Giai đoạn hiện tại vẫn là giai đoạn khó khăn đối với ngành thép nói chung và Hoà Phát nói riêng. Hầu hết các doanh nghiệp đều phải chịu lỗ và cắt giảm sản lượng sản xuất.

Ảnh minh hoạ.

Theo báo cáo của Hiệp hội thép Việt Nam (VSA), sản lượng bán mặt hàng thép quý 3/2022 sụt giảm gần 10%. Sản xuất thép thành phẩm tính chung 9 tháng đầu năm đạt 20.808 triệu tấn (-5,8% so với cùng kỳ năm trước). Tiêu thụ thép thành phẩm đạt 19.261 triệu tấn (-1,6% so với cùng kỳ năm trước).

Theo Công ty Chứng khoán KB (KBSV), trong ngắn hạn, câu chuyện phục hồi đối với nhu cầu đối thép xây dựng còn gặp nhiều thách thức. Tồn kho tại các đại lý vẫn còn nhiều trong khi nhu cầu xây dựng khá yếu. Thời điểm quý 4 theo thông lệ sẽ là thời điểm các công trình đẩy nhanh tiến độ vì thế nhu cầu thép thường được cải thiện.

Tuy nhiên, sản lượng tiêu thụ tháng 10 cho thấy điều ngược lại. Thị trường nất động sản chưa hồi phục và giải ngân đầu tư công trì trệ ảnh hưởng nhiều đến nhu cầu thép. Đây là mối lo lớn đối với các doanh nghiệp như Hoà Phát khi nhu cầu yếu mà tồn kho vẫn lớn (dù đã giảm so với trước đó).

Về triển vọng dài hạn, KBSV cho rằng triển vọng ngành thép nội địa trông chờ nhiều vào tín hiệu phục hồi của ngành bất động sản. Ngoài ra, việc mở cửa của Trung Quốc và nhu cầu tại quốc gia này trong tương lai cũng sẽ ảnh hưởng nhiều đến việc xuất khẩu

Giá thép xây dựng Hoà Phát sau nhiều lần điều chỉnh đang được giao dịch ở mức 14,5 triệu đồng/tấn. Kể từ tháng 5 đến tháng 9, giá thép trong nước đã giảm 15-16 lần, tổng mức giảm khoảng 3,7-3,9 triệu đồng/tấn tuỳ thương hiệu và chủng loại sản phẩm.

Bên cạnh đó, giá bán các sản phẩm thép khác như HRC cũng chịu áp lực điều chỉnh liên tiếp. Giá HRC giao ngay tại Việt Nam ngày 31/10 là 535 USD/tấn, giảm 20% so với thời điểm đầu quý 3. Việc giá thép đầu ra đi xuống đã phản ánh nhiều vào doanh thu quý 3/2022 của Tập đoàn.

Dù vậy, giá thép vẫn có khả năng giảm thêm trong bối cảnh nhu cầu ảm đạm khi thị trường bất động sản và giải ngân đầu tư công trì trệ.

KBSV kỳ vọng mức giảm không quá lớn bởi các nhà sản xuất thép đã chủ động cắt giảm sản xuất và hàng tồn kho từ cuối quý 3. Theo đó, cung thép giảm đi trong thời gian tới giảm đi để ứng phó với nhu cầu yếu. Tuy nhiên, tồn kho tại các doanh nghiệp vẫn còn nhiều. Theo đó, KBSV kỳ vọng rằng giá thép xây dựng sẽ giao dịch duy trì quanh mức 14 triệu VND/tấn.

Với tình hình hiện tại, KBSV dự báo tổng sản lượng bán hàng của ông lớn ngành thép Hoà Phát (HPG) dự kiến xuống còn 7.700.000 tấn (-14% so với cùng kỳ năm trước) do những lo ngại về tình hình lạm phát, thị trường bất động sản trì trệ và giải ngân đầu tư công yếu tác động đến nhu cầu tiêu thụ thép. Tương ứng, doanh thu 2022 dự phóng đạt tỷ đồng 137.883 tỷ VND (-7,9% so với cùng kỳ năm trước). Lợi nhuận sau thuế sau khi điều chỉnh đạt tỷ đồng 10.236 tỷ VND (-70% so với cùng kỳ năm trước).

Do thị trường chung biến động kém khả quan nên KBSV điều chỉnh doanh thu dự phóng quý 4/2022 khoảng 22.300 tỷ. Doanh thu điều chỉnh với quan điểm thận trọng về tình hình thụ thép quý 4. Hoà Phát cũng đã phải đóng lò sản xuất để đối phó với tình hình này. Biên lợi nhuận gộp kỳ vọng sẽ cải thiện so với quý 3/2022, tuy nhiên vẫn sẽ ở mức thấp (khoảng 8%) do giá thép đã giảm nhiều từ vùng đỉnh và chiều hướng giá nguyên vật liệu đi xuống với tốc độ chậm dần.

Ngoài ra, KBSV cho rằng rủi ro lỗ tỷ giá là hiện hữu khi VND đã cho thấy sự mất giá so với USD ngay từ đầu quý 4. Với giả định này, dự phóng chi phí tài chính trong kỳ của HPG tăng lên. Theo đó, lợi nhuận sau thuế dự phóng quý 4/2022 lỗ khoảng 208 tỷ đồng.

Trường Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.