Trong báo cáo chiến lược 3 tháng cuối năm 2022 vừa phát hành, Công ty Cổ phần Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam (CSI) dự báo cuộc đua tăng lãi suất khả năng sẽ còn tiếp diễn thời gian tới, đồng thời kỳ vọng mức lãi suất sẽ tiếp tục tăng 3 tháng cuối năm, lên mức cao nhất là xung quanh 9%/năm.

Ảnh minh hoạ.

SBV tăng 1% lãi suất điều hành sau 2 năm giữ nguyên

Sau 2 năm giữ nguyên mức lãi suất điều hành thì cuối tháng 9 vừa qua (22/9/2022), Ngân hàng Nhà nước (NHNN – SBV) đã có động thái tăng lãi suất điều hành thêm 1%. Cụ thể, quy định các mức lãi suất của SBV như sau: Lãi suất tái cấp vốn: 5,0%/năm; Lãi suất tái chiết khấu: 3,5%/năm; Lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN Việt Nam đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài: 6,0%/năm.

Theo CSI, việc cấp bách hiện nay mà kinh tế vĩ mô Việt Nam đang cần phải nhanh chóng giải quyết là lạm phát và bình ổn tỷ giá. Hiện tại lạm phát vẫn đang nằm trong mục tiêu của Chính phủ, tuy nhiên tỷ giá đang khiến nhà điều hành phải đau đầu bứt tóc khi VND liên tục mất giá so với USD.

Việc NHNN tăng lãi suất không quá bất ngờ khi các công cụ điều hành khác trong chính sách tiền tệ đã được sử dụng như: Lãi suất điều hành; Tỷ giá (bán dự trữ ngoại hối); Nghiệp vụ thị trường mở… Tuy nhiên, hiện tại tỷ giá vẫn chưa bớt nóng, trong khi các NHTW trên thế giới vẫn tiếp tục tăng thêm lãi suất đến cuối năm 2022, thậm chí sang 2023 thì khả năng cao NHNN vẫn sẽ có một đợt tăng thêm lãi suất 0,5-1% vào cuối năm 2022.

Xu hướng lãi suất liên ngân hàng tăng mạnh đã bắt đầu cách đây 3 tháng khi SBV chưa tăng lãi suất điều hành (rục rịch tăng khi NHNN khởi động kênh tín phiếu hút tiền về) và lập tức bật tăng mạnh trong tháng 9 vừa qua khi lãi suất điều hành được chính thức công bố tăng. Lãi suất VND qua đêm có những giao dịch chào vay lên tới 8-9%/năm, đột biến so với quanh 5%/năm trong tuần cuối tháng 9; các kỳ hạn khác cũng đã giao dịch quanh 7,5%/năm.

Lãi suất huy động có xu hướng bùng nổ sau khi SBV tăng lãi suất điều hành

Sau động thái tăng một số lãi suất điều hành từ NHNN, hầu hết các NHTM trong hệ thống đều đã điều chỉnh tăng mặt bằng lãi suất huy động, với mức tăng 30-100 điểm cơ bản tùy kỳ hạn. Trong đó, các ngân hàng TMCP nhà nước chính thức tăng 50 điểm cho tất cả các kỳ hạn và các NHTM khác như: MB, ACB, Techcombank, VPBank, Sacombank, SHB, Nam A Bank, SCB, VIB, ABBank… cũng ghi nhận mức tăng 30-100 điểm.

Không những vậy, ngay đầu tháng 10, lãi suất tiền gửi còn bất ngờ tăng chóng mặt, kèm theo những ưu đãi chỉ với lượng tiền nhỏ, không nhất thiết là lượng tiền lớn. Ngân hàng Bản Việt vừa thông báo phát hành chứng chỉ tiền gửi với lãi suất lên tới 8,4%/năm kỳ hạn 18 tháng, lãnh lãi cuối kỳ chỉ với mức tiền gửi từ 10 triệu đồng. Nhưng lãi suất này chưa phải là cao nhất thị trường hiện nay. Một ngân hàng cổ phần nhỏ khác dù công bố lãi suất chứng chỉ tiền gửi cao nhất cho kỳ hạn 85 tháng là 8,2%/năm, nhưng thực tế trả lãi đến 8,5%/năm.

Hiện tại, tốc độ tăng trưởng huy động vốn thấp hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng tín dụng. Hơn nữa, áp lực lạm phát gia tăng, cộng với xu hướng tăng lãi suất điều hành của các NHTW trên thế giới, cũng như của SBV về cuối năm, buộc các ngân hàng phải nâng lãi suất huy động theo xu thế, qua đó mới có thể thu hút được tiền gửi, theo CSI.

Với những diễn biến như vậy, CSI cho rằng, cuộc đua tăng lãi suất khả năng sẽ còn tiếp diễn thời gian tới. Đồng thời, công ty chứng khoán này kỳ vọng mức lãi suất sẽ tiếp tục tăng 3 tháng cuối năm, lên mức cao nhất là xung quanh 9%/năm.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.