Đoàn kiểm tra công vụ liên ngành của TP Hà Nội vừa làm việc với UBND quận Đống Đa, Ban quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội, Ban bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) TP Hà Nội về việc giải quyết yêu cầu đòi bồi thường số tiền gần 500 triệu đồng đền bù GPMB của gia đình bà Nguyễn Thị Tân (80 tuổi), tại số 6 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, TP Hà Nội.
Bồi thường nhầm vì căn cứ vào “sổ đỏ”?
Năm 2012, để phục vụ GPMB dự án đường vành đai I (đoạn Kim Liên – Ô Chợ Dừa), gia đình bà Tân bị thu hồi toàn bộ diện tích nhà đất (gồm một căn nhà 2 tầng, diện tích 21,7m2) và quyền sở hữu tài sản với căn hộ trên tầng 2 của căn hộ liền kề, diện tích 22,8m2 tại số 6 phố Nguyễn Lương Bằng. Theo phương án bồi thường, bà Tân được bồi thường toàn bộ nhà đất diện tích 21,7m2 và tài sản của căn hộ trên tầng 2 diện tích 22,8m2, với tổng số tiền bồi thường hơn 2 tỷ đồng và được mua 01 căn hộ tái định cư.
Sau đó, gia đình bà Tân phát hiện bị bồi thường thiếu gần 600 triệu đồng cho 30% giá trị quyền sử dụng đất của căn hộ trên tầng 2. 100% số tiền bồi thường quyền sử dụng đất này đã được chủ đầu tư là Ban quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội chi trả cho chủ sở hữu căn hộ tầng 1 là vợ chồng bà Thanh mà đúng ra gia đình bà Thanh chỉ được hưởng 70%. Sau khi gia đình bà Thanh trả lại 100 triệu đồng, cơ quan chức năng đã chi trả cho bà Tân, còn lại gần 500 triệu đồng, đã mấy năm nay đi đòi, nhưng bà Tân vẫn chưa được giải quyết. Còn phía gia đình bà Thanh, đưa ra lý do khó khăn, xin được trả dần trong vòng 10 năm.
Ông Trương Thế Khôi, Trưởng ban bồi thường GPMB quận Đống Đacho biết, đơn khiếu nại của bà Tân đã được UBND quận Đống Đa xem xét và mời công dân đến trao đổi. Tuy nhiên, so với qui định thì việc trả lời đơn khiếu nại đã bị chậm 14 ngày. Theo đó, sau khi xem xét vụ việc, UBND quận Đống Đa khẳng định Quyết định số 1116/QĐ-UBND ngày 11-3-2014 của UBND quận Đống Đa về bồi thường bổ sung cho bà Tân số tiền gần 600 triệu đồng là đúng qui định, đang có hiệu lực thi hành.Tuy nhiên, quận Đống Đa đã nhiều lần đôn đốc nhưng chủ đầu tư vẫn không thực hiện.
Đáng nói, sổ đỏ của gia đình bà Thanh được cấp năm 2005 ghi rõ vợ chồng bà Thanh có quyền sử dụng đất riêng với diện tích đất mà gia đình bà chỉ được sở hữu căn hộ tầng 1, bà Tân sở hữu căn hộ tầng 2. Còn bà Tân cũng đã được cấp sổ đỏ, nhưng trong sổ đỏ này lại chỉ đề cập đến căn hộ 2 tầng diện tích 21,7m2 mà “quên” mất quyền sử dụng đất với căn hộ tầng 2.
Sổ đỏ cấp cho vợ chồng bà Thanh nêu rõ họ có quyền sử dụng riêng với thửa đất. Ảnh: H.Lý
Sẽ trả tiền trước ngày 20-10
Đại diện chủ đầu tư, ông Phạm Đình Tuấn – PGĐ Ban quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội cho rằng, QĐ 1116/QĐ-UBND của UBND quận Đống Đa chưa chuẩn về cơ sở pháp lý. Theo ông Tuấn, để có căn cứ chi trả cho bà Tân số tiền bồi thường thiếu, UBND quận Đống Đa cần hoàn chỉnh thủ tục xác nhận nguồn gốc đất của căn hộ mà bà Tân đang yêu cầu bồi thường, vì theo sổ đỏ của vợ chồng bà Thanh thì vợ chồng bà Thanh có quyền sở hữu riêng với thửa đất nói trên và khi lên phương án bồi thường đã thực hiện theo đúng “sổ đỏ” của hai gia đình. Ông Tuấn cũng cho biết sẽ báo cáo lãnh đạo Ban quản lý để thống nhất thực hiện việc chi trả tiền cho bà Tân, chậm nhất là 15 ngày, kể từ ngày 5-10-2016.
Bà Tân được hưởng số tiền bồi thường, hỗ trợ bổ sung theo QĐ 1116/QĐ-UBND của UBDN quận Đống Đa ngày 11-3-2014 và Ban quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội là cơ quan có trách nhiệm chi trả số tiền này là quan điểm của ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó trưởng phòng nghiệp vụ 2, Ban chỉ đạo GPMB TP. Theo ông Dũng, nguồn tiền chi trả được lấy từ nguồn kinh phí GPMB, còn trong trường hợp dự án đã quyết toán, chủ đầu tư có trách nhiệm trình UBND TP (qua Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và đầu tư) bố trí nguồn tiền để thực hiện chi trả. Đồng thời, UBND quận Đống Đa có trách nhiệm phối hợp với Ban quản lý, CA quận Đống Đa và các cơ quan, tổ chức có liên quan tiến hành thu hồi về ngân sách số tiền giảm trừ trên phương án bồi thường, hỗ trợ và số tiền bán nhà tái định cư cho gia đình bà Thanh phải nộp.
Ghi nhận ý kiến của các bên liên quan, ông Ngô Anh Tuấn, PGĐ Sở Nội vụ, Trưởng đoàn kiểm tra công vụ liên ngành TP đề nghị Ban quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội sớm chi trả tiền bồi thường thiếu cho công dân theo đúng Quyết định số 1116/QĐ-UBND, còn trong trường hợp chủ đầu tư thấy cần bổ sung, sửa đổi QĐ 1116/QĐ-UBND thì liên hệ làm việc với UBND quận Đống Đa để giải quyết. Đồng thời, ông Tuấn cũng đề nghị các cơ quan liên quan làm rõ trách nhiệm trong việc chậm chi trả tiền bồi thường bổ sung cho công dân.
Việc nhầm lẫn trong sổ đỏ có trách nhiệm của UBND phường Ô Chợ Dừa, UBND quận Đống Đa trong việc thẩm định, xét duyệt hồ sơ trước khi quyết định cấp giấy chứng nhận cho người dân, nhưng chính người dân cũng không đề nghị sửa chữa, đính chính lại. Phải đến khi bị đền bù thiếu, thì hai bản án dân sự của TAND quận Đống Đa và TAND TP Hà Nội mới được các bên liên quan tìm lại, cho thấy bà Tân có quyền sử dụng chung với thửa đất mà vợ chồng bà Thanh đứng tên chủ sử dụng. Vì vậy, vụ việc cũng là bài học để mỗi người dân khi kê khai hoặc nhận các giấy tờ pháp lý, cần kiểm tra kỹ lưỡng để phát hiện các sai sót, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của mình.
Hải Lý (PL&XH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.