Nhiều chủ trọ ở Bình Dương, Đồng Nai, Long An… từng sống khỏe bởi đây đều là thủ phủ công nghiệp của cả nước, nhu cầu thuê trọ luôn dồi dào. Tuy nhiên, hiện nay kinh tế suy thoái, làn sóng cắt giảm công nhân đang diễn ra ồ ạt tại nhiều doanh nghiệp. Các chủ trọ đang đối diện với khó khăn chưa từng thấy khi đỏ mắt vẫn không tìm được khách thuê.

Ngày ấy đâu rồi?

Ngày chủ nhật nhưng dãy trọ 20 phòng của ông Duy ở TP. Dĩ An im ắng lạ thường. Trước đây, dịp cuối tuần, cả khu trọ với hơn 50 con người luôn nhộn nhịp tiếng nói cười. Tuy nhiên, từ đầu năm 2023 tới nay, nhiều công nhân trong dãy trọ của ông bị mất việc.

Có người ròng rã nhiều tháng vẫn không tìm được việc mới nên trả phòng để về quê. Một số số khác, tuy chưa “chính thức” thất nghiệp nhưng tuần chỉ làm được vài ngày, công ty hoạt động cầm chừng. Không đủ thu nhập để duy trì cuộc sống, nhiều người cũng quyết định rời phố.

Ông Duy cho biết, dù đã có hỗ trợ giảm mạnh giá phòng so với trước nhưng vẫn không thể giữ chân khách thuê. Hiện nay, dãy trọ còn 6 phòng để trống, ông Duy treo bảng cho thuê suốt nhiều tuần vẫn không có người hỏi han.

Nhiều dãy trọ vắng khách trong thời buổi kinh tế khó khăn, công nhân thất nghiệp về quê (Ảnh minh họa)

Bà Quỳnh, chủ dãy trọ hơn 10 phòng ở TP. Thuận An cũng đang lao đao vì nhiều phòng trọ đang bỏ trống. Chủ trọ này cho biết, đây là tình cảnh bà chưa bao giờ gặp suốt nhiều năm cho thuê nhà trọ.

Dãy trọ của bà Quỳnh nằm ngay cạnh nhiều khu công nghiệp lớn với hàng chục nghìn công nhân. Trước đây, các phòng luôn kín người thuê. Thậm chí, nhiều khách còn dặn đặt chỗ trước nếu có người sắp chuyển đi.

Thế nhưng hiện nay, 3 phòng trọ của bà Quỳnh bỏ trống hơn 2 tháng qua vẫn không thể tìm được người vào ở.

Sau 4 năm kinh doanh phòng trọ, anh Thái (ngụ TP. Thủ Đức) đang tiến thoái lưỡng nan với kênh đầu tư này. Anh Thái cho biết, năm 2019, anh bỏ gần 4 tỉ để mua đất và xây dãy nhà trọ 15 phòng ở Long An, khu vực giáp ranh với TP.HCM nơi có nhiều khu công nghiệp lớn.

Thời gian đầu, tình hình khá ổn vì các phòng đều được lấp kín. Tuy nhiên, dịch bệnh covid – 19 và làn sóng sa thải công nhân hiện nay khiến anh Thái thiệt hại nặng, nguồn thu từ cho thuê trọ không đủ để trang trải chi phí lãi vay ngân hàng.

Trong khi đó, quản lý một khu trọ có quy mô lên đến 600 phòng ở Bình Dương cũng cho biết, khoảng gần 1 năm nay, người lao động bị thất nghiệp về quê trả phòng gần nửa, khiến chủ cơ sở bị giảm nguồn thu hàng trăm triệu đồng mỗi tháng.

Làn sóng về quê sẽ còn tăng?

Trong báo cáo khảo sát khó khăn doanh nghiệp và triển vọng kinh tế cuối năm 2023 của Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân dự báo làn sóng cắt giảm công nhân tại các doanh nghiệp sẽ còn tiếp diễn đến cuối năm nay.

Cụ thể, trong tổng số 9.556 doanh nghiệp tham gia khảo sát, có 82,3% doanh nghiệp dự kiến giảm quy mô, tạm ngừng kinh doanh hoặc ngừng kinh doanh trong các tháng còn lại của năm 2023. Trong đó, tỉ lệ doanh nghiệp ngừng kinh doanh, chờ giải thể là 10,9%, tỉ lệ tạm ngừng kinh doanh là 12,4%. Chỉ có 13,5% doanh nghiệp cho biết sẽ giữ nguyên quy mô.

Trong số 7.333/9.556 doanh nghiệp còn hoạt động, cơ quan nghiên cứu cho biết có 71,2% dự kiến giảm quy mô lao động trên 5%, trong đó có 22,2% dự kiến giảm trên 50%.

Theo báo cáo, TP.HCM có tỉ lệ doanh nghiệp dự kiến giảm trên 50% lao động cao nhất (25,8%), sau đó đến Bình Dương (24%). Bên cạnh đó, có 80,7% doanh nghiệp dự kiến giảm doanh thu trên 5%, trong đó tỉ lệ giảm trên 50% doanh thu là 29,4%.

Pouyuen Việt Nam là doanh nghiệp sử dụng lao động lớn nhất tại TP.HCM cũng cho biết, từ năm 2020 đến nay, doanh nghiệp này có ba đợt cắt giảm với tổng cộng 10.900 công nhân.

Dù rất nóng ruột song ông Duy thừa nhận, tình hình sắp tới vẫn sẽ rất khó khăn. Nhiều công nhân vẫn tiếp tục bị mất việc. Không chỉ ông mà nhiều chủ trọ khác cũng đang đối diện khả năng số lượng phòng trống còn tiếp tục tăng lên.

Phong Vân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.