Công an TP Hà Nội khuyến cáo các điểm thu mua phế liệu, kho bãi phải được xây dựng tại một khu vực rộng, thông thoáng, tránh xa bệnh viện, trường học, các nơi tập trung đông dân cư.

Theo Công an TP Hà Nội, thu mua phế liệu đang là một trong những ngành nghề góp phần làm trong sạch môi trường, tiết kiệm nguồn tài nguyên hiện có để tái chế. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh này chủ yếu phát triển một cách tự phát, phần lớn đều của tư nhân, kinh doanh nhỏ lẻ, nằm xen kẽ trong các khu dân cư.

Phế liệu được thu mua có đủ các chủng loại như giấy, nylon, vỏ, ruột xe, sắt, thép, nhựa, tủ lạnh, tivi, máy giặt, bình gas đã qua sử dụng… nên luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao.

Khuyến cáo đảm bảo an toàn PCCC đối với cơ sở thu mua phế liệu

Trước đó, ngày 26/10, tại Khu đô thị Hồng Hà Eco City (xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội) đã xảy ra vụ cháy cơ sở thu mua phế liệu, khiến 3 người chết, một người bị thương.

Để hạn chế cũng như đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tại cơ sở thu, mua phế liệu, Công an TP Hà Nội khuyến cáo chủ các cơ sở thu mua phế liệu và người dân quan tâm, thực hiện một số nội dung sau:

1. Các điểm thu mua phế liệu, kho bãi phải được xây dựng tại khu vực rộng, thông thoáng, tránh ở gần các cơ sở sản xuất lương thực, thực phẩm, bệnh viện, trường học, các nơi tập trung đông dân cư.

2. Tổ chức thực hiện nghiêm các quy định về an toàn PCCC. Trong đó, chú trọng việc quản lý chặt chẽ các loại hàng hóa dễ cháy nổ, các nguồn lửa, nguồn nhiệt, các thiết bị, dụng cụ sinh lửa, sinh nhiệt; đảm bảo điều kiện an toàn PCCC trong quá trình hoạt động.

3. Cần quan tâm đầu tư kinh phí xây dựng nhà xưởng, kho bãi đáp ứng yêu cầu an toàn về PCCC, trong đó bố trí hệ thống kỹ thuật an toàn, có tuờng ngăn cháy, đảm bảo khoảng cách ngăn cháy lan.

4. Phân loại, sắp xếp phế liệu thành từng lô, mỗi lô cách nhau 1,2m và cách tường 0,5m; cách trần và cách đèn 0,5m; có biện pháp bảo quản tốt đối với các loại phế liệu nguy hiểm như vỏ bình gas cũ, thùng chứa hóa chất, phế liệu chiến tranh…

5. Lắp thiết bị bảo vệ (cầu chì, rơ le, aptomat…) cho hệ thống điện và từng thiết bị điện tiêu thụ điện công suất lớn.

6. Định kỳ kiểm tra, bảo dưỡng các phương tiện PCCC được trang bị.

7. Không bố trí phế liệu, vật dụng, phương tiện cản trở đường lối, cửa thoát nạn đặc biệt là trước cửa ra vào.

8. Không dự trữ xăng dầu, khí đốt, khí dễ cháy nổ và các chất lỏng dễ cháy ở trong nhà ở, khu vực để hàng hóa.

9. Kho, bãi và các điểm thu mua phải có người thường trực 24/24 giờ, tổ chức bảo vệ, tuần tra canh gác ban đêm để kịp thời phát hiện và chữa cháy tại chỗ.

10. Phế liệu dễ cháy tuyệt đối không để gần nơi thờ cúng, khu vực bếp.

11. Tổ chức tuyên truyền kiến thức về PCCC&CNCH đến toàn thể nhân viên, tổ chức huấn luyện kỹ năng chữa cháy cơ bản, kỹ năng thoát nạn khi có cháy, nổ xảy ra.

12. Không hút thuốc hoặc không đem vào nơi làm việc các vật dụng dễ cháy.

13. Không hàn, cắt kim loại dưới mọi hình thức, đốt dây dẫn điện để lấy lõi đồng.

14. Kho, bãi phế liệu phải có mái che tránh mưa, nắng bốc mùi ảnh hưởng đến môi trường xung quanh đảm bảo sức khỏe cho công nhân làm việc.

15. Bố trí ít nhất 2 cửa đi thoát nạn, cửa thoát nạn mở ra phía ngoài nhà và không khóa, chèn, chặn cửa thoát nạn trong quá trình hoạt động.

16. Đối với cơ sở vừa là nơi ở, vừa là nơi kinh doanh phế liệu cần trang bị đèn chiếu sáng sự cố, bảng chỉ dẫn thoát nạn.

17. Niêm yết bảng nội quy, tiêu lệnh PCCC, bảng cấm lửa, cấm hút thuốc, trang bị phương tiện PCCC tại chỗ theo quy định. Lắp đặt các thiết bị cảnh báo cháy sớm (hệ thống báo cháy tự động), trang bị đầy đủ phương tiện chữa cháy tại chỗ ban đầu.

18. Khi xảy ra cháy tìm mọi cách báo cháy nhanh nhất cho mọi người xung quanh biết, gọi cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH theo số điện thoại 114, sử dụng App BAOCHAY 114. Đồng thời, tổ chức chữa cháy và tổ chức thoát nạn, cứu người bị nạn, di chuyển tài sản ra nơi an toàn.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.