Ngày 24-8, Tổng cục Thống kê công bố, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cả nước tháng 8 năm 2013 đã tăng 0,83% so với tháng trước và tăng 7,5% so với tháng 8-2012.

Đây là mức tăng cao hơn nhiều so với dự báo của các tổ chức tín dụng (0,54%). Phân tích các nhóm hàng hóa, dịch vụ trong rổ tính CPI, các chuyên gia thống kê cho rằng, trong tháng 8, do bắt đầu vào năm học mới nên học phí ở một số tỉnh/thành phố tăng theo quy luật hàng năm, đẩy chỉ số giá nhóm giáo dục cả nước tăng 0,9% so với tháng trước. Giá dịch vụ y tế ở Hà Nội tăng, đẩy CPI thủ đô tăng rất mạnh (3,16%), đóng góp đáng kể vào mức tăng chung.

Giá xăng tăng đã đẩy chỉ số giá nhóm giao thông tăng. Ảnh: CAO THĂNG

Một tác động lớn khác đến CPI tháng này là các đợt giá xăng dầu (ngày 17-7-2013 và một phần từ các đợt ngày 14-6-2013 và ngày 28-6-2013), đẩy chỉ số giá nhóm giao thông tăng 1,11%... Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống có dấu hiệu tăng mạnh trở lại ở mức 0,54% so với tháng trước, trong đó lương thực tăng 0,7%, thực phẩm tăng 0,62%, do ảnh hưởng từ các đợt mưa bão kéo dài và chi phí vận chuyển tăng.

Như vậy, tính từ đầu năm đến thời điểm này, CPI đã tăng 3,53%. Trong những tháng tới, dự báo CPI có thể tiếp tục tăng đáng kể do lực đẩy của việc tăng học phí ở các tỉnh và thành phố (riêng TPHCM dự kiến tăng tới 6 lần); ảnh hưởng của việc tăng giá điện từ ngày 1-8 mà tác động chưa phản ánh đầy đủ trong CPI tháng 8...

* Ban tổ chức Hội nghị Kinh tế Hợp tác Đầu tư Việt Nam - Nhật Bản 2013 vừa cho biết, hội nghị sẽ được tổ chức từ ngày 22 đến 24-9 tại Hà Nội. Trong khuôn khổ hội nghị sẽ diễn ra các hoạt động như trưng bày về quy hoạch và các dự án thu hút đầu tư Nhật Bản vào các địa phương của Việt Nam; Triển lãm hợp tác xúc tiến đầu tư hạ tầng, bất động sản (đặc biệt là bất động sản du lịch nghỉ dưỡng); xây dựng và công nghiệp hỗ trợ ngành xây dựng, khai mạc hội nghị Kinh tế Hợp tác đầu tư Việt Nam - Nhật Bản và gặp gỡ, đối thoại và xúc tiến đầu tư Việt Nam - Nhật Bản...

Anh Thư (SGGP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.