Theo chỉ đạo mới nhất của UBND TP Hà Nội, 33 dự án nhà cao tầng thuộc 4 quận nội thành Hà Nội (cũ) sẽ được tiếp tục triển khai. Các dự án này đều đã được cơ quan chức năng cấp phép xây dựng trước thời điểm 31-12-2009.
Các dự án cao tầng đã có giấy phép xây dựng được ưu tiên triển khai tiếp

Xét duyệt dự án theo tiêu chí nào?

Từ giữa tháng 7-2010, Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo kết luận của Thủ tướng về phương án xử lý hơn 200 dự án nhà cao tầng (từ 9 tầng trở lên) ở khu vực trung tâm Hà Nội (4 quận nội thành gồm Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng). Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, UBND TP Hà Nội đã giao các cơ quan chuyên môn đề xuất phương án triển khai. Theo đề xuất mới đây của Sở QH-KT Hà Nội, Hà Nội sẽ tiến hành phân vùng để kiểm soát các dự án cao tầng. Thêm vào đó, quan điểm chung của thành phố là các dự án phải phù hợp với Định hướng Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050. Đồng thời, theo ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc Sở QH-KT, Hà Nội cần thực hiện nghiêm túc định hướng giảm dân số khu vực trung tâm từ 1,2 triệu dân hiện nay xuống 0,8 triệu dân.

Điều này đồng nghĩa với việc phải hạn chế tăng dân số cơ học, giảm mật độ xây dựng công trình và khuyến khích chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho các nhu cầu cộng đồng như công viên, cây xanh, bãi đỗ xe, hạ tầng kỹ thuật, xã hội nhằm giảm ách tắc giao thông và nâng cấp chất lượng sống đô thị. Cùng với đó, Hà Nội cũng phải tính toán để giảm thiểu các rủi ro về tài chính và thúc đẩy triển khai các dự án xây dựng đã và đang hoàn tất các thủ tục theo quy định và tạo điều kiện phát triển, hoàn thiện bộ mặt đô thị thông qua các không gian cao tầng... Cũng theo kiến nghị của Giám đốc Sở QH-KT Nguyễn Văn Hải, các dự án không được phép xâm phạm hoặc làm ảnh hưởng xấu tới các di sản, di tích, cảnh quan thiên nhiên và phải tuân thủ các quy chuẩn, quy định hiện hành.

33 dự án được triển khai ngay

Rà soát mới nhất của cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP Hà Nội cho biết, số dự án cao tầng tại 4 quận nội thành hiện là 256 dự án (nhiều hơn con số đã công bố trước đó 33 dự án). Theo Sở QH-KT Hà Nội, thành phố phân 256 dự án này thành 3 loại. Trong đó, 37 dự án loại I là các dự án đã được cấp phép xây dựng trước thời điểm UBND TP ban hành văn bản yêu cầu dừng các dự án cao tầng ở trung tâm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Rà soát của liên ngành thành phố do Sở QH-KT chủ trì cho biết, trong số 37 dự án này, có 4 dự án cần xem xét thêm để phù hợp với nguyên tắc và đề xuất phân vùng kiểm soát mà thành phố đã đề ra.

Số dự án còn lại bao gồm 219 dự án cao tầng đã được thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư và phê duyệt quy hoạch theo quy định. Trong đó, có 132 dự án được xếp loại II gồm các dự án công trình cao tầng đã được thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư và phê duyệt quy hoạch theo quy định trước ngày 9-12-2009. Các dự án này được đưa ra xem xét dựa trên đánh giá theo tiến độ thực hiện đầu tư, có tính bức thiết trong phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Trong số này, có 90 dự án phù hợp với nguyên tắc xét duyệt và phân vùng kiểm soát cao tầng. 42 dự án còn lại cần phải được xem xét thêm. Cuối cùng, 87 dự án được xếp hạng III, đều là các dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư và phê duyệt quy hoạch sau ngày 9-12-2009.

Từ những phân tích nêu trên, Sở QH-KT Hà Nội kiến nghị thành phố cho phép triển khai 33 dự án loại I đã phù hợp phân vùng kiểm soát. Sở QH-KT cũng kiến nghị thành phố cho phép triển khai trước ngày 20-10-2010 với 90 dự án loại II đã phù hợp với định hướng và nguyên tắc kiểm soát. Với 46 dự án cần xem xét thêm, Sở QH-KT đề nghị thành phố giao Sở này nghiên cứu vị trí, đặc điểm, tiến độ thực hiện đầu tư của từng dự án cụ thể để đề xuất giải pháp thực hiện, phương án giảm thiểu thiệt hại cho chủ đầu tư (nếu có), trình UBND TP xem xét, phê duyệt. Riêng 87 dự án còn lại, sẽ được xem xét ở giai đoạn sau.

Sau khi xem xét, UBND TP Hà Nội cơ bản thống nhất về mặt nguyên tắc đối với các nội dung đề xuất của Sở QH-KT. Đồng thời, giao Sở QH-KT cùng các sở, ngành liên quan và UBND 4 quận nội thành (Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng) nghiên cứu, tổ chức triển khai thực hiện theo hướng, cho phép 33 dự án loại I triển khai ngay. Với các dự án còn lại, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội, ông Phí Thái Bình yêu cầu, các sở, ngành xem xét, báo cáo phương án xử lý về UBND TP trước ngày 30-11-2010.
Cafeland.vn - Theo ANTĐ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland