Hàng trăm cư dân chung cư 4S Riverside Garden, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TPHCM gửi đơn đến Báo SGGP, phản ánh: Chủ đầu tư tự ý lấy nhà sinh hoạt cộng đồng làm siêu thị mini, nhà giữ trẻ làm văn phòng công ty trực thuộc, một phần sân chung cư làm nhà mẫu cho dự án khác. Chủ đầu tư còn độc quyền quản lý vận hành chung cư, dù ban quản trị đã được quận ký quyết định thành lập…

Ở thuê... trong nhà mình

Chung cư 4S Riverside Garden do Công ty TNHH Xây dựng Thành Trường Lộc làm chủ đầu tư. Tòa nhà được đưa vào vận hành tháng 9-2009, đến nay có 285/286 căn hộ được chủ đầu tư bán cho khách hàng vào ở. Có quy mô lớn, nằm bên sông Sài Gòn, thoạt nhìn Chung cư 4S Riverside Garden rất giống chung cư cao cấp, tuy nhiên thực tế khi vào ở, cư dân rất khốn đốn, cuộc sống, sinh hoạt rất khó khăn do nhiều phòng chức năng bị chủ đầu tư biến đổi mục đích. Nhà sinh hoạt cộng đồng – hạng mục cần thiết phải có trong chung cư để phục vụ hội họp, tang ma, các sinh hoạt chung của cư dân… nhưng lại bị chủ đầu tư đem cho thuê làm siêu thị mini và nhà vệ sinh công cộng.

Đáng ngại hơn, nhà dạy trẻ của chung cư còn bị chủ đầu tư tự ý bố trí làm sàn giao dịch bất động sản cho Công ty Minh Tiến (trực thuộc chủ đầu tư), trong khi con em của cư dân phải đi học ở xa, rất khó khăn và bất tiện. Không chỉ tự ý biến đổi mục đích sử dụng các phòng chức năng, chủ đầu tư còn lấn chiếm một phần sân chung cư để xây dựng nhà mẫu cho dự án Chung cư 4S Riverside Garden Linh Đông, gây cản trở lối đi và sinh hoạt của cư dân.

Bức xúc, nhiều cư dân bày tỏ: Sở Xây dựng TP, quận Thủ Đức cần sớm có biện pháp xử lý các sai phạm, yêu cầu chủ đầu tư đưa vào sử dụng đúng mục đích các phòng chức năng như thiết kế được duyệt. Một chung cư không thể thiếu nhà sinh hoạt cộng đồng, càng không thể thiếu nhà trẻ! Nếu để sai phạm của chủ đầu tư kéo dài, thiệt hại của người dân sẽ càng lớn. Gần 400 con em của cư dân Chung cư 4S Riverside Garden đang rất cần được học tập, sinh hoạt tại chung cư để được thuận tiện đi lại, giờ giấc!

Cư dân chung cư 4S Riverside Garden: Chủ đầu tư lộng quyền

Nhà dạy trẻ của chung cư 4S bị chủ đầu tư lấy cho thuê làm sàn giao dịch bất động sản.

Nhà dạy trẻ của chung cư 4S bị chủ đầu tư lấy cho thuê làm sàn giao dịch bất động sản.

Điều khiến cư dân bức xức nhất hiện nay là ban quản trị đã được quận Thủ Đức ký quyết định thành lập nhưng chủ đầu tư vẫn độc quyền trong việc quản lý và vận hành chung cư.

Theo ông Đỗ Quốc Thắng, Trưởng ban quản trị, trước đây khi chưa có ban quản trị, đơn vị được chủ đầu tư chỉ định cung cấp các dịch vụ: điện, nước, bảo vệ, giữ xe, bảo trì chung cư… là Công ty Minh Tiến (trực thuộc chủ đầu tư). Sau khi ban quản trị thành lập, cư dân đề nghị ban quản trị phải ký hợp đồng với đơn vị cung cấp dịch vụ khác do dịch vụ của Công ty Minh Tiến không đạt chất lượng (nhà xe nhếch nhác rác thải, bụi bặm, thang máy thường xuyên xảy ra sự cố...). Tuy nhiên tại Hội nghị nhà chung cư lần 1, chủ đầu tư lại “làm thay” ban quản trị, chọn Công ty Minh Tiến tiếp tục làm đơn vị cung cấp dịch vụ khiến cư dân phản ứng. Lấy cớ này, chủ đầu tư không chịu giao quyền quản lý vận hành chung cư cho ban quản trị. Ngay sau đó, ban quản trị có đơn kêu cứu đến ngành chức năng.

