CafeLand - Đại dịch Covid-19 đã thay đổi thói quen mua nhà ở Hong Kong khi nhiều người có xu hướng dịch chuyển sang các khu vực ngoại ô xa các quận trung tâm đông dân cư.

Theo ghi nhận của các công ty khảo sát, lần đầu tiên kể từ năm 2000, tổng giá trị giao dịch của các căn nhà ở khu vực mới trong bảy tháng đầu năm nay đã vượt qua các khu vực trung tâm của thành phố.

Các nhà phân tích cho rằng khi làm việc tại nhà trở thành một tiêu chuẩn mới, mọi người sẽ mong muốn có những không gian rộng hơn với các tiện nghi tốt hơn vì họ chỉ ở trong nhà hầu như cả ngày.

"Covid-19 có thể là một trong những lý do tại sao nhiều người mua nhà ở các khu vực ngoại ô hơn ở khu vực thành thị", Hannah Jeong, người đứng đầu dịch vụ định giá và tư vấn tại Colliers Hong Kong cho biết.

Các khu vực trung tâm đã chứng kiến mức giảm giá nhiều nhất, tới 60% so với mức đỉnh thị trường vào tháng 10 năm 2019, so với mức tăng trưởng 18,9% ở các khu vực ngoại ô bên ngoài trong cùng thời kỳ.

Nhà phân tích nghiên cứu của ValueChaosystem, Jacob Weiss cho biết “Nhiều người thực sự đang có mong muốn di chuyển ra ra khỏi các khu vực đông dân, thành phố lớn ra các vùng ngoại ô.”

Các mô hình tương tự cũng xuất hiện ở các trung tâm tài chính lớn khác của Singapore và thành phố New York, theo công ty có trụ sở tại New York.

Đại dịch Covid-19 đã khiến hơn 4.000 người ở Hong Kong mắc bệnh và cướp đi sinh mạng của hơn 50 người, trong khi Singapore chứng kiến hơn 55.000 trường hợp mắc bệnh và 27 trường hợp tử vong liên quan. Thành phố New York đã ghi nhận hơn 227.800 ca nhiễm và hơn 23.500 ca tử vong.

Các nhà phân tích cho rằng khi làm việc tại nhà trở thành một tiêu chuẩn mới, mọi người sẽ mong muốn có những không gian rộng hơn với các tiện nghi tốt hơn vì họ sẽ chỉ ở trong nhà hầu như cả ngày.

"Covid-19 có thể là một trong những lý do tại sao nhiều người mua nhà ở khu vực mới hơn ở khu vực thành thị", Hannah Jeong, người đứng đầu dịch vụ định giá và tư vấn tại Colliers Hong Kong cho biết.

“Trước đây, khách hàng mua nhà ở vùng ngoại ô thường có mục đích tìm kiếm ngôi nhà thứ 2. Tuy nhiên, xu hướng này dường như đã có dấu hiệu thay đổi khi nhiều người tìm đến các vùng ngoại ô để mua nhà như một nơi ở chính.”

Tuy nhiên, Nelson Wong, người đứng đầu nghiên cứu của Công ty JLL ở Trung Quốc, không đồng ý rằng Covid-19 có tác động lớn đến sở thích mua nhà.

“Thị trường nhà ở phần lớn được hỗ trợ bởi nhu cầu bị dồn nén hơn là mục đích đầu tư do triển vọng không chắc chắn. Do đó, hoạt động thị trường tập trung vào các căn hộ có giá cả phải chăng hơn ở các vùng mới với đơn giá trung bình thấp hơn.”

Wong Xian Yang, Phó giám đốc nghiên cứu của Cushman và Wakefield tại Singapore và Đông Nam Á, cho rằng mối quan tâm đến bất động sản ngoại ô ở Singapore không phải là kết quả của Covid-19.

“Sự quan tâm đến những ngôi nhà ở ngoại ô so với những ngôi nhà ở trung tâm thành phố không phải là điều mới mẻ và đã được thúc đẩy bởi một số yếu tố bên ngoài đại dịch. Doanh số bán nhà mới ở ngoại ô ở Singapore chiếm khoảng 47,7% tổng doanh số bán mới, cao hơn nhiều so với mức 9,5% trong doanh số bán nhà ở trung tâm thành phố.”

Diệu Linh (SCMP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.