Hai cá nhân tham gia đấu giá khu đất rộng gần 80.000m2 ở An Hải-An Hội, huyện Côn Đảo cùng ở TPHCM, có sự “trùng khớp” về thời gian, địa điểm xác nhận số dư tài khoản ngân hàng cũng như bản cam kết cấp tín dụng của ngân hàng nên UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã giao cho Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát, thẩm tra mối quan hệ giữa những người tham gia đấu giá.

Ngày 23/11, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, đã có chỉ đạo công an tỉnh này chủ trì rà soát, thẩm tra lại mối quan hệ giữa những người tham gia và trúng đấu giá khu đất gần 80.000m2 tại Côn Đảo.

Hồi tháng 4/2019, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có quyết định đấu giá khu đất rộng gần 80.000m2 ở An Hải-An Hội, huyện Côn Đảo với giá khởi điểm hơn 537 tỷ đồng, hình thức thuê đất trả tiền một lần. Đến ngày 25/12, khu đất trên được đưa ra đấu giá có hai cá nhân tham gia là bà T. N. B. (ngụ đường Chu Văn An, phường 12, quận Bình Thạnh, TPHCM) và bà V. T. K. C. (ngụ phường 5, quận Phú Nhuận, TPHCM).

Cụ thể, tại vòng 1, bà B. trả giá hơn 537,3 tỷ đồng, còn bà C. trả giá 537,2 tỷ đồng. Sang vòng 2, cả hai người này đều không nhận phiếu trả giá và kết quả, bà B. trúng đấu giá với số tiền như trên. Đáng nói, vào tháng 2/2020, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất gần 10.000m2 ở đường Bến Đầm, Côn Đảo cho bà B. cũng có địa chỉ cư trú tại đường Chu Văn An, phường 12, quận Bình Thạnh, TPHCM. Khu đất này, bà B. mua trúng đấu giá với số tiền 80,1 tỷ đồng.

Công an vào cuộc việc ‘trùng khớp’ trong đấu giá khu đất 80.000m2 ở Côn Đảo - Ảnh 1.

Bà Rịa-Vũng Tàu đã có chỉ đạo công an tỉnh này chủ trì rà soát, thẩm tra lại mối quan hệ giữa những người tham gia và trúng đấu giá khu đất gần 80.000m2 tại Côn Đảo.

Khi có kết quả đấu giá khu đất rộng gần 80.000m2 ở An Hải-An Hội, Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có văn bản đề nghị UBND tỉnh này có quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá. Sau đó, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đề nghị các sở, ngành chức năng thẩm định lại việc đấu giá cũng như rà soát, thống nhất phương án giải quyết, tham mưu UBND tỉnh giải quyết đúng pháp luật.

Trong quá trình thẩm định, Sở Tư pháp tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết quy trình, thủ tục của việc bán đấu giá khu đất trên là đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, qua rà soát, các sở ngành liên quan xác định hai cá nhân tham gia đấu giá nói trên có sự “trùng khớp” về thời gian, địa điểm xác nhận số dư tài khoản ngân hàng cũng như bản cam kết cấp tín dụng của ngân hàng.

Theo nhận định của các sở ngành, việc này pháp luật không cấm nhưng trên cơ sở kết quả đấu giá và quy chế đấu giá, cần xem xét lại mối quan hệ nhân thân của những người tham gia đấu giá. Tại buổi đấu giá trên, cả hai cá nhân tham gia đấu giá đều ủy quyền cho hai người khác trực tiếp đấu giá.

Cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nhận định quy chế đấu giá quy định, người tham gia đấu giá không được móc nối, thông đồng để dìm giá nhưng theo biên bản đấu giá có sự “trùng hợp” về địa điểm công chứng ủy quyền tham gia đấu giá. Việc này, mặc dù pháp luật không cấm nhưng trên cơ sở kết quả đấu giá, cần xem xét lại vấn đề này.

Dừng đấu giá hàng loạt khu đất "vàng"

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ chủ trì cuộc họp để nghe Sở Tài nguyên Môi trường báo cáo tiến độ thực hiện kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất theo Quyết định 2982 ngày 29/9/2020 của UBND tỉnh. Theo đó, năm 2020 tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu dự kiến sẽ tổ chức đấu giá 18 khu đất với tổng diện tích 60,64ha, dự kiến thu về 4.887 tỷ đồng.

Qua rà soát, Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xác định có 13/18 khu đất không đảm bảo tiến độ đấu giá trong năm 2020 theo kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất đã được UBND tỉnh phê duyệt; 5 khu đất còn lại hiện Sở đang phối hợp với các đơn vị có liên quan tích cực đẩy nhanh tiến độ đấu giá theo kế hoạch.

Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đề nghị Sở Tài nguyên Môi trường phối hợp với Sở Xây dựng và các địa phương tiếp tục rà soát cơ sở pháp lý quỹ đất công đủ điều kiện đấu giá, đồng thời đề xuất phương án đầu tư thêm hạ tầng giao thông nhằm bảo đảm mỹ quan, nâng cao giá trị của khu đất.

Duy Quang (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.