CafeLand - Hình thức làm việc từ xa và kết nối xã hội ảo đã trở thành tiêu chuẩn mới, khiến công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế ảo tăng cường (AR) ngày càng củng cố vị thế vững chắc trong đời sống. Các trải nghiệm siêu thực tế và hấp dẫn này đại diện cho cuộc cách mạng kỹ thuật số mới và sẽ ngày càng trở nên phổ biến trong thế giới hậu đại dịch.

Năm 2020 mở ra những thay đổi lớn về mặt xã hội. Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đầy tranh cãi, các cuộc biểu tình đòi công lý chủng tộc; đại dịch Covid-19; thị trường chứng khoán biến động; cháy rừng ở Úc, Amazon và Mỹ tất cả những sự kiện này và nhiều sự kiện thảm khốc khác đã định hình cách con người tương tác và tồn tại trên thế giới. Dù tốt hơn hay xấu hơn, năm 2020 đã làm chúng ta phụ thuộc vào công nghệ ngày càng nhiều hơn.

Hình thức làm việc từ xa và kết nối xã hội ảo đã trở thành tiêu chuẩn, khiến công nghệ VR ngày càng có được chỗ đứng trong thế giới hiện đại. Các tổ chức và bảo tàng hiện cung cấp các chuyến thăm quan ảo sống động, và các điểm du lịch, sở thú và công viên cũng lần lượt đưa VR vào vận hành. Trong khi đó, các góc nhìn AR lại đưa chúng ta khám phá những vùng đất xa xôi. Các trải nghiệm siêu thực tế và hấp dẫn này đại diện cho cuộc cách mạng kỹ thuật số mới mà sẽ ngày càng trở nên phổ biến trong thế giới hậu đại dịch.

Mặc dù VR xuất hiện nhanh tới mức khiến chúng ta cảm giác như đã đi vào giấc ngủ ở một thế giới và thức dậy trong một thế giới hoàn toàn mới, con đường dẫn đến những đột phá công nghệ này lại được xây dựng bằng nhiều thập kỷ đổi mới, mà phần lớn là trong ngành công nghiệp trò chơi.

Maximillian Diez, Giám đốc điều hành của công ty Twenty Five Ventures, đã làm việc trong một dự án trò chơi VR vào những năm 1990. Công nghệ VR ở thời điểm đó khá rườm rà, thiết bị tương đối nặng nề và các hiệu ứng còn khá đơn giản, nhưng nó thực sự làm người dùng ấn tượng một cách choáng ngợp. VR không giống như bất kỳ điềutừng có trên thế giới, Diez đã phấn khích khi nghĩ đến những gì công nghệ này sẽ mang lại trong tương lai.

Các công ty về VR mọc lên như nấm sau đó. Giống như các cuộc đua tốc độ bộ xử lý vào đầu những năm 90, các nhà sản xuất điện tử đang cạnh tranh khốc liệt để cung cấp độ phân giải VR tốt nhất.

Một thời gian dài trôi qua trước khi mối quan tâm đến công nghệ VR thay đổi, một phần được thúc đẩy bởi Second Life, một trò chơi VR từ công ty Linden Lad ra mắt năm 2003 và tính năng Street View của Google ra mắt năm 2007.

Street view và Google Earth đưa người xem vào chế độ xem 3D, ngắm nhìn thế giới thực ở hầu hết mọi nơi trên trái đất. Trò chơi VR mới của gã khổng lồ ở Thung lũng Silicon đi trước những trò chơi VR thô sơ mà Diez chơi khi lớn lên đến vài năm ánh sáng.

Từ thời điểm đó trở đi, VR một lần nữa được cải tiến và nâng cao. Ngày nay, sự chấp nhận rộng rãi của chúng ta đối với công nghệ tạo ra cơ sở để phát triển các trải nghiệm ảo sống động. Các hãng truyền thông sử dụng nó, người tiêu dùng dựa vào nó, và các doanh nghiệp xây dựng nhiều hoạt động nhờ nó.

Ngày nay, VR là một phần của nền văn hóa công nghệ của thế giới, mặc dù nó vẫn chưa thực sự phổ biến như điện thoại thông minh. Nhưng đại dịch là thời điểm giúp VR tỏa sáng. Trở lại năm 1994, việc thuyết phục mọi người về hiệu quả của VR là điều rất khó khăn. Ngày nay, chúng ta vận hành phần lớn cuộc sống của mình dựa vào nó. Vì vậy, thật hợp lý khi các công ty công nghệ đang thúc đẩy VR phát triển, thêm yếu tố xúc giác, ống kính có thể điều chỉnh, và âm thanh phong phú đánh lừa giác quan của chúng ta tin rằng thế giới VR và AR cũng thực như chính thế giới thực của chúng ta. Trong tương lai gần, chúng ta sẽ gặp gỡ đồng nghiệp trong phòng họp ảo, chia sẻ kinh nghiệm với bạn bè cách nửa vòng trái đất, và cảm nhận được một cái ôm từ ai đó ở cách chúng ta 5.000 dặm. Tiềm năng của VR đặc biệt hứa hẹn trong thế giới bất động sản.

Sự gia tăng đột biến của hình thức làm việc từ xa, có nghĩa là mọi người không còn cần phải sống ở gần văn phòng để tiện đi lại và nhiều người đang chọn chuyển đến các khu vực ít dân cư hơn. Chế độ xem bất động sản thực tế ảo nhập vai sẽ cho phép người mua ở bất cứ đâu nhìn thấy không gian ngôi nhà trước khi mua, do đó mở rộng nhóm khách hàng tiềm năng.

Nếu được tận dụng, kết xuất VR cũng có thể thúc đẩy doanh số bán nhà tiền thi công. Người mua sẽ xem độ cao của một ngôi nhà hoặc căn hộ, sau đó đi bộ vào bên trong để xem sơ đồ tầng, cách bố trí và hoàn thiện - trước cả khi nó được xây dựng. Thẩm định ảo cũng là một xu hướng đầy hứa hẹn. Thay vì cho phép một người định giá tài sản có khả năng lây nhiễm Covid-19 vào nhà bạn, các giám định viên có thể đeo tai nghe VR và đánh giá tài sản từ cách xa hàng ngàn dặm.

Chúng ta đang sống trong một điều kiện “bình thường mới”, nhưng VR không gặp trở ngại gì với điều này và đang góp phần cải thiện đáng kể các hoạt động kinh doanh và đời sống bất chấp giãn cách và phong tỏa do đại dịch. Ngay cả sau khi đại dịch qua đi, chúng ta vẫn sẽ sử dụng VR như một phần không thể thiếu trong hoạt động thường ngày. Đó sẽ là một tương lai vô cùng thú vị với tất cả mọi ngành nghề và lĩnh vực đời sống.

  • Công nghệ đã thay đổi lĩnh vực bất động sản thương mại ra sao?

    Công nghệ đã thay đổi lĩnh vực bất động sản thương mại ra sao?

    CafeLand - Chúng ta đều biết rằng công nghệ ngày nay đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Bất động sản thương mại, một trong những lĩnh vực có lợi nhuận cao nhất thế giới, đã được thúc đẩy đáng kể nhờ sự phát triển của công nghệ trong hơn một thập kỷ qua.

Lam Vy (Forbes)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.