CafeLand - Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa có thông báo sẽ tiếp tục duy trì diện cảnh báo với cổ phiếu HAG của Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 05/09, cổ phiếu HAG ở mức giá 6.500 đồng/cổ phiếu

Theo báo cáo tài chính kiểm toán lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ 6 tháng đầu năm 2018 âm 34,54 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại ngày 30/06/2018 là 386,74 tỷ đồng.

Căn cứ theo BCTC hợp nhất soát xét bán niên năm 2018, Công ty kiểm toán đã đưa ra ý kiến kiểm toán ngoại trừ và đồng thời lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ 6 tháng đầu năm 2018 âm và chưa khắc phục được nguyên nhân dẫn đến việc cổ phiếu bị đưa vào diện cảnh báo.

HoSE tiếp tục duy trì diện cảnh báo đối với cổ phiếu HAG theo quyết định ngày 26/04/2018 và sẽ xem xét hướng xử lý tiếp theo đối với cổ phiếu HAG sau khi có BCTC hợp nhất kiểm toán năm 2018 của công ty.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 05/09, cổ phiếu HAG của Hoàng Anh Gia Lai giảm 100 đồng (1,5%) và đóng cửa ở mức giá 6.500 đồng/cổ phiếu.

Trước đó, trong báo cáo soát xét, kiểm toán viên đưa ra ý kiến ngoại trừ đối với việc đánh giá khả năng thu hồi của tổng các khoản phải thu từ các bên liên quan với số tiền 5.601 tỷ đồng.

Theo HAG, nguyên nhân chủ yếu là do các bên liên quan này đang vận hành nhiều dự án kinh doanh khá đa dạng, trong đó nhiều dự án đang trong giai đoạn đầu tư xây dựng cơ bản nên chưa tạo ra lợi nhuận và dòng tiền thặng dư, rất khó khăn cho việc xác định giá trị tài sản và dòng tiền trả nợ cho Tập đoàn.

Dù vậy, doanh nghiệp này tin rằng khi các dự án kinh doanh của các bên liên quan này đi vào vận hành thương mại và có lợi nhuận thì việc đánh giá khả năng thu hồi các khoản nợ phải thu sẽ trở nên dễ dàng hơn và kiểm toán viên sẽ có đủ thông tin để đưa ra ý kiến chấp nhận toàn bộ.

Ngoài ra, kiểm toán viên có nhấn mạnh đến các yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của Tập đoàn, dựa trên yếu tố nợ ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn 5,429 tỷ đồng và đã vi phạm một số điều khoản của các khoản trái phiếu.

HAG giải trình, trong 5.429 tỷ đồng chênh lệch nợ ngắn hạn của Tập đoàn vượt quá tài sản ngắn hạn, thì có khoản nợ phải trả ngắn hạn khác đối với Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) thông qua cá nhân ông Đoàn Nguyên Đức với số tiền là 1.557 tỷ đồng. Đây là khoản tiền mượn tạm và đã được hoàn trả trong tháng 8/2018 từ nguồn trái phiếu chuyển đổi. Theo thỏa thuận đầu tư và hợp tác toàn diện thì trái chủ là Thaco cam kết sẽ chuyển đổi gói trái phiếu này thành vốn vào ngày đáo hạn là ngày 3/8/2019. Số chênh lệch còn lại sẽ được nhóm Công ty dùng nguồn thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh để bổ sung.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
  • Nhân vật tiêu điểm
  • Dự án Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai