Ở Đồng Nai, người ta có thể xây dựng không phép cả một khu công nghiệp, trung tâm thương mại, trường học,... trước sự ngỡ ngàng của dư luận

Tình trạng xây dựng không phép diễn ra ở Đồng Nai hiện "nóng" hơn bao giờ hết. Không chỉ là các công trình nhà ở của người dân, hay những dự án phân lô bán nền một thời được thả nổi, giờ đây người ta xây dựng trái phép cả khu công nghiệp, trung tâm thương mại, trường học.

Cả đàn voi chui qua lỗ kim

Dư luận bất ngờ nhất chắc có lẽ là việc cả một khu công nghiệp "chui" hình thành giữa TP Biên Hòa đến khi dư luận lên tiếng thì chính quyền mới biết khiến không ít người nghi ngờ. "Ai cũng nghi ngờ thôi bởi cái khu công nghiệp chui trên đã hình thành cả cụm nhà máy, xí nghiệp trên diện tích hơn 72 ha, với tổng cộng 60 doanh nghiệp hoạt động, đường sá, hạ tầng quy mô... mà lại xây dựng không phép thì không thể nói là không có uẩn khúc" - ông Hòa, người dân xã Phước Tân, TP Biên Hòa (nơi khu công nghiệp chui trên tồn tại), đặt vấn đề.

Khu công nghiệp “chui” tại xã Phước Tân xây dựng trên diện tích 72 ha với hơn 60 doanh nghiệp đã đầu tư vào đây hàng trăm tỉ đồng

Theo tìm hiểu của chúng tôi, khi bị phát hiện xây chui thì đã có một số cơ sở sản xuất trong khu công nghiệp trên bắt đầu đi vào vận hành, số khác đang ở giai đoạn xây dựng nhà xưởng, đầu tư trang thiết bị.

Tổng chi phí hình thành nên khu công nghiệp này lên đến hàng trăm tỉ đồng, trong đó mỗi doanh nghiệp ít nhất đã bỏ ra từ 5-10 tỉ đồng để đầu tư bước đầu.

Lúc sự việc lòi ra vào giữ năm 2018, các hoạt động tại đây bị buộc đình chỉ, hàng chục doanh nghiệp nhốn nháo và mất ăn, mất ngủ cho đến tận bây giờ.

Cùng thời điểm, cả một trung tâm thương mại, nhà ở, công trình xây dựng đồ sộ ngay trên đường Đồng Khởi (con đường lớn giữa trung tâm TP Biên Hòa) cũng bị phát hiện xây dựng chui.

Công trình rộng lớn, nguy nga giữa lòng TP, có tổng vốn đầu tư đến gần 700 tỉ đồng. Khi dư luận biết đến, một phần công trình này là tòa nhà lớn chuyên tổ chức sự kiện đã đi vào khai thác một thời gian khá dài.

Những chuyện thật tưởng như đùa trên vẫn tiếp diễn khi cùng lúc người dân phát hiện thêm một trường học không phép trên đường Dương Tử Giang, cũng ngay khu vực trung tâm, nơi được coi là đất vàng ở TP Biên Hòa. Tòa nhà sừng sững, hiên ngang được xây dựng gần hoàn thiện…

Những vụ việc không hề nhỏ này diễn ra ngang nhiên, trong thời gian dài giữa thanh thiên bạch nhật, ngay giữa trung tâm đô thị khiến nhiều lúc người ta tự hỏi không biết chuyện gì xảy ra? Chưa kể, ở Đồng Nai đến tận bây giờ, người dân vẫn chưa thấy ai bị xử nặng vì tình trạng xây dựng trái phép tràn lan mà báo chí đã nhiều lần phản ánh.

Trong tình hình đó, nhiều người đã ví von tình trạng trên đúng như chuyện "một đàn voi chui lọt lỗ kim"(!). "Không thể tưởng tượng được. Trách nhiệm của ai và xử lý thế nào? Tôi đề nghị cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt" - ông Nguyễn Văn Bình, ngụ xã Hóa An, TP Biên Hòa, bức xúc.

Chuyện đã... rồi!

Thế nhưng, khi những vụ vi phạm "khủng" trên bị phanh phui, giải đáp thắc mắc của dư luận, trả lời báo chí các cơ quan chức năng ở Đồng Nai chỉ có thể nói… sẽ tiến hành kiểm tra và xử nghiêm.

Cụ thể, sau khi có thông tin "chấn động" về việc tồn tại cụm công nghiệp trái phép tại xã Phước Tân, UBND tỉnh Đồng Nai đã lập đoàn kiểm tra liên ngành để làm rõ và có hướng xử lý. Các công trình "con voi" khác cũng được lực lượng chức năng vào cuộc kiểm tra.

Tuy nhiên đến hiện tại, sai phạm ở khu công nghiệp "chui" vẫn chỉ được xác định có liên quan đến hàng loạt sở, ngành, trách nhiệm của nhiều cán bộ địa phương.

Còn khu nhà cao tầng ở trung tâm trên đường Dương Tử Giang được xác định ban đầu chỉ xin xây dựng một bức tường rào nhưng lại xây cả một trường học, còn phần trách nhiệm cụ thể thì vẫn chưa thấy….

Chưa hết, theo tìm hiểu của chúng tôi, rất có thể nhiều công trình sai phép "khủng" sẽ cho tồn tại vì cơ quan chức năng cho rằng đó là việc đã rồi. Cụ thể, đối với khu công nghiệp "chui" tại xã Phước Tân, UBND tỉnh Đồng Nai đã giao TP Biên Hòa chủ trì phối hợp các sở, ngành rà soát để điều chỉnh, có thể hợp thức hóa (!?).

Trong khi đó, liên quan đến khu công nghiệp này, giữa tháng 1-2019, đoàn giám sát của Quốc hội đã vào làm việc với tỉnh Đồng Nai. Theo nguồn tin của phóng viên, tại khu công nghiệp "chui" này, nhiều vấn đề sẽ làm rõ, như thủ tục đầu tư, thuế, cung cấp điện, phòng cháy chữa cháy… Riêng quỹ đất tại đây được xác định là đất trồng rừng.

Trước cách giải quyết trên của cơ quan chức năng, nhiều cán bộ hưu trí cho rằng lẽ ra, những vụ việc vi phạm như vậy để truy trách nhiệm một cách chính xác thì cơ quan chức năng cần tiến hành thanh tra.

Qua thanh tra, phát hiện có việc vi phạm pháp luật thì chuyển cơ quan điều tra làm rõ. Có như vậy mới mong cán bộ, chủ đầu tư không dám làm liều.

Năm 2018, báo cáo của TP Biên Hòa cho thấy có tổng cộng 275 công trình xây dựng không phép nhưng chỉ có 144 công trình bị buộc phải tháo dỡ.

Thanh tra toàn diện tại 3 khu vực nổi cộm

Liên quan đến tình trạng xây dựng trái phép, UBND tỉnh Đồng Nai giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, thành lập 3 đoàn thanh, kiểm tra tại 3 khu vực nổi cộm là TP Biên Hòa, huyện Vĩnh Cửu và huyện Trảng Bom.

Ngoài ra, UBND tỉnh Đồng Nai cũng chỉ đạo kiểm tra, rà soát chấn chỉnh tình trạng xây dựng trái phép tại nhiều địa phương khác như huyện Long Thành, Nhơn Trạch, các vùng đang có tốc độ đô thị hóa nhanh, trong đó có các khu vực kế cận sân bay Long Thành.

Xuân Hoàng (NLĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.