Công trình tại địa chỉ số nhà 23 Hàng Bạc (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) có nhiều sai phạm trong xây dựng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu chịu lực của ngôi nhà, đe dọa tính mạng người dân bất cứ lúc nào. Thế nhưng không hiểu sao, công trình này vẫn “ngang nhiên” tồn tại khiến gia đình ông Phạm Đình Đông (trú tại tầng 1 số nhà 23 Hàng Bạc) vô cùng lo lắng và bức xúc.
Công trình sai phạm của hộ gia đình ông Trung
Ông Đông cho biết, vợ chồng ông Nguyễn Đức Trung và bà Trần Thị Quỳnh sinh sống tại tầng 2 số nhà 23 Hàng Bạc trước đây đã từng tự ý xây dựng cơi nới tầng 3 diện tích khoảng 60m2 lấn chiếm khoảng không và diện tích sân chung của nhà số 21-23 Hàng Bạc với chiều cao 3m.
Từ diện tích lấn chiếm này, ngày 2/4/2017 gia đình ông Trung tiếp tục cơi nới tầng 3 và xây thêm tầng 4 cao 4m... ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu chịu lực của tầng 1 nơi mà gia đình ông đang sinh sống và có nguy cơ sập nhà bất cứ lúc nào.
Trước sự việc trên, ông Đông liên tục làm đơn phản ánh tới các cơ quan chức năng của phường Hàng Bạc và quận Hoàn Kiến, thế nhưng đến nay công trình này không hiểu sao vẫn ngang nhiên tồn tại, thách thức dư luận và bất chấp tính mạng người dân.
Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Xuân Đán - Phó Chủ tịch UBND phường Hàng Bạc, cho biết: Ngày 14/4/2017, Tổ thanh tra xây dựng phường đã lập biên bản vi phạm trật tự xây dựng tại tầng 3 số nhà 21-23 Hàng Bạc của hộ ông Trung bà Quỳnh về hành vi vi phạm xây dựng không phép; tự dỡ bỏ trần nhẹ, mái tôn tầng 3 (diện tích 9,8m x 5,7m ), gia cố 7 cột sắt chữ I, đặt sàn nhẹ cao 3,3m.
Phía trên mái tầng 3 (diện tích 11,2m x 5,7m), dựng cột sắt tròn và lắp đặt vì kèo sắt, đỉnh vì kèo cao 3,6m chân vì kèo cao 2,7m. Ngày 17/4/2017, UBND phường ban hành quyết định đình chỉ xây dựng và ngày 25/4/2017, ban hành quyết định về việc cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm.
Cũng theo ông Đán, sau khi nhận được đơn (ghi ngày 18/4/2017) của hộ ông Phạm Đình Đông (trú tại tầng 1 số nhà 23 Hàng Bạc), ngày 21/4/2017 và ngày 5/5/2017, UBND phường đã tổ chức mời Thanh tra xây dựng quận, cán bộ cơ sở khu dân cư và hai hộ họp thống nhất phương án giải quyết. Theo đó, yêu cầu gia đình ông Trung bà Quỳnh tự khắc phục dỡ bỏ phần khung cột, mái tầng 4, bỏ bớt và làm nhẹ phần khung trần tầng 3, lợp lại mái tôn tầng 3 theo nguyên trạng.
Ngày 29/5/2017, gia đình ông Trung đã hạ phần khung sắt, vì kèo mái tầng 4 từ 3,6m xuống còn 2,4m, chân mái còn 1,5m, ngày 19/6/2017, đã cắt tháo toàn bộ phần tầng 4, hạ mái tôn áp sát xuống trần tầng 3 và ngày 26/6/2017, đã tháo dỡ xong toàn bộ phần cột thép chữ I tầng 3.
Toàn bộ tầng 4 và các cột thép tầng 3 đã tháo dỡ, mái tôn đã áp sát trần tầng 3, không còn khả năng cơi nới, tăng diện tích sử dụng, các kết cấu tường, sàn nhà cũ vẫn được giữ nguyên. Các vi phạm cơ bản đã được khắc phục.
Tuy nhiên, công trình vẫn còn tồn tại trần tầng 3 kết cấu khung thép hộp, trên dải ván, xung quang bo bằng dầm thép I nằm trên đỉnh tường cũ cao 3,3m (cao hơn trần cũ 30cm). Phần chân mái tôn phía trước đã áp xuống trần tường, chân mái sau áp xuống trần cao hơn chân mái cũ khoảng 50cm. Đỉnh mái tôn cao hơn đỉnh cũ khoảng 80cm. Hộ ông Đông tầng 1 có đơn yêu cầu tháo dỡ toàn bộ phần trần tầng 3 và mái tôn để trở về nguyên trạng.
Ngày 22/9/2017, UBND phường tổ chức mời họp các hộ dân có liên quan trong số nhà 21-23 Hàng Bạc cùng các cán bộ cơ sở để lấy ý kiến về nội dung đơn thư và giải quyết tồn tại trật tự xây dựng trong số nhà.
Tại cuộc họp các ban ngành đã giải thích, vận động nhưng hộ ông Đông, bà Nga không đồng thuận vẫn yêu cầu tháo dỡ toàn bộ trần và mái tôn để trả về nguyên trạng cũ. Ngày 29/9/2017, UBND phường tổ chức họp với các đơn vị liên quan của quận, phường và đơn vị tư vấn lập hồ sơ biện pháp để thông qua phương án tổ chức cưỡng chế tháo dỡ báo cáo UBND quận.
UBND phường cùng đơn vị tư vấn lập hồ sơ, hoàn thiện bổ sung phương án tháo dỡ theo hướng dẫn của Phòng quản lý đô thị quận để đảm bảo an toàn của công trình và các hộ dân liền kề trong và sau khi thực hiện cưỡng chế. Sau khi UBND quận phê duyệt phương án, biện pháp thi công tháo dỡ, UBND phường tổ chức phối hợp cùng các đơn vị liên quan thực hiện cưỡng chế theo quy định.
Huyền Trang (Pháp Luật VN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.