Ngày 19-9-2011, Sở Xây dựng TP có công văn đề nghị Công ty TNHH Xây dựng Thành Trường Lộc giao quyền quản lý vận hành cho ban quản trị, đồng thời đề nghị UBND quận Thủ Đức kiểm tra, xử lý, nhưng đến nay vẫn không biến chuyển. “Trên thực tế, cư dân mua nhà tiền tỷ nhưng đến nay mọi dịch vụ phục vụ việc ăn ở phải lệ thuộc hoàn toàn vào chủ đầu tư, giấy chủ quyền chưa có. Có nhà nhưng chẳng khác ở thuê” – ông Thắng than thở.

Kiểm tra, xử lý ngay trong tuần

Ông Lý Thanh Long, Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng TP, khẳng định những sai phạm của chủ đầu tư Chung cư 4S Riverside Garden là có thật. Ngày 1-11-2011, Thanh tra Sở Xây dựng TP đã kiểm tra và lập biên bản vi phạm, đại diện chủ đầu tư chung cư đã hứa khắc phục. Tuy nhiên, trước thông tin Báo SGGP cung cấp, trong tuần này Thanh tra sẽ kiểm tra, xử lý nghiêm Công ty TNHH Xây dựng Thành Trường Lộc, yêu cầu tháo dỡ những hạng mục xây dựng sai với thiết kế được duyệt ban đầu.

Tiếp xúc với PV Báo SGGP, bà Nguyễn Thị Song Tùng, Phó Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Thành Trường Lộc, giãi bày: Chủ đầu tư tiếp tục chỉ định Công ty Minh Tiến thầu cung cấp các dịch vụ tại chung cư là do công ty này trực thuộc chủ đầu tư, sẽ tâm huyết hơn, hiểu hơn về quy trình vận hành Chung cư 4S Riverside Garden để làm tốt hơn các dịch vụ, chứ chủ đầu tư không hề có ý độc quyền sinh lợi trong chuyện này. “Hiện nay, chủ đầu tư vẫn đang phối hợp với ban quản trị tổ chức đấu thầu đơn vị cung cấp dịch vụ tại chung cư” – bà Tùng nói.

Về việc biến đổi công năng nhà sinh hoạt cộng đồng thành siêu thị mini, bà Tùng phân trần: Do diện tích nhà sinh hoạt cộng đồng có diện tích nhỏ nên chủ đầu tư bố trí phòng khác lớn hơn. Tuy nhiên khi hỏi phòng lớn hơn là phòng nào thì bà Tùng cho biết: Phòng ban quản trị (?). “Còn nhà dạy trẻ hiện nay do cư dân trong chung cư chưa có nhu cầu nên chủ đầu tư tạm thời lấy cho Công ty Minh Tiến thuê làm sàn giao dịch bất động sản. Số tiền cho thuê 6.000đồng/m²/tháng sẽ được đưa vào quỹ chung cư chứ chủ đầu tư không bỏ vào túi riêng” – bà Tùng cho biết. Về phần diện tích xây lấn ra sân sau chung cư để làm nhà mẫu, bà Tùng thừa nhận là có và sẽ tháo dỡ khi ngành chức năng yêu cầu.

Từ thực tế trên cho thấy, chủ đầu tư 4S còn nhiều vi phạm trong xây dựng và quản lý vận hành chung cư, đề nghị ngành chức năng sớm vào cuộc xử lý, giải quyết dứt điểm để cư dân được an cư lạc nghiệp.

Theo Tuấn Vũ (SGGP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.