Báo NB&CL nhận được đơn kêu cứu của rất nhiều hộ dân đang sinh sống tại chung cư 93 Lò Đúc (thuộc phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội)
Cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc

Nội dung đơn phản ánh về những việc làm “bất minh” của phía chủ đầu tư là Cty TNHH khách sạn Kinh Đô (Cty Kinh Đô) trong việc quản lý và vận hành chung cư 93 Lò Đúc. Thực hư vụ việc này ra sao?

Dân “tố” sai phạm

Theo tố cáo của tập thể cư dân 93 Lò Đúc: “Kể từ khi chung cư 93 Lò Đúc đi vào vận hành từ năm 2008 đến nay, Cty Kinh Đô vẫn “thoái thác” trách nhiệm việc thành lập Ban quản trị tòa nhà, mặc dù tại Quyết định số 08/2008 của Bộ Xây dựng ban hành kèm theo Quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư, đã quy định “Trong thời hạn không quá 12 tháng, kể từ ngày nhà chung cư được bàn giao đưa vào sử dụng và có 50% căn hộ được bán trở lên (kể cả số căn hộ mà Chủ đầu tư giữ lại) thì Chủ đầu tư (đối với nhà chung cư nhiều chủ sở hữu) có trách nhiệm tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu... Đề cử và bầu Ban quản trị”.

Do không có Ban quản trị tòa nhà nên Cty Kinh Đô đã thể hiện sự “tự tung, tự tác” của mình trong việc thu các khoản lệ phí không đúng quy định, như: Thu phí 100.000đồng/một xe máy/tháng và 1.200.000 đồng đến 1.900.000 đồng/một ô tô/tháng, trong khi theo quy định về mức phí trông giữ xe máy, ô tô trên địa bàn thành phố Hà Nội được ban hành tại các Quyết định số 25/2009/QĐ-UBND và Quyết định số 107/2009/QĐ-UBND của UBND TP.Hà Nội thì chỉ có 45.000 đồng/xe máy/tháng, còn với ô tô là 600.000 đồng/xe ô tô/tháng (không có mái che). Chưa hết, tháng 07 năm 2011, Cty này còn bất ngờ gửi thông báo tới toàn bộ các hộ dân trong tòa nhà, với nội dung tăng gấp đôi phí quản lý chung cư, và trong thông báo này Cty yêu cầu truy thu với mức phí mới từ tháng 01/2011”.

Cũng theo tố cáo của người dân, Cty Kinh Đô còn tự ý xây dựng, cơi nới không phép tầng thứ 27. Cụ thể là, theo thiết kế được duyệt chung cư 93 Lò Đúc chỉ có 26 tầng (chưa bao gồm 3 tầng không đánh số là G, M, KT). Tuy nhiên, đến nay tầng 27 đã được xây dựng nhiều tường ngăn, lắp đặt hệ thống điều hòa trung tâm, lắp tấm trần, hệ thống đường điện và cấp thoát nước… tất cả mang biểu hiện của mặt bằng cho thuê làm dịch vụ. Trong khi đó, theo Hợp đồng góp vốn Xây dựng mua căn hộ, phần sở hữu chung của tòa nhà được ghi rõ bao gồm mái, sân thượng… thuộc sở hữu chung của chung cư. Mặt khác, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà được cấp cho các hộ dân cũng xác định rõ diện tích căn hộ trong tòa nhà chung cư cao 26 tầng. Việc xây dựng trái phép này không chỉ vi phạm thiết kế đã được phê duyệt, mà còn làm cho các vấn đề phòng cháy chữa cháy, an ninh, môi trường an sinh xã hội trong chung cư vốn đã yếu kém trở nên tồi tệ hơn, khiến hàng trăm hộ dân đang sinh sống tại tòa nhà này bất bình đâm đơn khiếu kiện.

Sau nhiều lần gửi đơn khiếu nại, ngày 30/09/2011, UBND Phường Phạm Đình Hổ đã tổ chức buổi làm việc giữa Ban đại diện cư dân và Cty Kinh Đô để xử lý vấn đề này. Theo đó, kết luận của UBND Phường Phạm Đình Hổ, yêu cầu Cty Kinh Đô không được tiếp tục xây dựng trên tầng 27 và tiến hành các thủ tục xin phép xây dựng theo quy định của Pháp luật.

Cơ quan chức năng cần tỏ rõ thái độ

Để có cái nhìn khách quan về vụ việc, phóng viên đã nhiều lần liên hệ làm việc với Tổng giám đốc Cty Kinh Đô Trần Đức Minh. Qua điện thoại ông Minh cho biết: Việc người dân tố cáo Cty chỉ là những chuyện “tầm phào”… việc bà Thúy (đại diện cư dân 93 Lò Đúc đứng đơn tố cáo Cty Kinh Đô- PV) tố cáo không đúng sự thật, chúng tôi đang chuẩn bị hồ sơ để khởi kiện ra tòa… thế nhưng khi phóng viên đề nghị ông Minh sắp xếp buổi làm việc chính thức để tìm hiểu rõ vụ việc thì ông này vẫn đang “né tránh” không tiếp…

Trao đổi với phóng viên NB&CL về vụ việc, ông Phan Văn Bảo- Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội- cho biết: Theo báo cáo của cán bộ Thanh tra sở thì đây là công trình đã từng bị xử lý sai phạm vào năm 2007, còn với nội dung tố cáo của cư dân 93 Lò Đúc hiện nay, Thanh tra sở đang trong quá trình xác minh làm rõ. Trường hợp nếu phát hiện có sai phạm như nội dung tố cáo chúng tôi sẽ xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Dư luận đang tự đặt câu hỏi, vì sao khi Cty Kinh Đô bắt đầu cơi nới dân đã kiện, nhưng chính quyền sở tại và các cơ quan chức năng không sớm ngăn chặn có hiệu quả? Khi vụ việc này bùng lên, hàng loạt bức xúc âm ỉ bấy lâu nay của người dân mới có dịp lên tiếng. Điều đó cho thấy, vấn đề quản lý ở khu chung cư này có rất nhiều điều cần các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ trắng đen.
Theo Chí Cảnh (Nhà báo và Công luận)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.