Công an tỉnh Lạng Sơn vừa cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo mới, tinh vi tại các tiệm vàng.
Cụ thể, sau khi bỏ tiền ra mua một dây chuyền vàng thật tại một số tiệm vàng, chỉ với chiếc đèn khò và một số dụng cụ khác, các đối tượng lừa đảo đã chế tác ra dây chuyền giả mang móc và ký hiệu thật của sợi dây chuyền đã mua về. Sau đó bọn lừa đảo quay lại tiệm vàng để đổi dây chuyền khác…
Với thủ đoạn này, chỉ trong thời gian ngắn các đối tượng đã thực hiện thành công bốn vụ lừa đảo với số tiền hàng trăm triệu đồng. Nạn nhân là các tiệm vàng dù đã có kinh nghiệm trong phân biệt vàng giả, vàng thật song vẫn bị các đối tượng lừa đảo qua mặt.
Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam Nguyễn Thanh Trúc nhận xét với thủ đoạn như trên thì không chỉ ở Lạng Sơn mà các tiệm vàng ở những tỉnh, thành khác không cẩn thận cũng có thể bị lừa. “Đây là bài học cảnh giác cho việc quản lý và kiểm định chất lượng vàng trang sức trước khi mua. Kể cả doanh nghiệp hay người dân đều phải hết sức cẩn trọng trước những chiêu thức lừa đảo kiểu mới này” - ông Trúc nhấn mạnh.
Nói rõ hơn về vấn đề trên, ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vàng Việt Nam (VGB), cho biết hiện nay thường chỉ có những công ty vàng hoặc trung tâm kiểm định vàng lớn mới đầu tư máy đo bằng phương pháp huỳnh quang tia X. Còn với những tiệm vàng nhỏ, chủ yếu vẫn sử dụng máy đo bằng phương pháp tỉ trọng, do giá rẻ hơn so với máy đo quang phổ (giá 400-500 triệu đồng/máy). Chính vì không có phương tiện đo đầy đủ và hiện đại nên những tiệm vàng nhỏ vẫn bị dính bẫy.
Bà Nguyễn Thị Cúc, Phó Tổng Giám đốc PNJ, khuyến cáo: “Để tránh gặp phải những vụ lừa đảo tương tự, chủ doanh nghiệp cũng như người dân cần phải tập thói quen mua vàng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Ngoài ra, các doanh nghiệp vàng cần phải đầu tư thiết bị, máy móc để kiểm tra chất lượng vàng đầu vào, đầu ra được chuẩn xác”.
Bà Cúc cũng khẳng định không phải cứ dùng phương pháp phân tích huỳnh quang tia X là đã yên tâm 100% mà còn phải biết cách đo. Bởi nếu bọn lừa đảo cố tình mạ bên ngoài lớp vàng thật khá dày, còn bên trong lõi là bạc, đồng… thì tia X cũng khó có thể phát hiện được.
“Do vậy, cách biết chính xác nhất là nấu lại rồi kiểm tra bằng máy. Nhưng điều này cũng có nghĩa phải chấp nhận việc hình dạng ban đầu của sản phẩm bị thay đổi” - bà Cúc nói.
Thùy Linh (Pháp luật TPHCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.