Ảnh minh họa
Trong số các mặt hàng tăng giá, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống là nhóm có tốc độ tăng giá mạnh nhất lên tới 2,28%. Phân tích cụ thể trong nhóm này, mặt hàng tăng giá chủ yếu là thực phẩm, với tốc độ tăng lên tới 3%. Tiếp theo là nhóm đồ uống và thuốc lá, với mức tăng 1,5%.
Nhóm hàng duy nhất giảm giá là bưu chính viễn thông (giảm 0,03% so với tháng trước). Các nhóm hàng tăng giá nhẹ là giáo dục (tăng 0,03%) và nhóm văn hóa, giải trí và du lịch (0,4%).
Theo đánh giá của Tổng cục Thống kê, mặc dù ở mức hơn 1% nhưng mức tăng CPI trong tháng 2/2013 vẫn thấp hơn so với mức tăng cùng kỳ 4 năm qua. Nguyên nhân là do sức mua đang giảm trong bối cảnh tình hình kinh tế trong nước vẫn còn khó khăn. Bên cạnh đó, sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương cùng với các chương trình bình ổn giá đã góp phần ổn định giá cả thị trường Tết.
Không nằm trong rổ các mặt hàng tính CPI, chỉ số giá vàng giảm 0,33% so với tháng trước, trong khi chỉ số giá đô la Mỹ tăng 0,03%.
Trước đó, hai trung tâm kinh tế lớn của cả nước đã công bố chỉ số CPI, theo đó trong tháng 2/2013, CPI của TP. Hồ Chí Minh tăng 1% và của Hà Nội tăng 1,3% so với tháng trước đó.