Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai đã thống nhất chuyển hồ sơ về sai phạm của nhiều cán bộ chuyên môn trong việc san lấp, tách thửa, phân lô, bán nền phá vỡ quy hoạch đô thị sang cơ quan điều tra.

Ngày 22-1, Thượng tá Trần Ngọc Anh, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Gia Lai, xác nhận Công an tỉnh đã tiếp nhận để điều tra các dấu hiệu vi phạm pháp luật của nhiều cán bộ trong vụ phân lô bán nền, gây xáo trộn quy hoạch TP. Pleiku, gây bức xúc dư luận thời gian qua.

"Hiện đơn vị nghiệp vụ đang tiến hành kiểm tra căn cứ để xử lý các bước tiếp theo theo quy định"- Thượng tá Ngọc Anh nói.

Trước đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai đã thống nhất chuyển hồ sơ về sai phạm của nhiều cán bộ chuyên môn trong việc san lấp, tách thửa, phân lô, bán nền phá vỡ quy hoạch đô thị trên sang cơ quan điều tra.

Theo ông Nguyễn Duy Khánh, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Gia Lai, quá trình họp bàn, UBKT Tỉnh ủy Gia Lai nhận thấy còn nhiều vấn đề cần phải được làm rõ để dư luận được tỏ tường hơn. Từ đó, UBKT đã đề nghị Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo Đảng ủy Công an giao cho Cơ quan Cảnh sát điều tra làm rõ một số hành vi vi phạm pháp luật của một số tập thể, cá nhân trong vụ này. Cũng theo ông Khánh, song song với việc Cơ quan điều tra vào cuộc thì UBKT Tỉnh ủy Gia Lai vẫn thực hiện kiểm tra dấu hiệu vi phạm của các cán bộ và làm tới đâu, kết luận đến đó.

Theo kết luận số 2405/KL-UBND của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Gia Lai,, trên địa bàn TP. Pleiku có 1.523 thửa đất tách không đúng quy định để phân lô, bán nền với 21 vị trí tại 10 phường, xã trên diện tích với 33ha.

Vụ việc đã làm ảnh hưởng rất lớn đến quy hoạch chung của tỉnh cũng như của TP. Pleiku. Các cá nhân, tổ chức mua 1ha đất nông nghiệp chỉ có giá hơn 1 tỉ đồng, sau đó với sự tiếp tay của lãnh đạo TP. Pleiku và Sở Tài nguyên - Môi trường Gia Lai cho mở đường trái phép, kéo trụ điện, cấp giấy CNQSDĐ lập các khu dân cư ảo rồi bán ra với giá gấp từ 7 đến 10 lần. Điều này khiến các cá nhân, tổ chức bỗng dưng giàu có bất thường trên các khu dân cư ảo, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quy hoạch đô thị năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Việc này đã đã được Tỉnh ủy Gia Lai báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các cơ quan chuyên trách...

Liên quan đến việc này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai cách hết tất cả các chức vụ trong đảng đối với ông Nguyễn Bá Trường, Thành ủy viên TP. Pleiku, Bí thư Đảng ủy xã Tân Sơn, nguyên Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường TP. Pleiku. UBKT cũng đã cảnh cáo ông Trương Đức Vinh, phó Bí thư Chi bộ, Giám đốc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai TP. Pleiku. UBKT tỉnh ủy Gia Lai kết luận rằng sai phạm của hai ông này là nghiêm trọng, để lại hậu quả khó khắc phục, gây dư luận không tốt, làm giảm uy tín của tổ chức đảng, cơ quan.

Đã có nhiều cá nhân bị kỷ luật

Hiện tại, UBKT Tỉnh ủy Gia Lai đang trong quá trình đi đến kết luận việc vi phạm đối với Đảng ủy Sở Tài nguyên Môi trường Gia Lai, và Ban Thường vụ Thành ủy Pleiku cùng các lãnh đạo chủ chốt của 2 cơ quan này gồm các ông: Phạm Duy Du, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Tài nguyên-Môi trường; Huỳnh Minh Sở, Ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy, phó Giám đốc Sở TNMT; Trần Xuân Hùng, nguyên Phó Giám đốc Sở TNMT, cùng 3 lãnh đạo của Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Gia Lai.

Về Thành ủy Pleiku, các cá nhân như ông Trịnh Duy Thuân, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Pleiku; Trần Xuân Quang, phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku; Nguyễn Kim Đại, Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, phó Chủ tịch UBND TP. Pleiku cũng đang bị kiểm tra.

Nguyên nhân UBKT tỉnh ủy Gia Lai vào cuộc là vì những cơ quan này dám đã qua mặt" UBND tỉnh Gia Lai, thao túng quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của tỉnh, đẩy UBND tỉnh làm trái các quy định của Chính phủ, tạo điều kiện hình thành các khu dân cư ảo, giúp các cá nhân, tổ chức san lấp, tách thửa, phân lô, bán nền trục lợi bất chính rất nhiều tỷ đồng.

Lữ Quỳnh Loan (PLTP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.