm chí là gây nguy hiểm cho cư dân và tòa nhà. Bởi ngay cả phí vận hành tòa nhà hiện nay, Bản quản trị vẫn phải nợ đơn vị vận hành”, ông Bảng nói.

Liên quan đến việc tranh chấp quỹ bảo trì tại Chung cư Hồ Gươm Plaza, ngày 11/8, UBND phường Mộ Lao, quận Hà Đông đã chủ trì cuộc gặp 4 bên chủ đầu tư, Ban quản trị, chính quyền địa phương, đơn vị quản lý tòa nhà và một số đơn vị liên quan.

Tại cuộc gặp này, Ban quản trị Chung cư Hồ Gươm Plaza tiếp tục yêu cầu Công ty May Hồ Gươm bàn giao quỹ bảo trì lên đến gần 14 tỷ đồng. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư bàn giao đầy đủ hồ sơ tòa nhà để ký nhận bàn giao.

Tuy nhiên, phía Công ty May Hồ Gươm cho rằng, doanh nghiệp chỉ bàn giao quỹ bảo trì khi Ban quản trị ký nhận bàn giao tòa nhà, dù theo chủ đầu tư, nhiều hồ sơ giấy tờ liên quan đến dự án hiện nay đã bị thất lạc.

Kết thúc buổi gặp mặt 4 bên, trước áp lực của chính quyền địa phương, Công ty May Hồ Gươm một lần nữa hứa sẽ trả quỹ bảo trì Chung cư Hồ Gươm Plaza cho Ban quản trị vào cuối tháng 8/2016. Tuy nhiên, trao đổi với Đầu tư Bất động sản, đại diện Ban quản trị Chung cư Hồ Gươm Plaza cho rằng, rất khó có khả năng chủ đầu tư trả quỹ bảo trì theo đúng cam kết. Việc vận hành tòa nhà Chung cư Hồ Gươm Plaza vì thế sẽ tiếp tục gặp rủi ro.

Đầu tư Bất động sản sẽ tiếp tục phản ánh tới bạn đọc về vụ tranh chấp tại Chung cư Hồ Gươm Plaza khi có diễn biến mới.

Nguyên Minh (Đầu tư BĐS)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.